Trường Đại học Luật Hà Nội đón tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam

Đăng vào 15/01/2021

    Ngày 15/01/2021, nhận lời mời chính thức từ Hiệu Trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội, TS. Đoàn Trung Kiên, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ngài YAMADA Takio đã đến thăm và làm việc với Trường. Cùng tham gia đoàn làm việc với Đại sứ, có Ông OZAKI Royta, Bí thư thứ nhất, Ban Chính trị và Bà SHIMIZU Hiroko, Bí thứ hai, Ban Chính trị.

    Tham gia tiếp đón đoàn đại biểu, có sự tham gia của Bà Dương Thiên Hương, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Tư Pháp; Tiến sĩ Đoàn Trung Kiên - Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội; PGS.TS Vũ Thị Lan Anh - Phó Hiệu trưởng phụ trách Hợp tác Quốc tế và đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Trường Đại học Luật Hà Nội.

Toàn cảnh buổi làm việc

     Phát biểu khai mạc, Tiến sĩ Đoàn Trung Kiên đã thông tin sơ nét về Trường trong thời gian qua. Hiệu trưởng cho biết: Hiện nay, Trường đang đào tạo tất cả các cấp học từ cử nhân đến thạc sĩ, tiến sĩ ở các hệ đào tạo chính quy, vừa học vừa làm, sau đại học với quy mô 15.000 sinh viên và học viên. Từ khi thành lập đến nay, nhà trường đã đào tạo được hơn 122.000 cán bộ pháp luật, cung cấp khoảng 60% nguồn nhân lực về pháp lý cho cả nước.

      Hiệu trưởng nhấn mạnh: Một trong những mục tiêu quan trọng của Trường Đại học Luật Hà Nội trong thời kỳ mới đó chính là mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế. Đến nay, Trường đã thiết lập quan hệ hợp tác chính thức với 40 cơ sở đào tạo luật lớn của các quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực đào tạo pháp luật. Trong đó, Nhật Bản luôn được coi là một trong những đối tác quan trọng nhất của Trường Đại học Luật Hà Nội. Trường đã có quan hệ hợp tác thường niên với Đại học Tổng hợp Nagoya, Nhật Bản từ năm 1999 và Đại học Keio, Nhật Bản từ năm 2017.

TS. Đoàn Trung Kiên - Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội      

     Sự kiện Trường Đại học Luật Hà Nội tiếp đón Ngài Yamada Takio - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam ngày hôm nay là một sự kiện trọng đại của Trường Đại học Luật Hà Nội, là cầu nối cho sự phát triển chung trong quan hệ hợp tác tốt đẹp của hai nước nói chung và đối tác Nhật Bản và Trường Đại học Luật Hà Nội nói riêng từ hơn 22 năm qua. 

      Cũng tại buổi làm việc, Bà Dương Thiên Hương, Đại diện Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Tư Pháp đã chia sẻ và đánh giá cao khả năng tham gia của Trường Đại học Luật Hà Nội – đơn vị trực thuộc Bộ Tư Pháp trong việc tham gia thực hiện Dự án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật tại Việt Nam” giai đoạn 2021-2025 giữa JICA Nhật Bản và Bộ Tư Pháp Việt Nam.

Bà Dương Thiên Hương, Đại diện Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Tư Pháp

     Phát biểu tại buổi làm việc, Đại sứ YAMADA Takio đã chia sẻ rằng ông đánh giá cao hoạt động hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản, đặc biệt là trong lĩnh vực pháp luật. Ông cho rằng pháp luật phản ánh trình độ phát triển của mỗi quốc gia. Việt Nam và Nhật Bản có nhiều điểm tương đồng về văn hóa xã hội nên việc hợp tác pháp luật là quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Trong điều kiện phát triển hiện nay, các doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao nguồn nhân lực, thể chế và chính sách của Việt Nam. Do đó, hoạt động hợp tác trong lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu pháp luật là hết sức quan trọng và cần được tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới.

Đại sứ YAMADA Takio

     Trong buổi làm việc tại Trường, Đại sứ cũng đã có buổi thăm quan và giao lưu với các em sinh viên đang học tập tại Trung tâm Đào tạo và Nghiên cứu Pháp luật Nhật Bản – Đại học Nagoya. Ngài Đại sứ đã đặt câu hỏi và lắng nghe các em chia sẻ về lý do học tiếng Nhật và pháp luật Nhật Bản, sự khác biệt giữa pháp luật Việt Nam và Nhật Bản. Đại sứ nhấn mạnh rằng các em – thế hệ trẻ chính là cầu nối để tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản, và đánh giá cao khả năng sử dụng tiếng Nhật của các em sinh viên.

    Chuyến thăm và làm việc của Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam - Ngài YAMADA Takio nhân dịp đầu năm mới 2021 là khởi đầu tốt đẹp trong việc thúc đẩy hoạt động hợp tác quốc tế giữa Trường Đại học Luật Hà Nội với các cơ sở đào tạo và nghiên cứu pháp luật của Nhật Bản. Tiến sỹ Đoàn Trung Kiên hy vọng rằng Đại sứ sẽ tiếp tục hỗ trợ các hoạt động hợp tác của Trường với các cơ sở đào tạo và nghiên cứu Luật của Nhật Bản trong thời gian tới./.

Một số hình ảnh tại buổi thăm quan và làm việc của Đoàn:

Ông OZAKI Royta, Bí thư thứ nhất, Ban Chính trị và Bà SHIMIZU Hiroko, Bí thứ hai, Ban Chính trị

Hiệu trưởng Đoàn Trung Kiên gửi tặng Đại sứ Nhật Bản món quà ý nghĩa

Đại sứ giao lưu với các em sinh viên đang học tập tại Trung tâm Đào tạo và Nghiên cứu Pháp luật Nhật Bản

Đại sứ tham quan Phòng truyền thống Trường Đại học Luật Hà Nội