BỘ MÔN CÔNG PHÁP TỔ CHỨC TOIL SỐ 03: “QUYỀN CỦA NGƯỜI NHIỄM HIV/AIDS – TIẾNG NÓI NGƯỜI TRONG CUỘC”

Đăng vào 07/08/2017

Chương trình Talk on International Law (TOIL) số 03 với chủ đề “Quyền của người nhiễm HIV/AIDS – Tiếng nói người trong cuộc” do Bộ môn Công pháp quốc tế - Khoa Pháp luật quốc tế tổ chức đã diễn ra vào sáng ngày 29/7/2017 tại Hội trường A804, trường Đại học Luật Hà Nội. Buổi nói chuyện có sự tham gia của các giảng viên Bộ môn Công pháp quốc tế và hơn 300 sinh viên hiện đang theo học môn Pháp luật quốc tế và Pháp luật Việt Nam về quyền con người trong học kỳ phụ năm học 2016 – 2017.

 

 

Diễn giả của TOIL 03 là chị Phạm Thị Hiền - người đã từng sống chung với căn bệnh thế kỷ này hơn 15 năm. Chị Hiền là sáng lập viên và hiện đang là Trưởng nhóm tự lực “Ngày mai tươi sáng” tỉnh Bắc Ninh. Nhóm được thành lập với mục đích tư vấn hỗ trợ, chăm sóc cho những người nhiễm HIV ở Việt Nam đồng thời đề xuất những chính sách phù hợp với người sống chung với HIV/AIDS để họ có cuộc sống tốt đẹp hơn. Nhóm được thành lập năm 2003 với 11 thành viên, hiện tại, mạng lưới có khoảng 26 nhóm trong 14 tỉnh ở phía Bắc với khoảng gần 4.000 thành viên và 16.000 trẻ em nhiễm và chịu ảnh hưởng HIV.

 

 

Trong buổi nói chuyện, diễn giả đã giới thiệu các quyền của người sống chung với HIV/AIDS được hưởng theo quy định của pháp luật quốc tế và pháp luật Việt Nam đồng thời cung cấp một bức tranh toàn cảnh về thực trạng thực hiện và bảo đảm những quyền đó. Theo đó, bên cạnh, những quyền con người cơ bản, những người sống chung với HIV/AIDS còn được hưởng những quyền của nhóm người dễ bị tổn thương được pháp luật ghi nhận như quyền được sống hòa nhập với cộng đồng và xã hội; quyền được điều trị và chăm sóc sức khỏe; quyền được làm việc,... Tuy vậy, là một người sống chung với HIV/AIDS nhiều năm, đồng thời cũng là một người đấu tranh tích cực để bảo vệ quyền cho không chỉ bản thân chị mà những người có hoàn cảnh tương tự như chị, diễn giả cũng chỉ ra rằng những quyền của người nhiễm HIV trên thực tế rất dễ bị xâm phạm và không được hoàn toàn bảo đảm trên thực tế do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan khác nhau.

 

 

Tại buổi nói chuyện, chị cũng đã có những chia sẻ chân thành về quá trình vượt qua mặc cảm của bản thân khi biết mình bị nhiễm HIV/AIDS, về hành trình đấu tranh với những định kiến của xã hội vẫn còn nhiều kỳ thị và phân biệt đối xử với những người như chị. Không khí buổi nói chuyện diễn ra ấm cúng và cởi mở khi các bạn sinh viên đã tham gia rất hào hứng, tích cực vào việc đặt câu hỏi để hiểu hơn về diễn giả cũng như những khó khăn mà chị gặp phải.

Chương trình TOIL do bộ môn Công pháp quốc tế tổ chức là buổi nói chuyện với những chuyên gia, diễn giả, những nhà làm công tác thực tiễn. Chương trình được tổ chức thường xuyên với mục đích mang luật quốc tế đến gần hơn các bạn sinh viên. TOIL số 3 với sự tham gia của vị khách mời đặc biệt đã thu hút sự quan tâm rất lớn từ các bạn sinh viên cũng như các giảng viên của Bộ môn Công pháp quốc tế. Kết thúc buổi nói chuyện này, Bộ môn cũng nhận được nhiều đề xuất về những chủ đề cho các chương trình tiếp theo.

                                                      ThS. Lã Minh Trang - Khoa Pháp luật quốc tế