Lễ Khai mạc Tuần lễ nghiên cứu khoa học tại Trường Đại học Luật Hà Nội

Đăng vào 16/05/2018

Thiết thực hưởng ứng Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam (18/5/2014 – 18/5/2018), nhằm tiếp tục đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học trong toàn Trường, góp phần nâng cao năng lực nghiên cứu, mở rộng các hình thức thông tin khoa học và giải quyết các vấn đề khoa học pháp lý có tính thời sự trong bối cảnh giáo dục hiện đại và hội nhập quốc tế; Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Tuần lễ Nghiên cứu khoa học trong tuần từ 14 – 18/5/2018.

 

 

Để mở đầu cho các hoạt động của Tuần nghiên cứu khoa học năm 2018, sáng ngày 14/5/2018, Trường Đại học Luật Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ nghiên cứu khoa học năm 2018.

 

 

Đến dự Lễ khai mạc, về phía đại biểu khách mời có TS. Nguyễn Văn Cương, Viện trưởng Viện Khoa học pháp lý, Bộ Tư pháp. Về phía Trường Đại học Luật Hà Nội có TS. Chu Mạnh Hùng - Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Hiệu trưởng; PGS.TS. Vũ Thị Lan Anh, Phó Hiệu trưởng; và đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Trường, thành viên Câu lạc bộ sinh viên nghiên cứu khoa học; đại diện Đoàn thanh niên, Hội sinh viên và đông đảo các giảng viên trẻ.

 

 

Phát biểu khai mạc, TS. Chu Mạnh Hùng, Phó Hiệu trưởng nhà trường đã nêu rõ tầm quan trọng của khoa học công nghệ đối với sự phát triển của xã hội nói chung, đối với giáo dục đại học nói riêng: Công nghệ đã làm thay đổi diện mạo cuộc sống của chúng ta, thay đổi cách sống, cách làm việc và đặc thù là cách giáo tiếp. Bối cảnh hôm nay đã khác rất nhiều so với một thập kỷ trước đây. Và ngày mai sẽ khác hôm nay nhiều hơn thế nữa, vì vậy có nhiều khái niệm cần tư duy lại”. Phó Hiệu trưởng cũng nhấn mạnh: Các trường đại học tương lai sẽ tiếp tục lớn mạnh nhưng chắc chắn với một vai trò và diện mạo mới, ở đó người học khám phá những năng lực của mỗi người. Và để họ có thể khám phá những năng lực và thiên hướng rất riêng của bản thân mỗi người, họ có thể tự chọn lựa, theo đuổi, phát triển những đam mê và năng khiếu riêng. Bởi vậy, các trường đại học cần có định hướng nghiên cứu, cần có những thay đổi mang tính căn bản. Đặc biệt, hoạt động, nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và công nghệ không chỉ bó hẹp ở phạm vi nhằm phục vụ cho công tác đào tạo mà còn nhằm tạo ra những tri thức mới phục vụ phát triển xã hội.

TS. Hoàng Ly Anh, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Quản lý khoa học và trị sự tạp chí đã giới thiệu chuỗi hoạt động của tuần lễ nghiên cứu khoa học. Theo đó, Tuần lễ nghiên cứu khoa học Trường Đại học Luật Hà Nội năm 2018 gồm các hoạt động chính như sau:

1. Lễ khai mạc Tuần nghiên cứu khoa học

Thời gian: 8h30’ thứ Hai (ngày 14/5/2018)

Địa điểm: Sảnh tầng 1 nhà A

2. Trưng bày các sản phẩm nghiên cứu khoa học của giảng viên và sinh viên

Thời gian: Thứ Hai – Thứ Ba (ngày 14 – 15/5/2018)

Địa điểm: Sảnh tầng 1 nhà A

3. Tập huấn và Hội thảo về công bố quốc tế

Thời gian: 8h00 – 17h00 thứ 3 (ngày 15/5/2018)

Địa điểm: Hội trường A.402

4. Hội nghị tổng kết cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2018

Thời gian: 14h00 thứ 5 (ngày 17/5/2018)

Địa điểm: Hội trường A.403

5. Hội nghị tổng kết hoạt động nghiên cứu khoa học năm 2017

Thời gian: 8h00 thứ 6 (ngày 18/5/2018)

Địa điểm: Hội trường A.403

6. Lễ kí kết Bản ghi nhớ hợp tác NCKH giữa Trường Đại học Luật Hà Nội và Viện Khoa học pháp lí (Bộ Tư pháp)

Thời gian: thứ 6 (ngày 18/5/2018)

Địa điểm: Hội trường A.403

Bên cạnh đó, còn diễn ra các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ nghiên cứu khoa học gồm: 1 Hội thảo cấp quốc tế, 3 Hội thảo cấp Trường và 4 Hội thảo cấp Khoa.

 

 

         Phát biểu tại Lễ Khai mạc, TS. Nguyễn Văn Cương đánh giá cao những thành tựu về nghiên cứu khoa học của Trường Đại học Luật Hà Nội. “Trường Đại học Luật Hà Nội không chỉ là một trong những cơ sở đào tạo pháp luật hàng đầu mà còn là trung tâm nghiên cứu lớn về khoa học pháp lý của cả nước. Với năng lực và tiềm năng nghiên cứu khoa học lớn mạnh của Trường, tôi mong rằng trong thời gian tới, Trường tiếp tục tích cực tham gia vào việc triển khai những định hướng nghiên cứu lớn của Bộ, ngành” – TS. Nguyễn Văn Cương nói.

 

 

          Một trong những mục tiêu ra đời Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam, đó là động viên, khuyến khích thế hệ trẻ nghiên cứu khoa học, góp phần hình thành đội ngũ các nhà khoa học trong tương lai. Với lực lượng đông đảo, nhiệt tình và tâm huyết, trong những năm qua, bên cạnh hoạt động giảng dạy, thế hệ cán bộ, giảng viên trẻ của Trường Đại học Luật Hà Nội đã có nhiều cố gắng,  nỗ lực trong hoạt động NCKH và đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ, góp phần quan trọng vào thành tích chung của Nhà trường. Thay mặt các giảng viên trẻ của Trường, ThS. Đậu Công Hiệp - Giảng viên Khoa Hành chính - Nhà nước đã phát biểu về hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên trẻ. “Hãy coi nghiên cứu khoa học là giá trị tự thân. Điều này, phát hiện này xứng đáng được nói ra, thể hiện ra, công bố ra. Khi đó, nghiên cứu khoa học không phải là sự “chịu đựng, phải vượt qua hay vất vả” mà người nghiên cứu sẽ có được cảm giác tận hưởng thành công trong nghiên cứu khoa học” – Giảng viên Đậu Công Hiệp chia sẻ.

 

 

Kết thúc Lễ khai mạc, các đại biểu đã tham quan không gian trưng bày các sản phẩm nghiên cứu khoa học của cán bộ, giảng viên và sinh viên Trường Đại học Luật Hà Nội./.

Hồng Thu