Hội nghị tổng kết công tác hợp tác quốc tế

Đăng vào 17/04/2017

     Sáng ngày 11/4/2017, Trường Đại học Luật Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác hợp tác quốc tế.

     Đến dự Hội nghị, về phía khách mời có đồng chí Trần Thị Thu Hường, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Tư pháp; đồng chí Phạm Hồ Hương, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật quốc tế, Bộ Tư pháp; đồng chí Nguyễn Đỗ Kiên, Phó Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ, Bộ Tư pháp; đồng chí Đoàn Trung Kiên, Giám đốc Học viện tư pháp; đồng chí Phan Hoàng Ngọc, Phó Hiệu trưởng Trường trung cấp luật Thái Nguyên; đồng chí Nguyễn Thị Hải Yến, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế, Học viện ngoại giao.

 

 

     Về phía Trường Đại học Luật Hà Nội có TS. Lê Tiến Châu, Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS. Trương Quang Vinh, Phó Hiệu trưởng; TS. Trần Quang Huy và PGS.TS. Vũ Thị Lan Anh, Phó Hiệu trưởng cùng Lãnh đạo phòng Hợp tác quốc tế và đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Trường. PGS.TS. Vũ Thị Lan Anh và PGS.TS. Nguyễn Văn Quang, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế điều hành Hội nghị.

 

 

     Phát biểu khai mạc Hội nghị, PGS.TS. Vũ Thị Lan Anh nói: Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay, đẩy mạnh hoạt động hợp tác tế tiến tới quốc tế hóa các trường đại học đã trở thành xu hướng rõ rệt trong chiến lược xây dựng và phát triển của các trường đại học trên thế giới. Các trường đại học của Việt Nam không thể đứng ngoài xu thế chung này.

     Trong bối cảnh như vậy, việc tổ chức Hội nghị công tác hợp tác quốc tế của Trường Đại học Luật Hà Nội có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Hội nghị này là cơ hội để chúng ta tổng kết, đánh giá những kết quả đã được của hoạt động hợp tác quốc tế của Trường; làm rõ những hạn chế, vướng mắc trong công tác hợp tác quốc tế của Trường; chia sẻ những kinh nghiệm hợp tác quốc tế với các cơ sở đào tạo; trao đổi các vấn đề về hợp tác quốc tế với các đơn vị quản lý hữu quan,  trên cơ sở đó đề xuất những giải pháp cụ thể để thúc đẩy và nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế của Trường Đại học Luật Hà Nội”.

 

 

     Báo cáo tổng kết công tác hợp tác quốc tế do PGS.TS. Nguyễn Văn Quang trình bày tại Hội nghị cho biết: Trường Đại học Luật Hà Nội đã có những nỗ lực đáng ghi nhận trong việc thúc đẩy phát triển các hoạt động hợp tác quốc tế của mình, đặc biệt kể từ khi Trường thành lập thiết chế chuyên trách thực hiện hoạt động hợp tác quốc tế vào năm 1998. Trường đã chú trọng đến việc phát triển quan hệ đối tác với các cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học của nhiều quốc gia trên thế giới. Theo thống kê, tính đến thời điểm hiện nay, Trường đã có quan hệ hợp tác với khoảng gần 30 đối tác nước ngoài. Chỉ riêng trong năm 2016 và những tháng đầu của năm 2017, Trường đã ký thỏa thuận hợp tác với nhiều cơ sở đào tạo có uy tín của Đài Loan (Đại học quốc lập Đài Loan), Liên bang Nga (Đại học tư pháp quốc gia, Đại học Tổng hợp Saint Petersburg, Học viện Tổng thống, Đại học tổng hợp hữu nghị các dân tộc), Hoa Kỳ (Đại học tổng hợp Akron). Nội dung cụ thể của các quan hệ hợp tác nêu trên được thể hiện trong các thỏa thuận, bản ghi nhớ hợp tác giữa Trường và các đối tác. Trường đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai thực hiện các thỏa thuận hợp tác với các đối tác nước ngoài. Hàng năm, trên cơ sở các thỏa thuận đã kí kết và trao đổi cụ thể với các đối tác, Trường xây dựng các kế hoạch chi tiết thực hiện và cố gắng tạo điều kiện tốt nhất để thực hiện nội dung các kế hoạch này. Tính đến nay, Trường đã triển khai thành công nhiều Dự án do các đối tác nước ngoài tài trợ, góp phần quan trọng vào việc xây dựng và phát triển cơ sở vật chất, nâng cao năng lực của Trường trong đào tạo, nghiên cứu khoa học cũng như thực hiện các hoạt động quản lý.

     Báo cáo cũng đã nêu lên những khó khăn, tồn tại, hạn chế cũng như nêu định hướng và giải pháp phát triển hoạt động hợp tác quốc tế của Trường Đại học Luật Hà Nội.

 

  

     Hội nghị đã được nghe các báo cáo tham luận về công tác hợp tác quốc tế và các ý kiến trao đổi kinh nghiệm hợp tác quốc tế của Học Viện ngoại giao, khoa Luật, Đại học quốc gia Hà Nội.

 

 

     Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Hiệu trưởng Lê Tiến Châu cảm ơn những ý kiến góp ý của các đại biểu tham dự Hội nghị và đề nghị Phòng Hợp tác quốc tế tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc và có những kế hoạch triển khai cụ thể, quyết liệt các nhiệm vụ hợp tác quốc tế trong thời gian tới. Để công tác hợp tác quốc tế phát triển mạnh mẽ, hiệu quả hơn trong thời gian tới, Hiệu trưởng đề nghị Phòng hợp tác quốc tế và các đơn vị liên quan rà soát lại các đối tác mà Trường đã hợp tác, đánh giá lại hiệu quả hợp tác đối với từng đối tác để xác định việc tiếp tục hợp tác hay không; xác định rõ định hướng hợp tác quốc tế trong thời gian tới; xem xét các hình thức hợp tác; nâng cao năng lực thực hiện hợp tác quốc tế (năng lực của cán bộ, viên chức Phòng Hợp tác quốc tế; phát huy năng lực, sự hỗ trợ của các cán bộ, giảng viên trong toàn trường..); chú trọng đến công tác quảng bá hình ảnh của Trường./.

 

Hồng Thu