Tuần lễ nghiên cứu khoa học tại Trường Đại học Luật Hà Nội

Đăng vào 15/05/2017

Nhằm thiết thực hưởng ứng Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam (18/5/2014 – 18/5/2017), để tiếp tục đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học trong toàn trường thông qua các hoạt động thiết thực, có điểm nhấn,có chiều sâu, từ đó góp phần nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học, mở rộng các hình thức thông tin khoa học và giải quyết các vấn đề khoa học pháp lý có tính thời sự hiện nay, để mở đầu cho các hoạt động của Tuần nghiên cứu khoa học năm 2017, sáng ngày 15/5/2017, Trường Đại học Luật Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ khai mạc Tuần nghiên cứu khoa học năm 2017.

 

 

Đến dự Lễ khai mạc, về phía đại biểu khách mời có đồng chí Đinh Bích Hà, Viện Khoa học pháp lý, Bộ Tư pháp. Về phía Trường Đại học Luật Hà Nội có đồng chí Trương Quang Vinh - Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Hiệu trưởng; đồng chí Trần Quang Huy, Phó Hiệu trưởng; đồng chí Chu Mạnh Hùng - Phó Hiệu trưởng và đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Trường, thành viên Câu lạc bộ sinh viên nghiên cứu khoa học; đại diện Đoàn thanh niên, Hội sinh viên và đông đảo các giảng viên trẻ.

 

 

Phát biểu khai mạc, TS. Chu Mạnh Hùng, Phó Hiệu trưởng nhà trường đã nêu rõ tầm quan trọng của khoa học công nghệ đối với sự phát triển của xã hội nói chung, đối với giáo dục đại học nói riêng. “Ngày khoa học công nghệ Việt Nam sẽ là ngày hội để tôn vinh những người làm khoa học, giới thiệu các kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất… Tiến bộ công nghệ đã làm thay đổi diện mạo cuộc sống của chúng ta, thay đổi cách sống, cách làm việc và đặc biệt là cách giao tiếp của chúng ta một cách vô cùng sâu sắc. Trường đại học tương lai sẽ tiếp tục lớn mạnh nhưng chắc chắc là với một vai trò mới và diện mạo mới. Chúng ta có thể thấy rõ nét những biến chuyển của giáo dục đại học hiện nay thể hiện qua các khía cạnh: cạnh tranh giáo dục toàn cầu, sự thay đổi trong môi trường học tập và nghiên cứu, trong vai trò của người dạy và người học. Để làm được điều này, các trường đại học cần có những thay đổi mang tính căn bản. Trước hết, việc nghiên cứu khoa học và ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ vào mọi hoạt động của nhà trường phải trở thành các hoạt động thường xuyên, liên tục, tạo thành thói quen nghiên cứu, văn hoá nghiên cứu. Trường Đại học Luật Hà Nội là nơi hội tụ các nhà nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực luật học, nơi có các công trình nghiên cứu có giá trị, đóng góp cho sự nghiệp phát triển đất nước, cũng là nơi đào tạo ra các thế hệ nhà nghiên cứu có năng lực trong tương lai. Trên thực tế, hoạt động nghiên cứu khoa học của Trường đã đạt được những thành tựu đáng kể cả về số lượng và chất lượng các công trình nghiên cứu, đóng góp thiết thực cho sự nghiệp xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN, cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế ở Việt Nam.” – TS. Chu Mạnh Hùng nói. “Tuần lễ nghiên cứu khoa học một mặt nhằm hưởng ứng Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam 18/5, mặt khác để tôn vinh những nhà giáo, nhà khoa học, giới thiệu các kết quả nghiên cứu khoa học, nâng cao tinh thần đam mê lao động sáng tạo trong nhà trường, đặc biệt là thế hệ trẻ và bước đầu hình thành phong trào, văn hoá nghiên cứu khoa học trong Trường Đại học Luật Hà Nội” – Phó Hiệu trưởng nhấn mạnh.

 

 

Kết thúc Lễ khai mạc, các đại biểu đã tham quan không gian trưng bày các sản phẩm nghiên cứu khoa học của cán bộ, giảng viên và sinh viên Trường Đại học Luật Hà Nội.

 

 

 

Ngay sau Lễ khai mạc, tại Hội trường A.402 đã diễn ra buổi tập huấn về phương pháp nghiên cứu khoa học dành cho các giảng viên trẻ. Tham dự tập huấn là các chuyên gia, các nhà khoa học có nhiều kinh nghiệm và cống hiến trong nghiên cứu khoa học của Trường Đại học Luật Hà Nội và các giảng viên trẻ của Trường. Tại buổi tập huấn, các giảng viên trẻ đã được học tập về phương pháp nghiên cứu khoa học với những chuyên đề như: Ý tưởng nghiên cứu, đề cương nghiên cứu; Hoàn thành đề tài nghiên cứu; vấn đề lựa chọn chủ đề, đặt tên bài, cách trình bày, diễn đạt, trích dẫn bài tạp chí v.v… Những kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm nghiên cứu khoa học do các chuyên gia, các nhà khoa học chia sẻ là hành trang quan trọng và thiết thực cho mỗi giảng viên trẻ trên con đường nghiên cứu khoa học. Tập huấn diễn ra trong 2 ngày: 15 và 16/5.

Các hoạt động trong tuần nghiên cứu khoa học:

Hồng Thu