Công đoàn Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức chuyến về nguồn tại Khu di tích Kim Liên và Ngã ba Đồng Lộc

Đăng vào 14/08/2018

Trong ba ngày: 6 – 8/8/2018, Công đoàn Trường Đại học Luật Hà Nội đã tổ chức chuyến “về nguồn” – về thăm Khu di tích Kim Liên (xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) và Ngã ba Đồng Lộc (xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh). Đoàn cán bộ Công đoàn gồm có hơn 30 đồng chí là Chủ tịch, phó Chủ tịch, uỷ viên BCH Công đoàn Trường và chủ tịch, phó chủ tịch công đoàn các phòng, ban, khoa thuộc Trường.

Về thăm Khu di tích Kim Liên, đoàn cán bộ Công đoàn Trường đã thành kính dâng nén hương thơm tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với công lao to lớn của Người; đoàn đã thăm quê nội, quê ngoại Bác Hồ. Tại đây, đoàn đã được nghe hướng dẫn viên kể về thời niên thiếu của Bác, hiểu thêm về thân thế, gia đình của Người và truyền thống cách mạng của quê hương Nam Đàn, nơi Bác Hồ đã sinh ra và lớn lên, hun đúc tinh thần yêu nước, thương dân và lựa chọn con đường ra đi cứu nước…

 

  

 

Tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, đoàn đã dâng hương tưởng niệm tại khu mộ 10 cô gái thanh niên xung phong đã hi sinh anh dũng tại Ngã ba Đồng Lộc năm 1968; thăm quan Bảo tàng chứng tích chiến tranh tại vùng “chảo bom” Đồng Lộc.

 

 

Tại địa chỉ đỏ Ngã ba Đồng Lộc, những dòng thư của Võ Thị Tần, tiểu đội trưởng 10 nữ TNXP gửi về cho mẹ trước lúc hi sinh 5 ngày đã khiến mỗi thành viên trong đoàn đều rưng rưng xúc động, cảm phục sự hi sinh của các chị và biết trân trọng hơn giá trị của hoà bình mà thế hệ hôm nay có được:

“Mẹ kính yêu của con!                                               

… Trong thời gian chúng con làm, máy bay giặc có đến trinh sát, chúng tưởng đâu là đường sá đã bị tan nát vì cơn mưa bom của chúng. Nhưng chúng có mắt cũng như mù, chính lúc đó là lúc đoạn đường đang được nối liền bằng cả tâm hồn và trí lực của chúng con. Trời xẩm tối, những chiếc xe mang nặng tình hậu phương lại lăn bánh trên đường ra tiền tuyến. Chúng con vui sướng vẫy chào những chiến sỹ lái xe anh dũng… Mẹ đừng lo, ở đây vui lắm mẹ ạ. Ban đêm chúng thắp đèn để chúng con làm đường, ban ngày chúng đem bom giết cá để chúng con cải thiện. Bom đạn của chúng có thể làm rung chuyển cả núi rừng nhưng không có thể làm rung chuyển được những trái tim của chúng con.

Mẹ ạ, thằng Mỹ còn hung hăng thì còn nhiều chuyện kể cho mẹ nghe về sự thất bại của chúng trên mảnh đất kiên cường này…”./.

Hồng Thu