Hội thảo khoa học cấp Trường: “25 năm thành lập WTO: Thành tựu và thách thức"

Đăng vào 28/09/2020

     Sáng ngày 25/9/2020, Trường Đại học Luật Hà Nội đã tổ chức Hội thảo khoa học cấp Trường: “25 năm thành lập WTO: Thành tựu và thách thức. Hội thảo do Khoa Pháp luật thương mại quốc tế chịu trách nhiệm chủ trì về chuyên môn.

 

 

   TS. Lê Đình Nghị, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội và PGS.TS. Nguyễn Bá Bình, Trưởng Khoa Pháp luật thương mại quốc tế, Trường Đại học Luật Hà Nội đồng chủ trì Hội thảo. Hội thảo có sự hiện diện của GS.TS. Lê Hồng Hạnh, Tổng biên tập Tạp chí Pháp luật và phát triển; TS. Trần Anh Tuấn, Trưởng Phòng thương mại, tài chính và tổng hợp, Vụ pháp luật quốc tế, Bộ Tư pháp; ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban pháp chế Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI)); PGS.TS. Bành Quốc Tuấn, Phó Trưởng Khoa Luật Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TPHCM; ThS. Lê Thị Ngọc Trâm, Trường Đại học Công nghệ TPHCM; ThS.LS. Đinh Ánh Tuyết, Trưởng Văn phòng Luật sư IDVN; TS. Nguyễn Quỳnh Trang, Trưởng Phòng pháp lý, Ban Pháp chế Tập đoàn T&T. Tham dự Hội thảo còn có các đại biển đến từ Viện Khoa học pháp lý, Bộ Tư pháp; Học viện Ngoại giao; Đại học Vinh; Báo Pháp luật Việt Nam cùng các giảng viên đại diện cho các Khoa, Viện, Bộ môn thuộc Trường, các em sinh viên thuộc Câu lạc bộ Trọng tài quốc tế và ngành Luật Thương mại quốc tế, Trường Đại học Luật Hà Nội.

     Phát biểu khai mạc, TS. Lê Đình Nghị đã giới thiệu khái quát về vị trí, vai trò của WTO, thành tựu và thách thức đang đặt ra đối với tổ chức này cũng như nhấn mạnh các ảnh hưởng có thể xảy ra đối với Việt Nam. Tại Hội thảo, các chuyên gia và các nhà khoa học đã trình bày các tham luận, bình luận và trao đổi ý kiến đánh giá về thành tựu và thách thức đối với WTO sau 25 năm hoạt động; đồng thời bàn luận về các chủ đề mới trong đàm phán tại WTO cũng như những vấn đề mà tổ chức này hiện phải đối diện. Nhìn từ góc độ tác động của WTO lên một thành viên đang phát triển, các chuyên gia và nhà khoa học cũng đánh giá các ảnh hưởng của việc gia nhập WTO đối với Việt Nam, trong đó có ảnh hưởng về pháp luật nói chung, về môi trường kinh doanh ở cấp tỉnh của Việt Nam và việc giải quyết tranh chấp về chống bán phá giá của Việt Nam.

 

 

Hội thảo đã diễn ra trong không khí trao đổi, chia sẻ sôi nổi, thẳng thắn giữa các chuyên gia, nhà khoa học và các đại biểu tham dự. Phát biểu kết thúc hội thảo, TS. Lê Đình Nghị đánh giá cao trách nhiệm của Khoa Pháp luật thương mại quốc tế với tư cách là đơn vị chịu trách nhiệm về mặt chuyên môn; khẳng định sự thành công của Hội thảo và gửi lời cảm ơn các chuyên gia, các đại biểu, giảng viên và các em sinh viên về sự tham gia và đóng góp ý kiến nhiệt tình, sâu sắc. Phó Hiệu trưởng cũng bày tỏ hi vọng tiếp tục nhận được sự ủng hộ của các nhà khoa học đối với các hoạt động khoa học tiếp theo của Trường, đồng thời khẳng định những kết quả thu được từ Hội thảo là nguồn tham khảo hiệu quả cho việc nghiên cứu cũng như giảng dạy tại Trường Đại học Luật Hà Nội cũng như các cơ sở đào tạo luật khác./.

Anh Thơ