Hội thảo khoa học: “25 năm quan hệ Việt Nam – Asean: Thực tiễn thực hiện nghĩa vụ thành viên và triển vọng”

Đăng vào 26/06/2020

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sau hơn 50 ra đời đã ngày càng khẳng định vị thế của một tổ chức khu vực vững mạnh, liên kết sâu rộng, là đối tác đáng tin cậy của nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế. Năm 2020, đánh dấu 25 năm Việt Nam đồng hành cùng ASEAN và đây cũng là năm Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch luân phiên của ASEAN. Nhân sự kiện trọng đại này, ngày 24 tháng 6 năm 2020, tại Hội trường A402, Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học cấp Trường với chủ đề: “25 năm quan hệ Việt Nam – ASEAN: thực tiễn thực hiện nghĩa vụ thành viên và triển vọng”. Hội thảo được thực hiện nhằm đánh giá, phân tích về những đóng góp chủ động của Việt Nam, thành tựu đạt được cùng những khó khăn, thách thức trong việc thực hiện nghĩa vụ thành viên của Việt Nam qua 25 năm gia nhập tổ chức từ đó đưa ra những kiến nghị góp phần hoàn thiện vấn đề này.

 

 

Hội thảo được thực hiện dưới sự chủ trì của PGS.TS. Vũ Thị Lan Anh – Phó Hiệu trưởng Nhà trường và PGS.TS. Nguyễn Thị Thuận – Giảng viên cao cấp của Trường Đại học Luật Hà Nội. Tham dự Hội thảo, bên cạnh các nhà khoa học của Trường Đại học Luật Hà Nội còn có các nhà khoa học và các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia đến từ Bộ tư pháp, Bộ tài chính, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Viện nghiên cứu Đông Nam Á, Viện nghiên cứu pháp luật và kinh tế ASEAN... Hội thảo cũng nhận được sự quan tâm đông đảo của các em sinh viên.

 

 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS. Vũ Thị Lan Anh thay mặt Lãnh đạo Trường Đại học Luật Hà Nội cảm ơn các quý vị đại biểu, các quý thầy cô giáo, các nhà khoa học đã dành thời gian đến tham dự Hội thảo, đồng thời nhấn mạnh Hội thảo là cơ hội quý báu để tăng cường hợp tác, gắn kết giữa nhà trường và các đơn vị có liên quan, tạo diễn đàn khoa học để các chuyên gia, nhà khoa học trao đổi, thảo luận, thể hiện quan điểm và đóng góp các ý kiến chuyên môn có giá trị nhằm nâng cao vai trò của Việt Nam vào sự phát triển chung của ASEAN, đặc biệt là trong năm Chủ tịch ASEAN 2020.

 

 

Hội thảo đã nghe 6 tham luận của các nhà khoa học và các chuyên gia trong và ngoài Trường Đại học Luật Hà Nội. Các tham luận đã khái quát quá trình hội nhập ASEAN của Việt Nam cũng như nêu bật đóng góp của Việt Nam trong các lĩnh vực hợp tác cụ thể của khu vực như: giải quyết tranh chấp biển Đông; phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia; bảo vệ môi trường; thu hẹp khoảng cách phát triển...

 

 

Hội thảo cũng được nghe ý kiến tham gia của các nhà khoa học đầu ngành trong lĩnh vực luật quốc tế, quan hệ quốc tế... về vấn đề này, như: PGS.TS. Nguyễn Hồng Thao, Phó chủ tịch thứ hai của Uỷ ban lập pháp quốc tế Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2017 – 2021, thành viên Hội luật quốc tế châu Á và Hội luật quốc tế Việt Nam; PGS.TS. Lê Hồng Hạnh – Nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu pháp luật và kinh tế ASEAN; PGS.TS. Nguyễn Duy Dũng – Viện trưởng Viện nghiên cứu Đông Nam Á...

Tài liệu Hội thảo và các ý kiến tham gia Hội thảo của các nhà khoa học, chuyên gia... sẽ là kiến thức, tài liệu quý báu cho công tác giảng dạy, học tập cũng như công tác thực tiễn, hoạch định chính sách, pháp luật về hội nhập khu vực./.

Vũ Ngọc Dương