Hội thảo khoa học cấp trường “Các khía cạnh xã hội của hoạt động thực hiện pháp luật”

Đăng vào 12/11/2020

Nhằm hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11 - sự kiện chính trị, pháp lý quan trọng của đất nước, và chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, sáng ngày 12/11/2020, được sự đồng ý của Bộ Tư pháp, của Đảng ủy, Ban giám hiệu, Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo với chủ đề Các khía cạnh xã hội của hoạt động thực hiện pháp luật.

Tới tham dự Hội thảo, về phía khách mời có TS. Nguyễn Đức Hữu đến từ Khoa Công tác Xã hội – Trường Đại học Công đoàn; Về phía Trường Đại học Luật Hà Nội có PGS.TS Vũ Thị Lan Anh – Phó Hiệu trưởng Nhà trường, TS. Ngọ Văn Nhân – Phó trưởng Khoa Lý luận Chính trị, PGS.TS Tô Văn Hòa – Trưởng Khoa Pháp luật Hành chính Nhà nước, cùng sự có mặt của đông đảo giảng viên và sinh viên học tập và làm việc tại Trường.

Toàn cảnh Hội thảo

Hội thảo được tổ chức với mục tiêu để các nhà khoa học trao đổi học thuật, chia sẻ quan điểm nghiên cứu theo hướng tiếp cận liên ngành, đa ngành; Làm rõ các yếu tố xã hội tác động đến hoạt động thực hiện pháp luật; Phân tích, làm sáng tỏ các yếu tố xã hội tác động đến hoạt động thực hiện pháp luật trong từng lĩnh vực cụ thể... Để từ đó đề xuất đưa ra một số giải pháp việc nâng cao hiệu quả của hoạt động thực hiện pháp luật ở nước ta hiện nay.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Vũ Thị Lan Anh - Phó Hiệu trưởng Nhà trường bày tỏ mong muốn Hội thảo sẽ là diễn đàn khoa học bổ ích để học hỏi kinh nghiệm, chia sẻ những quan điểm nghiên cứu liên ngành, đồng thời Trường Đại học Luật Hà Nội sẽ trở thành điểm đến của tri thức và là diễn đàn rộng rãi để các nhà nhiên cứu, các giảng viên gặp gỡ, trao đổi.

PGS.TS Vũ Thị Lan Anh – Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc

Với chủ đề “Nhận diện các yếu tố xã hội ảnh hưởng tới hoạt động thực hiện pháp luật” - TS. Ngọ Văn Nhân – đồng chủ trì Hội thảo trình bày: Quá trình hoạt động thực hiện pháp luật chịu ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố xã hội khác nhau. Các yếu tố xã hội đó có thể ảnh hưởng theo chiều hướng tích cực, thúc đẩy, tạo điều kiện để việc thực hiện pháp luật diễn ra nhanh chóng, thuận lợi, dễ dàng, góp phần bảo đảm tính công bằng, nghiêm minh của pháp luật; ngược lại, có thể ảnh hưởng tiêu cực, cản trở, gây khó khăn, cho việc thực hiện pháp luật….

TS. Ngọ Văn Nhân trình bày tham luận

Tại Hội thảo, thầy cô giáo và các em sinh viên cũng đã được nghe các bài báo cáo tham luận với nhiều chủ đề được đầu tư như: Ảnh hưởng của các nhân tố chủ quan đến hoạt động thực hiện pháp luật; Các yếu tố xã hội ảnh hưởng đến hoạt động thực hiện pháp luật hành chính, pháp luật hôn nhân và gia đình, pháp luật lao đông; Yếu tố “Niềm tin pháp luật” trong hoạt động thực hiện pháp luật ở Việt Nam hiện nay.

Sau gần 3 giờ làm việc trong bầu không khí nghiêm túc, Hội thảo khoa học Các khía cạnh xã hội của hoạt động thực hiện pháp luậtđã diễn ra thành công và tốt đẹp.

Một số hình ảnh tại Hội thảo:

TS. Nguyễn Hữu Đức – Khoa Công tác Xã hội, Trường Đại học Công đoàn