HOẠT ĐỘNG CỦA GS. ALEXANDER TRUNK VÀ ĐOÀN SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIEL, CHLB ĐỨC TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC LUẬT HÀ NỘI

Đăng vào 10/04/2017

          Thực hiện kế hoạch hợp tác với Trung tâm pháp luật Đức, từ ngày 04/4/2017 – 06/4/2017, GS. Alexander Trunk và các sinh viên đến từ Trường Đại học Kiel, CHLB Đức đã có chuyến thăm và làm việc tại Trường Đại học Luật Hà Nội.

                               

 

         Tại buổi tiếp sáng ngày 04/4/2017, PGS.TS. Vũ Thị Lan Anh thay mặt lãnh đạo Nhà trường chào đón và cảm ơn GS. Alexander Trunk cùng các sinh viên đến từ Trường Đại học Kiel, CHLB Đức đã có chuyến thăm và làm việc tại Trường Đại học Luật Hà Nội. PGS.TS. Vũ Thị Lan Anh cũng cảm ơn sự phối hợp, hỗ trợ tích cực, hiệu quả của Viện FES tại Việt Nam đối với Trường Đại học Luật Hà Nội trong việc kết nối, tổ chức các hoạt động hợp tác với các đối tác đến từ CHLB Đức trong suốt những năm qua. Nhân dịp này, PGS.TS. Vũ Thị Lan Anh và GS. Alexander Trunk cũng trao đổi thông tin, tìm hiểu cơ hội, khả năng hợp tác giữa hai bên.

 

    

 

Ngay sau buổi tiếp đã diễn ra Hội thảo khoa học với chủ đề: “Thi hành Công ước Viên về mua bán hàng hóa quốc tế tại Việt Nam và yêu cầu sửa đổi Luật thương mại năm 2005 – Bài học kinh nghiệm từ Đức và Nhật Bản” do Trung tâm pháp luật Đức phối hợp cùng Viện FES tại Việt Nam tổ chức. Hội thảo có sự tham dự của:  PGS.TS. Vũ Thị Lan Anh – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội; ông Erwin Schweisshelm - Trưởng đại diện Viện FES tại Việt Nam; ông Tiêu Dũng Tiến – Phó trưởng đại diện Viện FES tại Việt Nam; GS. Alexander Trunk - Trường Đại học Kiel, CHLB Đức; ông Shohei Sugita – Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo pháp luật Nhật Bản; GS.TS. Jürgen Simon – Trung tâm pháp luật Đức; các giảng viên của Trường Đại học Luật Hà Nội; các sinh viên đến từ Trường Đại học Kiel, CHLB Đức cùng các đại biểu đến từ các cơ quan, cơ sở đào tạo: Bộ Tư pháp, Bộ Công thương, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Thương mại…

 

    

 

          Các tham luận tại Hội thảo đã tập trung phân tích các quy định của Công ước Viên về mua bán hàng hóa quốc tế: nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng mua bán, giải quyết tranh chấp phát sinh từ hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế…; quy định của pháp luật thương mại Việt Nam và yêu cầu hoàn Luật thương mại năm 2005 trong điều kiện Công ước Viên có hiệu lực tại Việt Nam từ ngày 01/01/2017. Nhiều kinh nghiệm lập pháp của CHLB Đức, Nhật Bản đã được các chuyên gia nước ngoài chia sẻ tại Hội thảo. Hội thảo là diễn đàn để các chuyên gia, các nhà hoạt động thực tiễn trao đổi, làm sáng tỏ các quy định của pháp luật thương mại Việt Nam trong mối quan hệ so sánh với quy định của Công ước Viên, pháp luật CHLB Đức, Nhật Bản; cung cấp nhiều luận cứ khoa học cho việc đề xuất hoàn hoàn thiện pháp luật thương mại Việt Nam cũng như có ý nghĩa thiết thực với công tác đào tạo, nghiên cứu của Trường Đại học Luật Hà Nội.  

         Tiếp sau đó, Tọa đàm giữa sinh viên hai trường với chủ đề: “Nghiên cứu so sánh pháp luật Việt Nam – Đức về tố tụng dân sự và các biện pháp giải quyết tranh chấp khác” đã được tổ chức trong 02 ngày 05, 06/4/2017. Tọa đàm có sự tham dự của GS. Alexander Trunk – Trường Đại học Kiel, PGS.TS. Trần Anh Tuấn – Phó Trưởng Khoa pháp luật dân sự, ThS. Trần Quỳnh Anh – Giảng viên Khoa pháp luật kinh tế, NCS. Trường Đại học Kiel, CHLB Đức cùng các sinh viên Trường Đại học Kiel và Trường Đại học Luật Hà Nội. Tại Tọa đàm, sinh viên hai trường đã trao đổi, thảo luận về thủ tục tố tụng dân sự, trọng tài, hòa giải theo pháp luật CHLB Đức và Việt Nam. Các bài thuyết trình của sinh viên đều được thực hiện bằng tiếng Anh. Tạo đàm không chỉ tạo ra một diễn đàn trao đổi học thuật, mà còn là cơ hội để sinh viên hai Trường giao lưu, học hỏi, nâng cao khả năng thuyết trình, tranh luận.

 

    

 

          Với các hoạt động được tổ chức sôi nổi, có ý nghĩa thiết thực, chuyến công tác của GS. Alexander Trunk và các sinh viên Trường Đại học Kiel, CHLB Đức tại Trường Đại học Luật Hà Nội đã kết thúc tốt đẹp. Kết quả này mở ra triển vọng về mối quan hệ hợp tác giữa hai cơ sở đào tạo trong thời gian tới./.

                                                         Quỳnh Hoa