HỘI THẢO VÀ TẬP HUẤN VỀ CÔNG BỐ QUỐC TẾ

Đăng vào 18/05/2018

Tiếp tục trong khuôn khổ “Tuần lễ nghiên cứu khoa học năm 2018”, ngày 15/5/2018, Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo và Tập huấn về công bố quốc tế. Tham dự Hội thảo có TS. Trần Quang Huy – Phó Hiệu trưởng phụ trách; các phó Hiệu trưởng: TS. Chu Mạnh Hùng, PGS.TS. Vũ Thị Lan Anh cùng đông đảo giảng viên của Trường. Tham dự và chia sẻ kinh nghiệm tại Hội thảo là các nhà khoa học có nhiều kinh nghiệm về công bố quốc tế, đặc biệt là sự có mặt của GS. Nguyễn Văn Tuấn đến từ Đại học New South Wales, Australia – là giáo sư có rất nhiều kinh nghiệm, công trình được công bố quốc tế và luôn dành sự quan tâm lớn đến công bố quốc tế ở Việt Nam.

                                                          

Công bố quốc tế hiện nay đang là một đòi hỏi gắt gao và hết sức cấp bách đối với các nhà khoa học ở Việt Nam. Đòi hỏi này xuất phát trực tiếp từ các quy định của cơ quan quản lý nhà nước; từ yêu cầu của các quỹ, các chương trình tài trợ nghiên cứu… mà quan trọng nhất là xuất phát từ tự thân các nhà nghiên cứu, các cơ sở nghiên cứu bởi đích đến của công bố quốc tế chính là góp phần quan trọng vào việc cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học của cơ sở đào tạo, đưa khoa học Việt Nam hội nhập vào dòng chảy tri thức toàn cầu. Với Trường Đại học Luật Hà Nội - một trong hai trường đại học trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật theo Quyết định số 549 của Thủ tướng Chính phủ, một trong những sứ mạng quan trọng được Trường xác định là trở thành trường đại học định hướng nghiên cứu với tầm nhìn trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học pháp lý, trung tâm truyền bá khoa học pháp lý hàng đầu của Việt Nam và có thương hiệu trong khu vực Đông Nam Á. Trên cơ sở sứ mạng và tầm nhìn đó, Nhà trường xác định nghiên cứu khoa học là hoạt động trọng tâm đồng thời có nhiều chính sách, biện pháp để thúc đẩy hoạt động này. Tuy nhiên, kết quả của hoạt động nghiên cứu khoa học được đánh giá là chưa tương xứng với tiềm năng nghiên cứu của Trường, đặc biệt số lượng công trình được công bố quốc tế còn khá khiêm tốn so với nhiều cơ sở đào tạo khác.

    

 

Với những nhận thức và thực trạng trên, tại Hội thảo, các đại biểu đã cùng chia sẻ, thảo luận những vấn đề chung về công bố quốc tế như khái niệm công bố quốc tế, tính quốc tế và tính có phản biện của công bố quốc tế; các hình thức công bố quốc tế; các khả năng công bố trong lĩnh vực luật học..;  đến những vấn đề cụ thể như: viết học thuật, lựa chọn chủ đề cho công bố quốc tế, khai thác và lựa chọn thông tin phục vụ nghiên cứu cho công bố quốc tế, viết đề xuất nghiên cứu để xin tài trợ…  Hội thảo cũng nhận được sự chia sẻ kinh nghiệm của các nhà khoa học có công bố quốc tế, đặc biệt là những chia sẻ hết sức quý báu của GS. Nguyễn Văn Tuấn về cách thức nghiên cứu, viết và các bước để công bố quốc tế.

 

    

 

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đưa ra nhiều giải pháp nhằm từng bước mở rộng khả năng công bố quốc tế các công trình nghiên cứu khoa học của Nhà trường, trong đó hai nhóm giải pháp chính là nâng cao năng lực nghiên cứu và hỗ trợ giảng viên trong công bố quốc tế.

Hội thảo là một hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Khoa học công nghệ Việt Nam (18/5/2014 – 18/5/2018), đặc biệt Hội thảo góp phần nâng cao năng lực nghiên cứu cũng như nhận thức của đội ngũ cán bộ, giảng viên về công bố quốc tế./.  

                                                        Hoàng Lan – Quỳnh Hoa