Thành tựu và khen thưởng

Đăng vào 10/11/2016 11:29:24

1. Kết kuận của Đoàn đánh giá ngoài

Năm 2009, Đoàn đánh giá ngoài của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Trường đã khẳng định những mặt mạnh của Trường như sau:

1. Sứ mạng của Trường được xác định rõ ràng bằng văn bản, phù hợp với chức năng, định hướng phát triển của Trường; phù hợp và gắn kết với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của cả nước. Sứ mạng được quán triệt trong cán bộ, giảng viên và sinh viên. Mục tiêu giáo dục của Trường được định kỳ rà soát, bổ sung, điều chỉnh đáp ứng yêu cầu thực tế của ngành nghề, sự phát triển của nhà trường; được cụ thể hoá và hướng dẫn các đơn vị thực hiện một cách hiệu quả.

2. Cơ cấu tổ chức của Trường theo đúng quy định và phù hợp với điều kiện thực tế. Hệ thống văn bản về tổ chức, quản lý, phân công trách nhiệm của các thành viên trong Trường rõ ràng; được phổ biến đến các đơn vị, cá nhân bằng nhiều hình thức; tạo cơ sở pháp lý để các đơn vị triển khai các hoạt động.

3. Trường có đầy đủ chương trình đào tạo và chương trình chi tiết cho các ngành đào tạo; chủ động triển khai đào tạo liên thông giữa các trình độ, phương thức đào tạo với các cơ sở cả trong và ngoài nước, đạt kế hoạch đặt ra.

4. Trường đã đa dạng hoá các phương thức đào tạo đáp ứng nhu cầu học tập của người học.

5. Trường đã chủ động tổ chức nhiều loại hình bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, giảng viên, nhân viên.

6. Sinh viên của Trường thực hiện nghiêm túc Quy chế đào tạo và các quy định của Trường; hiểu biết pháp luật và nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, chính sách chủ trương của Đảng và Nhà nước.

7. Kế hoạch nghiên cứu khoa học của Trường được xây dựng và triển khai theo quy trình rõ ràng, chặt chẽ. Tỷ lệ các bài báo/giảng viên cao, vượt chuẩn quy định.

8. Các hoạt động hợp tác quốc tế của Trường được thực hiện đúng quy định của Nhà nước. Trường có các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài. Hợp tác quốc tế có tác động hỗ trợ tích cực và nâng cao hiệu quả công tác đào tạo.

9. Thư viện của Trường phục vụ hiệu quả cho công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học với nguồn tài liệu phong phú và cung cấp đủ giáo trình cho sinh viên. Công tác quản lý thư viện và phục vụ bạn đọc từng bước được tin học hoá.

10. Nguồn thu từ hoạt động đào tạo vừa học vừa làm chiếm tỷ lệ cao. Trường có những giải pháp hỗ trợ tăng thu nhập bình quân cho cán bộ công nhân viên. Quy chế chi tiêu nội bộ được định kỳ rà soát, điều chỉnh phù hợp với thực tế.

(Nguồn:  “Báo cáo đánh giá ngoài Trường ĐHL Hà Nội”, Bộ GD&ĐT, tháng 5/2009.)

Trên cơ sở đó, Đoàn đánh giá ngoài kết luận đề xuất Trường đạt cấp độ 2 (cấp cao nhất trong các trường Đại học đã được đánh giá)

2. Những thành tựu nổi bật

         2.1. Về đào tạo

          2.1.1. Quy mô đào tạo

    Quy mô đào tạo của Trường không ngừng phát triển qua từng giai đoạn. Từ chỗ chỉ đào tạo vài trăm cử nhân đại học và cao đẳng pháp lí khi mới thành lập, đến nay Trường đã đào tạo tất cả các cấp học, từ cử nhân đến thạc sĩ, tiến sĩ với nhiều hệ đào tạo như chính quy, vừa làm học. Trước năm 2012, Trường còn liên kết với các địa phương để đào tạo hệ trung cấp luật. Hiện nay, quy mô đào tạo của Trường là 17.798 sinh viên và học viên, trong đó: Hệ đại học chính quy văn bằng một là 6.612 sinh viên; hệ đại học chính quy văn bằng hai là 771 sinh viên; hệ đại học vừa làm vừa học văn bằng một là 8.244 sinh viên; hệ đại học vừa làm vừa học văn bằng hai là 810 viên viên; hệ trung cấp là 899 sinh viên; hệ đào tạo thạc sĩ gần 400 học viên; hệ đào tạo tiến sĩ là 40 nghiên cứu sinh.

  Năm 2011, Trường đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép đào tạo mã ngành luật kinh tế, cho phép đào tạo thí điểm mã ngành luật thương mại quốc tế. Ngày 17/01/2012 Trường đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp mã ngành ngôn ngữ Anh (tiếng Anh pháp lí).

        2.1.2. Kết quả đào tạo

    Từ khi thành lập đến nay, Trường đã đào tạo được hơn 80.000 cán bộ pháp luật, trong đó có 118 tiến sĩ, 1.121 thạc sĩ, hơn70.000 cử nhân đại học, hơn 500 cử nhân cao đẳng và gần 8.000 học viên trung cấp luật, chiếm trên 60% tổng số cán bộ pháp luật đã được đào tạo của cả nước đang làm việc tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp hiện nay. Trường cung cấp trên 90% cán bộ giảng dạy pháp luật cho các cơ sở đào tạo luật trong toàn quốc.

   Chất lượng sinh viên ở tất cả các hệ, nhất là hệ chính quy, khá ổn định và từng bước được nâng cao. Tỉ lệ sinh viên đủ điều kiện tốt nghiệp hàng năm đạt cao, nhiều sinh viên đạt loại khá, giỏi. Sinh viên tốt nghiệp của Trường được các đơn vị tuyển dụng đánh giá là khá hơn về kiến thức so với mặt bằng chung của sinh viên luật hiện nay.

  Mặc dù hiện nay trong cả nước đã có 22 cơ sở đào tạo luật nhưng Trường Đại học Luật Hà Nội vẫn là cơ sở dẫn đầu về quy mô và chất lượng đào tạo trong lĩnh vực này. Năm 2009, Trường đã được Đoàn đánh giá chất lượng của Bộ Giáo dục và Đào tạo khảo sát, đánh giá toàn diện các mặt hoạt động của Trường và xếp Trường đạt mức độ 2, mức cao nhất trong các trường đại học được đánh giá.

     2.2. Về nghiên cứu khoa học

    Đến nay, cán bộ, giảng viên của Trường đã chủ trì và tham gia 17 đề tài khoa học cấp Nhà nước, 68 đề tài cấp Bộ và hàng trăm đề tài cấp Trường cùng hàng nghìn bài viết đăng trên các tạp chí chuyên ngành, góp phần giải quyết nhiều vấn đề lí luận và thực tiễn trong công tác giảng dạy pháp luật, công tác lập pháp, hành pháp và tư pháp.Nhiều kết quả nghiên cứu đã được ứng dụng hiệu quả trong thực tế.

   Tạp chí Luật học ra đời năm 1994, là diễn đàn đăng tải các công trình nghiên cứu của tập thể và cá nhân trong lĩnh vực khoa học pháp lí. Đến nay, Tạp chí đã phát hành được gần 200 số và là một trong những tạp chí chuyên ngành luật hàng đầu ở Việt Nam. Năm 2011, ngoài 12 số thường kì có thêm các đặc san, từ năm 2012 được phép có phiên bản điện tử với 2 số chuyên về luật thương mại quốc tế (song ngữ và có Ban biên tập hỗn hợp giữa Trường và Đại học Tây Anh quốc, Vương quốc Anh)

   Trường đã biên soạn và xuất bản 122 bộ giáo trình hệ đại học, 26 bộ giáo trình hệ trung cấp, 33 sách tham khảo và nhiều ấn phẩm khác. Bộ giáo trình của Trường được xã hội đánh giá là hoàn chỉnh và có chất lượng nhất trong số các cơ sở đào tạo luật ở Việt Nam. Ngoài ra, các bộ câu hỏi, bài tập tình huống, danh mục đề tài nghiên cứu khoa học cùng hồ sơ môn học cũng đã được xây dựng cho từng bộ môn.

     2.3. Về hợp tác quốc tế

    Đến nay Trường đã có quan hệ hợp tác với hơn 20 cơ sở đào tạo luật của nước ngoài. Nhiều chương trình, dự án hợp tác đã và đang được triển khai hiệu quả, trong đó có các chương trình liên kết đào tạo thạc sĩ luật bằng tiếng Pháp với Đại học Paris II (Cộng hoà Pháp), liên kết đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ luật bằng tiếng Anh với Đại học Lund (Thụy Điển), liên kết đào tạo thạc sĩ chuyên ngành Luật Thương mại quốc tế bằng tiếng Anh với Trường Đại học Tây Anh Quốc (UWE, Anh Quốc) và liên kết đào tạo cử nhân luật với Đại học Nagoya (Nhật Bản).

   Sự trưởng thành và những đóng góp cho sự nghiệp chung của Trường Đại học Luật Hà Nội có thể đúc kết lại ở một số khía cạnh sau:

Thứ nhất, về phát triển năng lực và chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học

   Trường Đại học Luật Hà Nội là cơ sở đào tạo đại học luật đầu tiên của chế độ mới và cho đến nay vẫn là cơ sở đào tạo luật có chất lượng, năng lực và uy tín hàng đầu ở Việt Nam ở tất cả các trình độ, bậc học, hình thức đào tạo. Cơ cấu tổ chức, đội ngũ cán bộ, giảng viên của Trường trưởng thành vượt bậc. Chương trình, giáo trình, tài liệu tham khảo từ chỗ chưa có gì, nay đã có đầy đủ chương trình đào tạo của các cấp học, các hình thức đào tạo với nhiều lần sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp. Cơ sở vật chất, kĩ thuật cũng khang trang, đầy đủ hơn và đang tiếp tục được hoàn thiện để phục vụ hoạt động giảng dạy và học tập.

Thứ hai, về đóng góp cho việc phát triển các cơ sở đào tạo luật tại Việt Nam

     Trường đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo nói chung, phát triển hoạt động đào tạo luật ở Việt Nam nói riêng. TừTrường Đại học Luật Hà Nội đã khai sinh ra hai cơ sở đào tạo lớn của đất nước là Trường Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh (được xây dựng từ Phân hiệu của Trường Đại học Luật Hà Nội tại TP. Hồ Chí Minh) và Học viện Tư pháp (được xây dựng từ Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng thẩm phán và các chức danh tư pháp khác của Trường Đại học Luật Hà Nội).

   Trường luôn là cơ sở đi đầu trong việc phát triển các chương trình đào tạo, thực hiện đa dạng hoá các loại hình đào tạo và đổi mới phương pháp đào tạo phù hợp với điều kiện của Việt Nam và từng bước tiếp cận với xu hướng chung của khu vực và thế giới.

  Trường đã tham gia đào tạo đội ngũ cán bộ giảng dạy và cán bộ khoa học có trình độ cao cho các cơ sở đào tạo luật khác ở Việt Nam. Bên cạnh đó, rất nhiều giảng viên của Trường đang là giáo viên thỉnh giảng, cộng tác viên ở rất nhiều cơ sở đào tạo công lập cũng như ngoài công lập. Hệ thống giáo trình của Trường cũng được sử dụng chính thức hoặc được tham khảo rộng rãi ở nhiều cơ sở đào tạo luật khác của Việt Nam.

 Thứ ba, về đóng góp cho ngành tư pháp và cho đất nước nói chung

 Trường đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ do Bộ Tư pháp giao, góp phần xứng đáng vào việc đào tạo, bồi dưỡng và xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp, khắc phục tình trạng thiếu cán bộ pháp lí đã kéo dài trong nhiều năm, không ngừng nâng cao trình độ và từng bước thực hiện tiêu chuẩn hoá đội ngũ cán bộ tư pháp; tham gia tích cực vào các hoạt động xây dựng, phổ biến, giáo dục pháp luật; nghiên cứu và giải quyết những vấn đề đặt ra trong đời sống pháp luật và cải cách tư pháp. Đặc biệt, từ khi thành lập đến nay, Trường Đại học Luật Hà Nội vẫn là nơi cung cấp nhiều nhất đội ngũ cán bộ làm công tác pháp luật cho Ngành Tư pháp và cho đất nước, trong đó nhiều cán bộ, giảng viên, sinh viên, học viên của Trường đã trở thành những cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước, các cơ quan trung ương và chính quyền địa phương, những nhà nghiên cứu có tên tuổi, đã và đang có nhiều đóng góp quan trọng cho sự nghiệp xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN; xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, thể chế kinh tế thị trường; sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ quốc phòng - an ninh của nước ta.

 Khen thưởng:

Trường Đại học Luật Hà Nội đã nhiều lần được công nhận là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao và được nhận các phần thưởng cao quý của Nhà nước.

- Ba lần được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động vào các năm:

+ Năm 1980: Huân chương Lao động hạng Ba.

+ Năm 1989: Huân chương Lao động hạng Nhì.

+ Năm 1994: Huân chương Lao động hạng Nhất.

- Được tặng cờ thi đua luân lưu của Chính phủ cho “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua ngành tư pháp” năm 1993.

- 5 lần được cờ thi đua “Đơn vị thi đua xuất sắc” của Bộ Tư pháp vào các năm: 1988, 1991, 1992, 1997, 2003 và 2006

- Nhiều lần được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ trưởng Bộ Tư pháp và của các cơ quan, ban, ngành ở trung ương và địa phương, trong đó có:

+ Bằng khen của Thủ tướng chính phủ tặng cho đơn vị có nhiều thành tích trong công tác từ năm 2004 đến 2006, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc; Bằng khen của Thủ tướng chính phủ tặng cho đơn vị có thành tích trong công tác đào tạo năm 2009.

+ Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp tặng cho đơn vị có nhiều thành tích trong phong trào thi đua vào các năm: 1989, 1999, 2000, 2001, 2002, 2004.

+ Bằng khen của Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội tặng cho đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống ma tuý trong trường học năm 1997, 1998.

+ Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng cho đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống ma tuý 3 năm 2001- 2003….

- Năm 2004: Huân chương Độc lập hạng Ba.

- Năm 2014: Huân chương Độc lập hạng Nhì.