Đẩy mạnh hợp tác pháp luật và tư pháp giữa Việt Nam và Hungary

Đăng vào 30/06/2017

Trong khuôn khổ Chương trình hợp tác giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Tư pháp Hungary giai đoạn 2016 – 2017, từ ngày 26 đến ngày 28/6/2017, Đoàn công tác của Bộ Tư pháp và Trường Đại học Luật Hà Nội do Thứ trưởng Lê Tiến Châu làm Trưởng đoàn đã thăm và làm việc với các cơ quan pháp luật, tư pháp và một số cơ sở đào tạo luật của Hungary. 
 

Tại buổi làm việc với Bộ Tư pháp Hungary, hai bên đã thông tin cho nhau về tình hình công tác pháp luật và tư pháp của hai nước trong thời gian qua và đã trao đổi, thống nhất cao về các kết quả đạt được trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp giai đoạn 2016 - 2017. 
Để tiếp tục duy trì và thúc đẩy quan hệ hợp tác truyền thống tốt đẹp giữa hai Bộ Tư pháp, thay mặt Lãnh đạo Bộ Tư pháp hai nước, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam Lê Tiến Châu và Quốc Vụ khanh Bộ Tư pháp Hungary Krisztián Kécmár đã ký Chương trình hợp tác giữa hai Bộ Tư pháp giai đoạn 2018 - 2019. Chương trình hợp tác tập trung vào một số nội dung quan trọng như rà soát, đàm phán lần 2 Hiệp định tương trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự giữa Việt Nam và Hungary (hai nước đã ký Hiệp định lần thứ nhất năm 1985), trao đổi kinh nghiệm thực thi Luật tiếp cận thông tin, kinh nghiệp gia nhập và tổ chức thực thi các công ước của Hội nghị La Hay, hợp tác đào tạo luật giữa Đại học Luật Hà Nội và các cơ sở đào tạo luật của Hungary và các nội dung hợp tác pháp luật, tư pháp quan trọng khác.
 

 

Để cụ thể hóa hoạt động hợp tác trong lĩnh vực đào tạo luật giữa hai nước, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội Lê Tiến Châu cũng đã có bài phát biểu khai mạc quan trọng tại buổi Hội thảo Hợp tác trong lĩnh vực đầu tư Việt Nam - Hungary: Các thách thức về pháp luật, hành chính và chính sách tại Trường Đại học Hành chính công Quốc gia. Buổi hội thảo được tổ chức trên cơ sở đề xuất của 4 trường đại học: 02 trường của Hungary là Trường Đại học Hành chính công Quốc gia (đơn vị chủ trì), Trường Đại học Szeged; 02 trường của Việt Nam là Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Luật Hà Nội. 

 

Thay mặt Lãnh đạo Trường Đại học Luật Hà Nội, Thứ trưởng, Hiệu trưởng Lê Tiến Châu đã có các buổi làm việc cụ thể với Hiệu trưởng của 02 trường Đại học của Hungary về các hoạt động hợp tác giữa Trường Đại học Luật Hà Nội và ký thỏa thuận hợp tác đào tạo luật với Trường Đại học Szeged tại Văn phòng nhà trường (cách thủ đô Budapest khoảng 200km). Cả hai trường Đại học của Hungary thể hiện sự đồng tình cao đối với các đề xuất hợp tác của Trường Đại học Luật Hà Nội về các nội dung như đẩy mạnh trao đổi sinh viên, trao đổi giảng viên, tổ chức các hội thảo quốc tế chung, hỗ trợ thêm các suất học bổng cho sinh viên Việt Nam…
 

Trong chuyến công tác tại Hungary, Đoàn công tác cũng có các buổi làm việc với Phó Tổng công tố Ervin Belovics, Chánh án Tòa án tối cao Péter Darák, Phó Chủ nhiệm Ủy ban lập pháp của Quốc hội Hungary Róbert Répássy và chào xã giao Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hungary László Trócsányi. Thứ trưởng Lê Tiến Châu cũng tới chào, thăm hỏi cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary và thông tin về kết quả các buổi làm việc của Đoàn tại Hungary với Đại sứ Nguyễn Thanh Tuấn và các cán bộ của Đại sứ quán. 
 
Tại buổi làm việc với Phó Tổng công tố Ervin Belovics, Đoàn công tác nhận được nhiều thông tin bổ ích về chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng Tổng công tố, đặc biệt là hai bên cùng chia sẻ cho nhau về công tác đào tạo đội ngũ công tố viên (đào tạo kiểm sát viên ở Việt Nam).

 
Tại Tòa án tối cao Hungary, Đoàn công tác nhận được sự chia sẻ cởi mở từ Chánh án Tòa án tối cao Péter Darák về hệ thống tổ chức của cơ quan tòa án các cấp, đặc biệt là thực tiễn có giá trị về công tác quản lý hành chính tòa án ở Hungary. 

 
Trong buổi làm việc giữa Thứ trưởng Lê Tiến Châu và Phó Chủ nhiệm Ủy ban lập pháp của Quốc hội Róbert Répássy, hai bên chia sẻ nhiều quy định tương đồng liên quan đến công tác xây dựng pháp luật của hai nước. 

 

Ngày 29/6/2017, Đoàn đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Hungary.   
 

Nguồn Bộ Tư Pháp