Lễ Khai mạc Tuần lễ nghiên cứu khoa học tại Trường Đại học Luật Hà Nội

Đăng vào 14/05/2019

    Hưởng ứng Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam, thiết thực chào mừng 40 năm thành lập Trường Đại học Luật Hà Nội, sáng ngày 13/5/2018, Trường Đại học Luật Hà Nội long trọng tổ chức Lễ Khai mạc Tuần lễ nghiên cứu khoa học năm 2019.

 

 

      Đến dự Lễ Khai mạc, về phía đại biểu khách mời có: TS. Nguyễn Thị Thanh Hà – Phó Vụ trưởng Vụ khoa học xã hội, nhân văn và tự nhiên, Bộ KH&CN; ông Mai Thế Bình – Phó Giám đốc Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia Nafosted; TS. Chu Thị Hoa – Phó Viện trưởng Viện Khoa học pháp lý Bộ Tư pháp; PGS.TS. Dương Tuyết Miên – Phó Giám đốc Học viện Toà án; TS. Nguyễn Xuân Thu – Phó Giám đốc Học viện Tư pháp;buổi lễ cũng có sự hiện diện của các đại biểu đến từ các vụ, viện, các trường đại học, các báo và kênh truyền hình trên địa bàn Hà Nội. Về phía Trường Đại học Luật Hà Nội có TS. Trần Quang Huy – Phó Hiệu trưởng Phụ trách; TS. Chu Mạnh Hùng – Phó Bí thư Đảng uỷ phụ trách, Phó Hiệu trưởng

     Lễ Khai mạc cũng có sự hiện diện của các đồng chí là lãnh đạo các Khoa chuyên môn, các phòng ban, các cán bộ, giảng viên và sinh viên của Nhà Trường.

 

 

       Mở đầu Lễ Khai mạc, TS. Hoàng Ly Anh, quyền trưởng phòng QLKH&TSTC đã giới thiệu các hoạt động trong Tuần lễ nghiên cứu khoa học năm 2019, theo đó, các sự kiện diễn ra trong Tuần lễ NCKH gồm: Tập huấn về thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học và viết bài công bố quốc tế; Gặp mặt và Toạ đàm với các giáo sư, phó giáo sư của Trường về xây dựng nhóm nghiên cứu mạnh; Hội thảo khoa học cấp Trường: “Nghiên cứu khoa học pháp lí trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0”; Hội nghị tổng kết Cuộc thi “Sinh viên nghiên cứu khoa học” của Trường Đại học Luật Hà Nội năm 2019; Hội nghị tổng kết hoạt động nghiên cứu khoa học năm 2018; Lễ Bế mạc Tuần Nghiên cứu khoa học.  

 

 

       Phát biểu khai mạc, TS. Chu Mạnh Hùng, Phó Hiệu trưởng nhà trường đã nêu rõ tầm quan trọng của nghiên cứu khoa học trong trong giáo dục nói chung và giáo dục đại học nói riêng: “Trong công tác giáo dục đại học ở nước ta hiện nay, nghiên cứu khoa học được xem là một trong những yếu tố quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, góp phần cung cấp nguồn nhân lực đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của xã hội và tạo ra những tri thức mới, sản phẩm mới phục vụ cho sự phát triển của xã hội. Với tầm quan trọng như vậy, Nghị quyết Hội nghị lần thứ 2, Ban Chấp hành TW khoá VIII của Đảng Cộng sản Việt Nam đã nêu: “Các trường đại học phải là trung tâm nghiên cứu khoa học, công nghệ, chuyển giao và ứng dụng công nghệ vào sản xuất và đời sống”Phó Hiệu trưởng cũng cho biết: Từ năm 2017, Tuần lễ nghiên cứu khoa học hằng năm ở Trường Đại học Luật Hà Nội đã trở thành hoạt động thường niên hưởng ứng Ngày Khoa học công nghệ Việt Nam 18/5. Với sự ủng hộ, đồng hành của các cơ quan quản lý nhà nước về khoa học công nghệ, trong khuôn khổ Tuần lễ Nghiên cứu khoa học, Nhà trường đã tổ chức được nhiều hoạt động có ý nghĩa, có chiều sâu nhằm từng bước hiện thực hoá sứ mệnh của Trường Đại học Luật Hà Nội là trường đại học theo định hướng nghiên cứu; phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ của Trường, nâng cao năng lực cạnh tranh về nghiên cứu khoa học pháp lý và liên ngành trên phương diện quốc gia và quốc tế, mở rộng khả năng công bố các công trình nghiên cứu của Trường cũng như của các cán bộ, giảng viên tại các diễn đàn, hội thảo và tạp chí quốc tế. “Tôi mong rằng, không khí của Tuần lễ nghiên cứu khoa học sẽ lan toả đến mọi cán bộ, giảng viên và sinh viên của Trường, không chỉ trong Tuần lễ nghiên cứu khoa học mà trong suốt các tuần lễ của năm và những năm tiếp theo trong chặng đường xây dựng Trường Đại học Luật Hà Nội thành trường đại học định hướng nghiên cứu như sứ mệnh đã xác định” – Phó Hiệu trưởng Chu Mạnh Hùng nói.

 

 

       Phát biểu tại Lễ Khai mạc, TS. Nguyễn Thị Thanh Hà – Phó Vụ trưởng Vụ khoa học xã hội, nhân văn và tự nhiên, Bộ KH&CN khẳng định: Ở Việt Nam, sứ mạng của các cơ sở giáo dục đại học là “sản sinh ra tri thức, tiếp thu tri thức mới trên thế giới, và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, qua đó chuyển giao công nghệ và tạo nguồn nhân lực cho xã hội, đẩy mạnh công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá và thúc đẩy nền kinh tế của đất nước nhằm theo kịp các nước phát triển”. Chính vì vậy, hoạt động khoa học và công nghệ giữ vai trò quan trọng góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng nhân tài về đổi mới sáng tạo, đồng thời tạo ra các sản phẩm trí tuệ nhằm góp phần thúc đẩy sản xuất, đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm. TS. Nguyễn Thị Thanh Hà đánh giá: Trường Đại học Luật Hà Nội là cơ sở giáo dục hàng đầu trong lĩnh vực pháp luật được đầu tư nguồn nhân lực, tài lực và các nguồn lực khác để xây dựng Trường thành Trường trọng điểm quốc gia đào tạo cán bộ về pháp luật theo Quyết định 549/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trong những năm qua, Trường đã có nhiều hoạt động nghiên cứu khoa học đáng ghi nhận. Đặc biệt, kể từ năm 2017, hằng năm, Trường đã tổ chức Tuần lễ nghiên cứu khoa học để hưởng ứng ngày Khoa học và công nghệ Việt Nam với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Có thể nói, Tuần lễ nghiên cứu khoa học đã trở thành một điểm nhấn, một thương hiệu của Trường.

       Tuần nghiên cứu khoa học năm nay có nhiều hoạt động phong phú, thiết thực dành cho các đối tượng khác nhau từ sinh viên, giảng viên trẻ đến các nhà khoa học có chuyên môn sâu, có tầm ảnh hưởng trong khoa học pháp lý. Các hoạt động khoa học không chỉ bó hẹp trong hoạt động tập huấn mà mở rộng tới các hoạt động khoa học như hội thảo hay toạ đàm “hiến kế” và tổng kết các hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên và giảng viên. Các hoạt động hướng tới các nghiên cứu đỉnh cao và công bố quốc tế, xây dựng nhóm nghiên cứu mạnh hay hội thảo nghiên cứu khoa học pháp lý đã thực sự thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý hay các nhà xây dựng chính sách và pháp luật. Có thể khẳng định rằng, mô hình “Tuần lễ nghiên cứu khoa học” của Trường Đại học Luật Hà Nội đã bước đầu thành công và hiệu ứng của Tuần nghiên cứu khoa học đã vượt ngoài khuôn khổ của Trường. Đây là hoạt động rất đáng ghi nhận của Trường và mong Trường tiếp tục phát huy.

 

 

          Thay mặt các giảng viên trẻ của Trường, ThS. Mai Thị Mai - Giảng viên Khoa Hành chính - Nhà nước đã phát biểu về hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên trẻ. ThS. Mai Thị Mai nói:Trong giai đoạn vừa qua, Nhà trường đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo khoa học có quy mô tầm quốc gia và quốc tế. Các đề tài nghiên cứu của trường đã tiếp cận để giải quyết những vấn đề lý luận cơ bản của khoa học pháp lý cũng như nghiên cứu, đánh giá các vấn đề thực tiễn mang tính thời sự liên quan đến pháp luật. Trường cũng đã mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế với nhiều trường đại học lớn và các tổ chức khoa học uy tín của nước ngoài. Cùng với đó, Nhà trường đã luôn hỗ trợ, quan tâm và taọ điều kiện không chỉ đến các hoạt động nghiên cứu khoa học của cán bộ, giảng viên mà còn hết sức quan tâm, tạo điều kiện, tạo ra sân chơi để cổ vũ, khuyến khích hoạt động NCKH của sinh viên”. Giảng viên Mai Thị Mai cũng chia sẻ: Giảng viên trẻ hiện nay chiếm số lượng ngày càng lớn trong cơ cấu cán bộ giảng viên của Trường Đại học Luật Hà Nội. Đây sẽ là lực lượng đóng vai trò ngày càng quan trọng trong mục tiêu xây dựng và hướng đến hoàn thành sứ mệnh và mục tiêu của Nhà trường. Độ ngũ giảng viên trẻ chúng tôi hiểu rằng bản thân cần phải tiếp tục nỗ lực cố gắng nhiều hơn nữa, cần nhận được sự chỉ dạy, hướng dẫn của các thầy giáo, cô giáo có kinh nghiệm, có bề dày trong giảng dạy và nghiên cứu. Với những hoạt động hưởng ứng ngày Khoa học và cộng nghệ mà nhà trường tổ chức hàng năm, sẽ là cơ hội quý báu để chúng tôi có điều kiện tham gia, gặp gỡ những chuyên gia, những nhà nghiên cứu, nhà khoa học, để chúng em lắng nghe các trao đổi, các ý kiến, các ý tưởng về khoa học pháp lý. Đây sẽ là một cơ hội quý báu để các giảng viên trẻ có thể tiếp cận đến những nội dung, những vấn đề thời sự đang được quan tâm, để chúng tôi tiếp tục trau dồi, hoàn thiện và nâng cao khả năng nghiên cứu của bản thân./.

Hồng Thu