Hội nghị tổng kết công tác quản lý khoa học

Đăng vào 20/04/2017

Sáng ngày 14/4/2017, Trường Đại học Luật Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác hợp tác quốc tế.

 

 

Đến dự Hội nghị, về phía khách mời có GS.TS. Lê Minh Tâm, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội; TS. Võ Đình Toàn, Phó Viện trưởng Viện khoa học pháp lý, Bộ Tư pháp; đại diện các bộ, ngành, Viện khoa học pháp lí. Về phía Trường Đại học Luật Hà Nội có PGS.TS. Vũ Thị Lan Anh, Phó Hiệu trưởng cùng đại diện các đơn vị thuộc Trường và giảng viên các Khoa. TS. Chu Mạnh Hùng chủ trì Hội nghị.

 

 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, TS. Chu Mạnh Hùng, Phó Hiệu trưởng Nhà trường nói: “Nghiên cứu khoa học luôn giữ vai trò quan trọng trong hoạt động giảng dạy đại học, đặc biệt trong giảng dạy pháp luật. Đối với Trường Đại học Luật Hà Nội, cơ sở đào tạo pháp luật đã có bề dày hơn 37 năm xây dựng, phát triển và luôn được ghi nhận là trung tâm nghiên cứu khoa học, đào tạo pháp luật hàng đầu tại Việt Nam, nghiên cứu khoa học càng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh ĐHL HN xác định sứ mạng là đại học nghiên cứu. Trong năm 2016, hoạt động nghiên cứu khoa học và quản lý khoa học của Trường Đại học Luật Hà Nội có nhiều thay đổi theo chiều hướng tích cực và thu được những kết quả thành công đáng khích lệ. Số lượng các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học tăng so với năm 2015, chất lượng của các nhiệm vụ NCKH cũng đã được nâng lên một bước. Các loại hình hoạt động nghiên cứu khoa học mở rộng, đa dạng hơn cũng như hợp tác nghiên cứu khoa học với các đối tác trong và ngoài nước phát triển hơn. Để nâng cao hiệu quả của hoạt động nghiên cứu khoa học trong năm 2017 và trong giai đoạn tiếp theo, Hội nghị này được tổ chức nhằm đánh giá những kết quả đã đạt được và thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, chỉ ra những nguyên nhân, từ đó, rút ra bài học kinh nghiệm, đề ra các phương hướng và giải pháp hợp lý, có tính khả thi”.

 

 

Báo cáo tổng kết công tác quản lý khoa học do TS. Hoàng Xuân Châu trình bày tại Hội nghị cho biết: Năm 2016, hoạt động nghiên cứu khoa học của Trường Đại học Luật Hà Nội đã được chú trọng đẩy mạnh và đạt được những kết quả đáng ghi nhận cả về số lượng, chất lượng, hiệu quả. Các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học đã bám sát đời sống chính trị, pháp lý của đất nước và nhu cầu đào tạo của Trường. Việc vận dụng kết quả nghiên cứu phục vụ hoạt động của Trường, đặc biệt phục vụ hoạt động giảng dạy đã có chuyển biến tích cực; đa số giảng viên tích cực tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học, trong đó đáng ghi nhận là số lượng giảng viên trẻ tham gia ngày một nhiều. Trong năm 2016, 03 đề tài cấp bộ và 14 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở đã được bảo vệ thành công; Trường đã tổ chức được 40 hội thảo các cấp với những chủ đề thời sự - pháp lý thu hút được sự tham gia đông đảo của cán bộ, giảng viên và học viên của Trường và của các cơ sở đào tạo pháp luật khác trong toàn quốc. Nhiều hoạt động nghiên cứu khoa học tầm cỡ quốc tế đã được tổ chức trong khuôn khổ các dự án hợp tác của Trường như tổ chức thường niên Tuần lễ pháp luật Đức; Những vấn đề thời sự của Luật quốc tế và việc thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc... Năm 2016, có trên 150 bài viết của các tác giả là giảng viên của Trường được đăng trên các tạp chí chuyên ngành: Tạp chí Luật học, Tạp chí Nhà nước và pháp luật, Tạp chí Nghiên cứu lập pháp, Tạp chí Dân chủ pháp luật... Trường đã tổ chức nghiệm thu 07 giáo trình và 01 tập bài giảng; in 30 lượt giáo trình và 09 tài liệu khác phục vụ công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học của Trường. Hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên tiếp tục được đẩy mạnh, tạo dựng phong trào nghiên cứu khoa học sâu rộng trong sinh viên. Năm 2016, có 40 đề tài tham dự cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học, trong đó 20 đề tài đạt giải cấp trường. Trường đã chọn ra 3 đề tài gửi dự thi cấp Bộ, trong đó có 2 đề tài đoạt giải; 10 đề tài tham gia Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học - Eureka lần thứ XVIII trong đó có 2 đề tài được chọn vào vòng chung kết và đoạt giải. Các đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên tập trung vào những chủ đề mang tính thời sự, pháp lý thu hút sự quan tâm của xã hội. Trong năm 2016, Câu lạc bộ sinh viên nghiên cứu khoa học của Trường đã được thành lập. Các hoạt động của Câu lạc bộ đã và đang được triển khai và bước đầu thu được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Báo cáo cũng đã nêu lên những khó khăn, tồn tại, hạn chế cũng như nêu định hướng và giải pháp phát triển hoạt động quản lý khoa học của Trường Đại học Luật Hà Nội.

 

  

 

Hội nghị đã được nghe các báo cáo tham luận về đào tạo, nghiên cứu khoa học của các chuyên gia thuộc trường và các ý kiến trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý khoa học của các đại biểu tham dự.

 

 

Phát biểu tại Hội nghị, GS.TS. Lê Minh Tâm, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội đánh giá cao những kết quả của công tác quản lý khoa học nói chung, hoạt động nghiên cứu khoa học nói riêng của Trường Đại học Luật Hà Nội trong những năm qua. Nguyên Hiệu trưởng khẳng định nghiên cứu khoa học có ý nghĩa và vai trò rất quan trọng đối với một trường đại học. “Trường đai học là nơi hội tụ trí tuệ, cung cấp tri thức và truyền bá khoa học; giá trị của nghiên cứu khoa học là giá trị cao quý, tạo ra tri thức, uy tín và niềm tự hào của trường đại học. Do vậy, nếu khoa học trở thành giá trị được tôn vinh thì sẽ tạo ra động lực cho sự phát triển của mỗi trường đại học” – GS.TS. Lê Minh Tâm nói. “Nhà trường cần phải có chủ trương, chính sách rõ ràng, đúng đắn về nghiên cứu khoa học; có tính chiến lược, đồng thời phải có định hướng, kế hoạch, giải pháp rõ ràng, cụ thể, khả thi; có đội ngũ và phải tạo được quan hệ, gồm quan hệ trong nước, quan hệ với nước ngoài, quan hệ trong ngành và trong giới khoa học” - Nguyên Hiệu trưởng nhấn mạnh.

Kết luận tại Hội nghị, Phó Hiệu trưởng Chu Mạnh Hùng cảm ơn những ý kiến góp ý của các đại biểu tham dự Hội nghị và cho biết sẽ tổng hợp các ý kiến, báo cáo Ban giám hiệu, đồng thời trình Đảng uỷ để có kế hoạch “dài hơi và ở tầm cao hơn” cho công tác quản lý khoa học. Tiếp thu các ý kiến tại Hội nghị, Phó Hiệu trưởng cũng đã nhấn mạnh một số định hướng trong công tác quản lý khoa học như: Công tác quản lý khoa học phải có chiến lược cụ thể, bám sát thực tiễn; phải xác định nhiệm vụ cho các khoa, các đơn vị; quan tâm hơn nữa đến vấn đề tài chính cho hoạt động nghiên cứu khoa học….

 

  

 

Tại Hội nghị, thay mặt Lãnh đạo Nhà trường, Phó Hiệu trưởng Vũ Thị Lan Anh và Phó Hiệu trưởng Chu Mạnh Hùng đã trao bằng khen và phần thưởng cho các giảng viên và sinh viên có thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học năm 2016/.

 

Hồng Thu