Tuần lễ Nghiên cứu khoa học năm 2019: HỘI NGHỊ TỔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC NĂM 2019

Đăng vào 20/05/2019

Trong khuôn khổ Tuần lễ Nghiên cứu khoa học năm 2019 của Trường Đại học Luật Hà Nội, ngày 17 tháng 5 năm 2019, Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội nghị “Tổng kết hoạt động nghiên cứu khoa học năm 2018” với mục đích tổng kết, đánh giá hoạt động NCKH trong năm 2018; phân tích những hạn chế và nguyên nhân, đồng thời xác định những mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể và đề xuất các giải pháp nhằm đẩy mạnh hiệu quả hoạt động NCKH của Trường, góp phần xây dựng Trường Đại học Luật Hà Nội thành Trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật. Hội nghị có sự tham dự của TS. Trần Quang Huy – Phó Hiệu trưởng Phụ trách; TS. Chu Mạnh Hùng – Phó Bí thư Đảng uỷ phụ trách, Phó Hiệu trưởng; đại diện lãnh đạo các đơn vị cùng đông đảo giảng viên của Trường.

 

 

Mở đầu Hội nghị, Báo cáo Tổng kết hoạt động nghiên cứu khoa học năm 2018 của Trường Đại học Luật Hà Nội do TS. Hoàng Ly Anh – Quyền trưởng Phòng Quản lý khoa học và trị sự Tạp chí trình bày cho biết: Năm 2018, Trường đã bảo vệ thành công 04 đề tài khoa học cấp Bộ, 43 đề tài khoa học cấp cơ sở, nhiều đề tài có chất lượng tốt, một số đề tài nghiệm thu trước thời hạn; Trường đang triển khai thực hiện 01 đề tài và 01 đề án cấp Nhà nước; tổ chức thành công 49 hội thảo các cấp trong đó có 01 hội thảo quốc tế, 13 hội thảo, tọa đàm cấp Trường và 35 hội thảo cấp Khoa; công bố quốc tế của Trường được đẩy mạnh với trên 30 bài hội thảo, chuyên đề tại các hội thảo và các xuất bản phẩm quốc tế; số lượng công bố trong nước cũng tăng nhanh với gần 300 bài viết của các tác giả là giảng viên của Trường được đăng trên các tạp chí chuyên ngành...

 

   

 

Tạp chí Luật học của Trường đang cải cách và tiếp tục đẩy mạnh xây dựng chiến lược phát triển trong bối cảnh hội nhập để tiến tới trở thành tạp chí uy tín trong khu vực mà trước hết được vào hệ thống trích dẫn của khu vực ASEAN (ACI). Tạp chí đã có kế hoạch xây dựng phiên bản Tạp chí điện tử; đã được Bộ Thông tin và Truyền thông đồng ý cho xuất bản song ngữ Việt – Anh, tích cực chuẩn bị để xuất bản 1-2 số song ngữ Việt Anh;Hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên tiếp tục được đẩy mạnh, phát triển về quy mô và nâng cao về chất lượng với 143 đề tài tham dự Cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học, trong đó 72 đề tài đạt giải cấp trường, 07 đề tài đạt giải cấp Bộ (2 giải nhì, 2 giải ba, 3 giải khuyến khích) và 03 đề tài đạt giải trong Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học – Eureka lần thứ XX (1 giải ba, 2 giải khuyến khích). Nhìn chung, năm 2018,hoạt động nghiên cứu khoa học của Trường Đại học Luật Hà Nội đã được chú trọng đẩy mạnh và đạt được những kết quả đáng ghi nhận cả về số lượng, chất lượng, hiệu quả. Các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học đã bám sát đời sống chính trị, pháp lý của đất nước và nhu cầu đào tạo của Trường. Việc vận dụng kết quả nghiên cứu phục vụ hoạt động của Trường, đặc biệt phục vụ hoạt động giảng dạy đã có chuyển biến tích cực; đa số giảng viên tích cực tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học, trong đó đáng ghi nhận là số lượng giảng viên trẻ tham gia ngày một nhiều.

 

   

 

Báo cáo cũng đã nêu lên những khó khăn, tồn tại, hạn chế của hoạt động nghiên cứu khoa học năm 2018 như: chưa tập trung cụ thể hoá đầy đủ các kế hoạch NCKH trung hạn và dài hạn của Trường cũng như của các đơn vị chuyên môn; chưa có nhiều công trình nghiên cứu khoa học đủ tầm để hình thành trường phái khoa học pháp lý đặc thù của Trường; việc công bố, ứng dụng các công trình nghiên cứu còn hạn chếtrong phạm vi Trường, chủ yếu thông qua hệ thống thư viện và hoạt động giảng dạy…

 

   

 

Hội nghị đã được nghe các báo cáo tham luận: “Tính tích cực nghiên cứu khoa học của giảng viên Trường Đại học Luật Hà Nội - Thực trạng và một số kiến nghị giải pháp”; “Một vài suy nghĩ về công tác nghiên cứu khoa học từ thực tiễn của Khoa Pháp luật Dân sự”; “Động lực và đề xuất nhằm nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học và công bố quốc tế của giảng viên trẻ tại Trường Đại học Luật Hà Nội”; “Một số gợi mở để xây dựng cơ chế khuyến khích hoạt động nghiên cứu khoa học trong bối cảnh mới” và 8 ý kiến góp ý trực tiếp. Các tham luận và ý kiến góp ý tập trung ở một số khía cạnh cơ bản nhằm nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học của Trường: Trường cần tạo được không khí và không gian nghiên cứu khoa học cũng như có các chính sách khuyến khích, hỗ trợ hoạt động nghiên cứu khoa học, đơn giản hoá các thủ tục hành chính; tập trung xây dựng các nhóm nghiên cứu mạnh, tăng cường tìm kiếm các đối tác để thực hiện các nghiên cứu liên ngành; nâng cao tính ứng dụng của các công trình nghiên cứu…

 

   

 

Phát biểu bế mạc Hội nghị, TS. Chu Mạnh Hùng khẳng định: Hội nghị đã đánh giá khái quát những kết quả mà Trường Đại học Luật Hà Nội đã đạt được trong hoạt động nghiên cứu khoa học và khách quan, thẳng thắn chỉ ra những điểm còn hạn chế trong hoạt động nghiên cứu khoa học… Hội nghị đã được nghe những ý kiến góp ý trách nhiệm và tâm huyết của các nhà khoa học nhằm nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học. Trong thời gian tới, Nhà trường sẽ tiếp tục nghiên cứu để sửa đổi, bổ sung, cụ thể hoá các cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ tốt nhất cho hoạt động nghiên cứu khoa học. Nhà trường cũng mong muốn đội ngũ các nhà khoa học, đặc biệt là các nhà khoa học trẻ cần có những nỗ lực hơn nữa trong hoạt động nghiên cứu khoa học.

Kết thúc Hội nghị, thay mặt Thường trực Hội đồng thi đua khen thưởng của Nhà trường, TS. Trần Kim Liễu đã công bố quyết định khen thưởng của Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho 1 tập thể và 6 cá nhân; quyết định khen thưởng của Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội cho 1 tập thể và 11 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học năm 2018.

Hội nghị Tổng kết hoạt động nghiên cứu khoa học năm 2018 cũng khép lại Tuần lễ Nghiên cứu khoa học năm 2019 của Trường Đại học Luật Hà Nội với những định hướng, giải pháp cho sự phát triển của Trường trong những năm tiếp theo./.

                                                                        Hồng Thu