Hội thảo “Rà soát việc thực hiện các khuyến nghị của Uỷ ban nhân quyền đối với việc thực hiện Công ước ICCPR tại Việt Nam”

Đăng vào 15/04/2021

 Thực hiện nhiệm vụ chung của Bộ Tư Pháp là tổ chức rà soát hệ thống pháp luật nhằm đánh giá mức độ đáp ứng của pháp luật Việt Nam với việc thực hiện yêu cầu của các khuyến nghị từ Liên hợp quốc, từ đó làm cơ sở cho việc đề xuất những giải pháp hoàn thiện pháp luật cho Việt Nam trong những giai đoạn tiếp theo, ngày 4/5/2020, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ký Quyết định số 970/QĐ-BTP về việc giao Trường Đại học Luật Hà Nội là đơn vị chủ trì thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học Nghiên cứu hoàn thiện pháp luật đáp ứng các khuyến nghị của Liên hợp quốc đối với việc thực hiện Công ước ICCPR tại Việt Nam”, đồng thời giao TS. Nguyễn Thị Hồng Yến - Trưởng Bộ môn Công pháp quốc tế thực hiện nhiệm vụ là chủ nhiệm của Đề tài

Sáng này 15/4/2021, với tư cách là đơn vị chủ trì, Trường Đại học Luật đã tổ chức Hội thảo khoa học với tên gọi “Rà soát việc thực hiện các khuyến nghị của Uỷ ban nhân quyền đối với việc thực hiện Công ước ICCPR tại Việt Nam”. Đây là một hoạt động rất cần thiết nhằm lắng nghe ý kiến góp ý các chuyên gia, những nhà nghiên cứu về những sản phẩm nghiên cứu ban đầu của đề tài, qua đó góp phần giúp Ban chủ nhiệm có cơ sở để hoàn thiện Báo cáo tổng thuật của Đề tài sau này. Hội thảo này cũng là diễn đàn khoa học để các nhà khoa học bày tỏ quan điểm mang tính khách quan và trung thực về các vấn đề liên quan đến việc thực thi Công ước ICCPR tại Việt Nam.

Hội thảo diễn ra dưới sự chủ trì của PGS.TS. Tô Văn Hoà – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội và TS. Nguyễn Thị Hồng Yến – Chủ nhiệm đề tài. Ngoài sự tham gia của các đại diện giảng viên, sinh viên Trường Đại học Luật Hà Nội, Hội thảo đã nhận được sự tham gia  của hơn 40 đại diện đến từ các Bộ, ngành như: Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về nhân quyền…; các cơ sở nghiên cứu và đào tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội như: Khoa luật - ĐHQGHN, Học viện phụ nữ, Học viện An ninh, Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Viện Nhà nước và pháp luật – Viện Hàn lâm KHXHVN…

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS. Tô Văn Hoà – Phó Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh rằng đây Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ duy nhất mà Trường Đại học Luật Hà Nội đã được Bộ Tư pháp giao thực hiện trong năm 2020 – 2021. Ngoài ra, quyền dân sự - chính trị cũng là một vấn đề mang tính liên ngành, chính vì vậy việc tổ chức Hội thảo này có ý nghĩa rất quan trọng với Trường Đại học Luật và Ban chủ nhiệm đề tài nói riêng và với xã hội nói chung. Vì vậy, với quan điểm là chia sẻ khách quan và khoa học, PGS.TS. Tô Văn Hoà tin tưởng rằng Hội thảo sẽ là diễn đàn để các học giả, các nhà nghiên cứu trao đổi các ý kiến, đưa ra những vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện pháp luật và chính sách để bảo đảm quyền con người, đồng thời kết quả của Hội thảo cũng góp phần hoàn thiện thêm cho sản phẩm đầu ra của Đề tài.

PGS.TS. Tô Văn Hoà – Phó Hiệu trưởng Nhà trường

Hội thảo được chia làm hai phiên thảo luận: Phiên thứ nhất giới thiệu một số vấn đề pháp lý liên quan đến việc thực thi Công ước ICCPR, với hai tham luận đến từ PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Ngân – Trường Đại học Luật Hà Nội và Ths. Nguyễn Thị Tuyết Giang – Vụ Pháp luật quốc tế, Bộ Tư pháp; Phiên thứ hai tập trung vào các tham luận liên quan đến việc rà soát chính sách, pháp luật liên quan đến việc thực hiện các khuyến nghị trong khuôn khổ Công ước ICCPR tại Việt Nam, với 3 tham luận được trình bày đến từ  PGS.TS. Hoàng Văn Nghĩa – Vụ Hợp tác quốc tế, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; TS. Lê Thị Anh Đào – Trường Đại học Luật Hà Nội và TS. Nguyễn Toàn Thắng - Trường Đại học Luật Hà Nội.

Hội thảo đã diễn ra trong không khí sôi nổi, rất nhiều ý kiến, trao đổi thẳng thắn, khách quan đã được đưa ra tại Hội thảo, trong đó nhiều ý kiến đã gợi mở những hướng nghiên cứu mới để các nhà khoa học xem xét.

Phát biểu kết thúc Hội thảo, TS. Nguyễn Thị Hồng Yến đã tóm lược lại những nhóm ý kiến được đưa ra trao đổi tại Hội thảo, những vấn đề được lĩnh hội và những vấn đề còn tiếp tục nghiên cứu liên quan đến Đề tài. Thay mặt Ban tổ chức Hội thảo và Ban chủ nhiệm Đề tài, TS Nguyễn Thị Hồng Yến đã gửi lời cảm ơn tất cả các chuyên gia, các nhà nghiên cứu, các thành viên đề tài đã tham dự và đóng góp ý kiến tại Hội thảo. Hội thảo diễn ra thành công tốt đẹp và kết thúc vào lúc 12h cùng ngày.

Một số hình ảnh tại Hội thảo:

Ảnh & Bài: Trần Thị Thu Thuỷ