LỄ TỔNG KẾT SINH VIÊN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC NĂM HỌC 2016 - 2017

Đăng vào 23/05/2017

 

Nhằm tổng kết phong trào sinh viên NCKH, tuyên dương các sinh viên, giảng viên hướng dẫn đạt thành tích cao trong cuộc thi Sinh viên NCKH năm học 2016 – 2017, chiều ngày 18/5/2017, Trường Đại học Luật Hà Nội đã tổ chức Lễ tổng kết sinh viên nghiên cứu khoa học.

Tới dự Lễ tổng kết có TS. Lê Tiến Châu – Hiệu trưởng, PGS.TS. Trương Quang Vinh – Phó Hiệu trưởng, TS. Chu Mạnh Hùng – Phó Hiệu trưởng cùng lãnh đạo các Khoa, đơn vị thuộc Trường, các giảng viên hướng dẫn và sinh viên tham gia cuộc thi Sinh viên NCKH năm học 2016 – 2017.

Kể từ khi được phát động, Cuộc thi sinh viên NCKH năm học 2016 – 2017 đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia nhiệt tình của sinh viên và giảng viên với 89 đề tài do 215 sinh viên thực hiện thuộc 9 lĩnh vực: Pháp luật kinh tế (25 đề tài), Pháp luật quốc tế (9 đề tài), Pháp luật thương mại quốc tế (4 đề tài), Pháp luật hình sự (9 đề tài), Pháp luật hành chính – nhà nước (9 đề tài), Pháp luật dân sự (25 đề tài), Lý luận chính trị (2 đề tài), Luật so sánh (3 đề tài), Ngoại ngữ (3 đề tài).

 

 

Theo Báo cáo tổng kết do TS. Hoàng Ly Anh – Phó trưởng Phòng Quản lý khoa học và Trị sự tạp chí trình bày tại buổi Lễ, trong năm 2017, phong trào NCKH của sinh viên đã nhận được sự ủng hộ về chủ trương, chính sách, chuyên môn và tài chính của Đảng ủy, Ban giám hiệu, các Khoa, bộ môn và các đơn vị chuyên môn khác. Cùng với đó, sự hình thành và bước đầu hoạt động có hiệu quả của Câu lạc bộ sinh viên NCKH đã tạo môi trường, diễn đàn để sinh viên trao đổi các ý tưởng nghiên cứu, học tập kinh nghiệm và trợ giúp về phương pháp nghiên cứu, tiến hành các đề tài NCKH. Bản thân mỗi sinh viên cũng ý thức sâu sắc hơn về vai trò của hoạt động NCKH trong học tập và nghề nghiệp tương lai. Đây chính là những nguyên nhân thúc đẩy sự gia tăng mạnh mẽ số lượng đề tài và sinh viên tham gia cuộc thi sinh viên NCKH năm 2017. Qua đánh giá của Hội đồng chuyên môn, các đề tài dự thi năm nay nhìn chung có chất lượng tốt; nhiều đề tài đã nghiên cứu và giải quyết những chủ đề pháp lý mang tính thời sự, phản ánh hơi thở của cuộc sống; một số đề tài được thực hiện rất công phu…

 

   

 

Trải qua 4 vòng chấm, trong đó 2 vòng chấm cấp Khoa, 2 vòng chấm cấp Trường (Vòng tiểu ban và Vòng hội đồng), Hội đồng xét chọn công trình NCKH sinh viên năm 2017 đã lựa chọn được 45 đề tài đạt giải, gồm: 03 giải nhất, 10 giải nhì, 14 giải ba và 18 giải khuyến khích. Trong các đề tài được giải, Hội đồng đã nhất trí lựa chọn: 03 đề tài gửi tham dự cuộc thi cấp Bộ giải thưởng “Sinh viên NCKH” năm 2017 do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam - VIFOTEC) và Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức; 13 đề tài gửi tham dự Giải thưởng sinh viên NCKH Eureka lần thứ XVIII năm 2017 do Thành đoàn thành phố Hồ Chí Minh kết hợp với Đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh tổ chức (trong đó: 10 đề tài thuộc lĩnh vực pháp lý - hành chính; 03 đề tài thuộc các lĩnh vực ngôn ngữ, tâm lý học và lý luận chính trị).

 

   

 

Ghi nhận và biểu dương những thành tích của sinh viên, giảng viên hướng dẫn, tại buổi Lễ, lãnh đạo Nhà Trường đã trao tặng giấy khen và phần thưởng cho 105 sinh viên đạt giải cấp Trường; 38 giảng viên hướng dẫn sinh viên NCKH đạt giải cấp Trường trong cuộc thi “Sinh viên NCKH” năm 2017. Đây là vinh dự, niềm tự hào của mỗi sinh viên, giảng viên đồng thời là động lực, sự lan toả mạnh mẽ cho phong trào NCKH của Nhà trường.

Tại buổi Lễ, đại diện sinh viên, giảng viên cũng có những chia sẻ, đóng góp ý kiến cho việc tổ chức cuộc thi trong năm 2018 cũng như nâng cao hiệu quả phong trào sinh viên NCKH trong thời gian tới./.

 

Quỳnh Hoa

 

Danh sách các đề tài đạt giải nhất:

 

STT

Sinh viên/nhóm sinh viên thực hiện

Tên đề tài

GV hướng dẫn

1

Nguyễn Thanh Tâm CLCB 392459;

Lê Thị Thùy Dung CLCB 392305;

Trần Trang Anh CLCB 390661

Tranh tụng của luật sư trong tố tụng dân sự

TS. Nguyễn Thị Thu Hà

2

Phạm Hoàng Thanh – 390645

Pháp luật về chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện các dự án đầu tư, kinh doanh bất động sản – Thực trạng và giải pháp

PGS.TS Nguyễn Thị Nga

3

Nguyễn Sơn Hải - 382645

Nguyễn Hữu Ngọc -  40121

Cấp phép hành chính trong công cuộc cải cách hành chính ở Việt Nam hiện nay

TS. Nguyễn Mạnh Hùng