“Chiến dịch tình nguyện hè tuyên truyền pháp luật 2018”

Đăng vào 23/08/2018

Nhằm tạo phong trào thi đua sôi nổi, phát huy vai trò xung kích tình nguyện của hội viên, sinh viên, thanh niên trường Đại học Luật Hà Nội, đồng thời tạo môi trường để sinh viên trau dồi kiến thức, tiếp cận thực tiễn, được rèn luyện năng lực công tác quần chúng, nhân cách và bản lĩnh chính trị nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu hoạt động xã hội, nhu cầu cống hiến sức trẻ và trưởng thành của sinh viên. Được sự cho phép của Đảng ủy – Ban giám hiệu, Đoàn trường Đại học Luật Hà Nội đã tổ chức “Chiến dịch tình nguyện hè tuyên truyền pháp luật 2018”.

 

 

Đoàn trường quyết định lựa chọn thành viên tham gia chiến dịch thông qua hình thức phỏng vấn trực tiếp. Hoạt động nhận đơn phỏng vấn và phỏng vấn trực tiếp diễn ra từ ngày 28/4/2018 – 06/5/2018 đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ các bạn sinh viên. Kết thúc phỏng vấn, Đoàn trường đã lựa chọn ra được 76 sinh viên ưu tú đủ điều kiện để tham gia chiến dịch tình nguyện này.

Bên cạnh đó, để có được một chiến dịch tình nguyện diễn ra thành công, Đoàn trường đã cử ra Ban tổ chức của chiến dịch tình nguyện. Ban tổ chức có nhiệm vụ xây dựng nội dung cụ thể của chiến dịch, từ việc khảo sát và lựa chọn địa bàn hoạt động, lên kế hoạch cho các hoạt động cụ thể trong suốt quá trình diễn ra chiến dịch, chuẩn bị và kêu gọi hỗ trợ về kinh phí, chuẩn bị về cơ sở vạt chất, phương tiện đi lại, trao đổi với lãnh đạo các xã hoạt động, chuẩn bị tổ chức các buổi tập huấn cho các sinh viên tham gia chiến dịch…

Trong hai ngày 09/7 và 10/7, Đoàn trường đã cử ra một số giáo viên và sinh viên thực hiện việc đi tiền trạm để khảo sát tình hình địa bàn huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang. Qua quá trình thăm kiểm tra các xã, Đoàn đã lựa chọn 5 xã phù hợp với tiêu chí hoạt động là Sủng Cháng, Sủng Thài, Thắng Mố, Phú Lũng và Bạch Đích thuộc huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang là địa bàn hoạt động của chiến dịch.

Để cung cấp thông tin, giới thiệu và tập dượt cho các bạn sinh viên tham gia chiến dịch, đồng thời giúp các bạn trang bị cho bản thân những kĩ năng và kiến thức cần thiết để có một chuyến đi tình nguyện an toàn và bổ ích, góp phần tạo nên sự thành công của chiến dịch, Đoàn trường tổ chức 3 buổi tập huấn từ ngày 13-15/7/2018. Trong những buổi tập huấn này, các sinh viên tình nguyện đã được chia thành 5 đội hoạt động tại 5 xã thuộc huyện Yên Minh, nghe giới thiệu về nơi sinh hoạt, làm việc sắp tới của từng đội, cung cấp thêm thông tin về từng địa phương. Đồng thời, nhắc nhở, quán triệt về kỷ luật của các đội trong thời gian làm tình nguyện. Các bạn cũng đã được trang bị thêm những kiến thức cần thiết về vấn đề đất đai, hôn nhân gia đình, vượt biên trái phép hay trộm cắp, buôn bán và vận chuyển chất ma túy... để phục vụ cho hoạt động tuyên truyền pháp luật; được BS. Nguyễn Xuân Hương và BS. Nguyễn Minh Tuấn (Trung tâm y tế Bắc Từ Liêm) hướng dẫn các biện pháp cấp cứu khi các tình huống khẩn cấp xảy ra như: cấp cứu người bị đuối nước, băng bó vết thương, cần làm gì khi bị ngộ độc rượu... và được nghe những lời chia sẻ của các thầy cô giáo có kinh nghiệm trong các hoạt động tình nguyện.

 

 

    Lễ ra quân “ Chiến dịch tình nguyện hè tuyên truyền pháp luật 2018” đã được tiến hành tại hội trường A403 – Trường Đại học Luật Hà Nội với sự góp mặt của các thầy cô phụ trách và các đoàn viên ưu tú. Đoàn trường rất vinh dự khi có sự góp mặt của TS. Chu Mạnh Hùng – Phó Bí thư, Phó Hiệu trưởng nhà trường và thầy Vũ Phương Đông - Nguyên Bí thư Đoàn trường, hiện là Phó trưởng phòng Công tác sinh viên  với những chia sẻ, lời chúc vô cùng quý báu dành cho các đội.

 

 

    Tại huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang, Lễ ra quân cũng đã được tổ chức với sự góp mặt của Huyện Đoàn Yên Minh, Đoàn thanh niên Công an tỉnh Hà Giang và Đoàn trường Đại học Luật Hà Nội. Lễ ra quân diễn ra thành công tốt đẹp với những tiết mục giao lưu văn nghệ đặc sắc giữa các đơn vị, ra mắt các đoàn tình nguyện, tặng quà cho người dân nghèo, học sinh vượt khó trong học tập...

 

 

Sau khi tham dự Lễ ra quân, 5 đội tình nguyện đã chia về các xã để tiến hành thực hiện các công việc, nhiệm vụ đã được giao. Trong 12 ngày hoạt động, các đội tình nguyện đã tổ chức được 19 buổi tuyên truyền pháp luật tại 16 thôn vầ 3 điểm chợ tại các xã hoạt động với hình thức đa dạng, phong phú, thể hiện sự sáng tạo trong cách thể hiện và tiếp cập với bà con địa phương như tuyên truyền, phổ biến, giao lưu, trao đổi kiến thức về chính sách, pháp luật về những vấn đề: Tảo hôn, hôn nhân cận huyết, phòng chống bạo lực gia đình, vượt biên trái phép, đăng ký hộ tịch, phòng chống ma tuý thông qua những kịch phẩm, tranh ảnh minh họa, bài phát thanh, giao lưu, hỏi đáp thực tiễn từ người dân địa phương… Tuy còn gặp nhiều khó khăn về ngôn ngữ, song với sự giúp đỡ của cán bộ địa phương, những buổi tuyên truyền pháp luật trên địa bàn luôn nhận được sự tham gia, hưởng ứng tích cực của bà con nhân dân cũng như đạt được hiệu quả cao. Bên cạnh đó, Đội sinh viên tình nguyện trường còn tham gia tiến hành hỗ trợ chính quyền địa phương một số hoạt động tư pháp hộ tịch như: đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn tại xã Thắng Mố, xã Sủng Cháng; đăng ký kết hôn tập thể cho 19 cặp vợ chồng xã Sủng Thài.

Các đội tình nguyện còn hỗ trợ với chính quyền địa phương tiến hành phạt cỏ phát quang hơn 7km đường tại thôn Sủng Pờ - xã Thắng Mố; phát cỏ trên đồi cây Sao Mộc ( phát được khoảng 1/2 đồi ); dọn dẹp 02 hồ treo tại thôn Xà Ván - xã Thắng Mố và thôn Xà Ván- xã Phú Lũng; dọn dẹp vệ sinh trạm y tế xã.

 

 

Đặc biệt, Đội tình nguyện trường Đại học Luật Hà Nội đã tham gia, tiến hành thực hiện những hoạt động, công tác đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn và sinh hoạt hè với thiếu niên, nhi đồng tại địa phương. Cụ thể , Đoàn thanh niên trường Đại học Luật Hà Nội đã trao tặng 20 suất quà cho các hộ gia đình chính sách, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ngay từ buổi Lễ ra quân tại huyện Yên Minh ngày 16/7/2018; tặng quà cho 50 hộ gia đình chính sách, người già neo đơn, thương binh liệt sỹ trên địa bàn hoạt động; tổ chức 4 buổi sinh hoạt và giao lưu, phát quà cho các bạn thiếu nhi, học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó... cùng với 150 phần quà đã được trao đến tay các bạn.

 

 

Sau quá trình 12 ngày hoạt động, vào ngày 28/7/2018 đã diễn ra Lễ tổng kết “Chiến dịch tình nguyện hè tuyên truyền pháp luật 2018” tại Huyện đoàn Yên Minh. Lễ tổng kết có sự góp mặt của TS. Chu Mạnh Hùng – Phó hiệu trưởng trường Đại học Luật Hà Nội; thầy Nguyễn Sơn Tùng – Bí thư Đoàn thanh niên Trường Đại học Luật Hà Nội; đ/c Phạm Xuân Diệu - Uỷ viên ban thường vụ, Phó chủ tịch UBND huyện Yên Minh; đ/c Bùi Đình Tiến - Bí thư Đoàn thanh niên Công an tỉnh Hà Giang; đ/c Lương Thị Thu Hương - Bí thư huyện đoàn Yên Minh. Tại lễ tổng kết, thầy Nguyễn Sơn Tùng đã thay mặt Ban chỉ đạo chiến dịch tình nguyện đọc báo cáo tỏng kết quá trình làm việc của 5 đội tình nguyện tại 5 xã: Sủng Thài, Sủng Tráng, Phú Lũng, Thắng Mố và Bạch Đích.

 

 

Cũng trong Lễ tổng kết, Đoàn Thanh niên trường Đại học Luật Hà Nội đã ủng hộ quỹ thanh niên khởi nghiệp tỉnh Hà Giang với số tiền 10.000.000 đồng với mong muốn tạo cơ hội giúp đỡ những người trẻ tuổi có thể khởi nghiệp thành công đóng góp cho đất nước.

 

 

Đoàn tình nguyện Trường Đại học Luật Hà Nội cũng đã vinh dự được Huyện đoàn Yên Minh tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong Chiến dịch mùa hè tuyên truyền pháp luật năm 2018./.

Sơn Tùng