Đoàn đại biểu Quốc hội Cộng hòa Cuba thăm và làm việc tại Trường Đại học Luật Hà Nội

Đăng vào 17/06/2019

 

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Việt Nam, sáng ngày 12/6/2019, Đoàn đại biểu của Quốc hội nước Cộng hòa Cuba do ông Homero Acosta Aslvarez - Ủy viên Trung ương Đảng cộng sản Cuba, Đại biểu Quốc hội Chính quyền Nhân dân, thư ký Hội đồng Nhà nước làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Trường Đại học Luật Hà Nội. Cùng đi có bà Rosabel Gamon Verde, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; ông Rodriguez Fernandez, Phó Chánh văn phòng Hội đồng Nhà nước Cuba và ông Carlos A. Amores Balbín, cán bộ sứ quán Cuba tại Việt Nam. Đón tiếp Đoàn, về phía Trường Đại học Luật Hà Nội có Phó Hiệu trưởng phụ trách Trần Quang Huy, Phó Hiệu trưởng Vũ Thị Lan Anh, Lãnh đạo Phòng Hợp tác quốc tế và Phòng Công tác sinh viên.

 

 

 

Mở đầu buổi làm việc, đồng chí Trần Quang Huy thay mặt lãnh đạo Trường Đại học Luật Hà Nội nhiệt liệt chào mừng đoàn công tác của Quốc hội nước Cộng hòa Cuba do ngài Homero Acosta Aslvarez làm trưởng đoàn đã đến thăm Trường Đại học Luật Hà Nội. Đồng chí Trần Quang Huy bày tỏ sự trân quý mối quan hệ lịch sử, đặc biệt giữa Việt Nam và Cuba do Chủ tịch Fidel Castro và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dày công xây dựng và tiếp tục được vun đắp trong suốt chiều dài lịch sử đấu tranh giành độc lập và xây dựng đất nước của hai quốc gia. Nhân dịp này, TS. Trần Quang Huy cũng giới thiệu đến Đoàn những nét chính về Trường Đại học Luật Hà Nội, về những thành tựu trong công tác đào tạo, nghiên cứu pháp luật của Trường qua 40 năm xây dựng và phát triển.

 

 

 

Ông Homero Acosta Aslvarez thay mặt Đoàn công tác cảm ơn Nhà nước và Nhân dân Việt Nam nói chung, Trường Đại học Luật Hà Nội nói riêng đã dành cho đất nước Cuba và Đoàn tình cảm tốt đẹp và sự đón tiếp nồng hậu. Ông Homero Acosta Aslvarez bày tỏ hy vọng mối quan hệ hợp tác giữa Cuba và Việt Nam sẽ tiếp tục được hun đắp, củng cố trong tương lại; đẩy mạnh hợp tác hiệu quả trên nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu pháp luật.

Ngay sau buổi làm việc với lãnh đạo Nhà trường, ông Homero Acosta Aslvarez (đồng thời là Giáo sư danh dự của Đại học tổng hợp Ha-va-na) đã có buổi nói chuyện với giảng viên Khoa Pháp luật Hành chính nhà nước và đông đảo sinh viên Trường Đại học Luật Hà Nội về chủ đề: “Giới thiệu Hiến pháp mới của Cuba và một số vấn đề liên quan đến quy trình xây dựng pháp luật tại Việt Nam”. Theo đó, ông Homero Acosta Aslvarez đã giới thiệu tóm tắt quá trình lập pháp của Cuba và một số nội dung mới cơ bản của Hiến pháp Cuba hiện hành – Hiến pháp năm 2018: chế định nguyên thủ quốc gia, chế định chính quyền địa phương, chế độ hôn nhân và gia đình… Chuyên gia và các giảng viên, sinh viên cũng thảo luận, trao đổi về những vấn đề được quan tâm chung ở cả hai quốc gia như: cơ chế bảo vệ Hiến pháp, vấn đề kiểm soát quyền lực nhà nước.

 

 

 

Chuyến thăm và làm việc của Đoàn Đại biểu Quốc hội Cuba tại Trường Đại học Luật Hà Nội góp phần củng cố quan hệ hữu nghị Việt Nam-Cuba, tạo điều kiện để giảng viên, sinh viên của Trường hiểu biết hơn về pháp luật và Hiến pháp Cuba; tăng cường hoạt động nghiên cứu và đào tạo cán bộ pháp luật./.

                                                      

                                                                      Quỳnh Hoa