Về nguồn - Hành trình nhìn lại quá khứ, hướng tới tương lai

Đăng vào 28/10/2019

Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Trường Đại học Luật Hà Nội (10/11/1979 – 10/11/2019) và hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, ngày 23/10/2019, Trường Đại học Luật Hà Nội đã tổ chức hoạt động Về nguồn tại khu Di tích lịch sử của Bộ Tư pháp, Khu di tích lịch sử cách mạng Tân Trào và cắt băng khánh thành công trình tình nghĩa tại địa bàn huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Đây là hoạt động nhằm phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, khơi gợi niềm tự hào trongcông chức, viên chức, người lao động, sinh viên, học viên của Trường về truyền thống vẻ vang của Bộ, Ngành Tư pháp. Đoàn Về nguồn do Phó Hiệu trưởng – PGS.TS. Vũ Thị Lan Anh dẫn đầu cùng đông đảo cán bộ, giảng viên và sinh viên Nhà trường.

 

   

Đoàn Về nguồn thắp hương tại Khu di tích lịch sử Bộ Tư pháp

 

Khu di tích lịch sử của Bộ Tư pháp tại thôn Mới, xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang là điểm đến đầu tiên của Đoàn. Sau khi cách mạng Tháng Tám thành công, ngày 28/8/1945, Chính phủ lâm thời Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã ra lời Tuyên cáo thành lập Chính phủ, trong đó có Bộ Tư pháp. Kháng chiến toàn quốc bùng nổ, Bộ Tư pháp cùng Chính phủ rời thủ đô Hà Nội lên Chiến khu Việt Bắc. Từ năm 1949 đến năm 1950, Bộ Tư pháp đã ở và làm việc tại nơi đây. Trong không khí trang nghiêm, thành kính, thay mặt Đoàn Về nguồn, Phó Hiệu trưởng Vũ Thị Lan Anh đã bày tỏ lòng tri ân đối với công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh, của các bậc tiền bối cách mạng và khẳng định các thế hệ cán bộ, giảng viên và sinh viên Nhà trường đã và đang nỗ lực để tiếp nối, phát huy truyền thống của các thế hệ cha anh, xây dựng Trường Đại học Luật Hà Nội nói riêng và ngành Tư pháp nói chung ngày càng phát triển, đóng góp thiết thực vào công cuộc cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay.  

 

   

Đoàn Về nguồn thăm Lán Nà Nưa và Đình Tân Trào

 

Tiếp theo hành trình, Đoàn đã đến thăm Khu di tích lịch sử Cách Mạng Tân Trào. Các thành viên của Đoàn đã dâng hương tại Lán Nà Nưa và Đình Tân Trào. Lán Nà Nưa là nơi ở và làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ cuối tháng 5 đến ngày 22/8/1945. Tại địa điểm này, ngày 04/6/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã triệu tập Hội nghị cán bộ để củng cố căn cứ địa cách mạng, thành lập khu giải phóng và Quân giải phóng, chuẩn bị Hội nghị toàn quốc của Đảng và Quốc dân Đại hội. Đình Tân Trào được xây dựng theo kiểu nhà sàn, thờ 8 vị thành hoàng làng đại diện cho các thần sông, thần núi của làng Tân Lập, xã Tân Trào; là nơi hội họp, sinh hoạt văn hoá và phục vụ nhu cầu tín ngưỡng của dân làng. Dưới mái đình này, ngày 16/8/1945 đã diễn ra cuộc họp Quốc dân Đại hội quan trọng để quyết định lệnh tổng khởi nghĩa giành chính quyền và 10 chính sách lớn quy định quốc kỳ, quốc ca và cử ra một Chính phủ lâm thời. 

 

Đoàn Về nguồn cắt băng khánh thành công trình tu sửa, tôn tạo nhà tình nghĩa

 

Ngay sau Lễ dâng hương, nằm trong chuỗi các hoạt động Về nguồn, phối hợp với Huyện đoàn Sơn Dương và Uỷ ban nhân dân xã Tân Trào, Đoàn đã tổ chức Lễ cắt băng khánh thành công trình tình nghĩa, tu sửa, tôn tạo nhà cho hộ gia đình thương binh Đàm Trọng Bờ (xã Tân Trào, huyện Sơn Dương). Phát biểu trong Lễ cắt băng khánh thành, Phó Hiệu trưởng Vũ Thị Lan Anh bày tỏ niềm vui của cán bộ, giảng viên, sinh viên của Trường vì đã được đóng góp chút công sức nhỏ bé giúp đỡ, động viên gia đình chính sách và chung tay xây dựng, phát triển kinh tế-xã hội tại địa bàn.

Chuyến Về nguồn đầy ý nghĩa đã tiếp thêm sức mạnh, nêu cao tinh thần đoàn kết, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, chào mừng 40 năm thành lập Trường Đại học Luật Hà Nội của cán bộ, giảng viên và sinh viên Nhà trường./.

                                                                              Hoàng Lan