Trường Đại học Luật Hà Nội: Hỗ trợ học phí, bố trí chỗ ở miễn phí cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn

Đăng vào 23/08/2021

Trường Đại học Luật Hà Nội: Hỗ trợ học phí, bố trí chỗ ở miễn phí cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn

(PLVN) -Đây là thông tin được TS. Lê Đình Nghị, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội cho biết khi được hỏi về những trường hợp thí sinh điểm cao nhưng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nếu trúng tuyển và nhập học vào trường theo diện xét tuyển.

Vừa qua, trên một số trang báo có thông tin về một số trường hợp thí sinh đạt điểm cao, cùng có nguyện vọng vào Trường Đại học Luật Hà Nội nhưng hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Nỗi lo cơm áo gạo tiền khiến nhiều em lo lắng về cơ hội được bước vào cánh cửa Trường Đại học mà mình mơ ước.

Điển hình là trường hợp của em Nguyễn Thị Thuý Hằng, sinh ngày 23/3/2003, học sinh lớp 12A6, Trường THPT Hương Khê, Hà Tĩnh. Hằng thi tổ hợp khối C: 28,75 điểm, khối D 27,45 điểm (đã cộng điểm ưu tiên vùng là 0,75 điểm). Hằng là Thủ khoa khối C của Trường THPT Hương Khê trong kỳ thi tốt nghiệp năm nay.

Trường Đại học Luật Hà Nội: Hỗ trợ học phí, bố trí chỗ ở miễn phí cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn ảnh 1

Gia cảnh của em Nguyễn Thị Thuý Hằng, học sinh lớp 12A6, Trường THPT Hương Khê, Hà Tĩnh hết sức khó khăn.

Liên hệ với Trường Đại học Luật Hà Nội, em Hằng cho biết sẽ đăng ký Nguyện vọng 1 là ngành Luật Kinh tế tổ hợp D01.

Tuy nhiên, gia cảnh hiện tại của Hằng hết sức khó khăn, bố em bị tai biến liệt nửa người, mẹ sức khoẻ yếu, tài sản trong nhà không có gì đáng giá. Mọi chi phí hiện chỉ trông chờ mấy sào ruộng cho thuê canh tác cộng với việc nuôi bò giống và bê con, thu nhập vô cùng ít ỏi, không đủ trang trải cho cuộc sống tối thiểu. Theo Vietnamnet.vn, lãnh đạo UBND xã Phú Phong, huyện Hương Khê, nơi Hằng sinh sống cũng xác nhận, gia đình Hằng thuộc diện cận nghèo của xã, bố mẹ yếu, mất sức lao động. Giờ Hằng ra thủ đô học, cả gia đình hết sức lo lắng vì không biết trông chờ vào đâu để lo cho em chi phí học hành khi cuộc sống xa nhà với trăm thứ phải chi tiêu.

Trường Đại học Luật Hà Nội: Hỗ trợ học phí, bố trí chỗ ở miễn phí cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn ảnh 2

Những với nỗ lực vượt bậc của mình, Thuý Hằng đã vinh dự được kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam

Được biết, mặc dù hoàn cảnh khó khăn, nhưng em Hằng là tấm gương sáng trong học tập. Điều đặc biệt, tháng 7 vừa qua Hằng đã vinh dự đã được kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam.

Cùng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, có trường hợp thí sinh Bạch Thị Lam. Lam sinh năm 2003, là học sinh lớp 12B1 Trường THPT Hàm Nghi, em là thí sinh mồ côi bố từ nhỏ, mẹ bị mù, gia đình thuộc diện khó khăn nhưng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Lam đạt 29,25 điểm (đã gồm cả điểm ưu tiên). Với số điểm này Lam là Á khoa khối C của tỉnh Hà Tĩnh.

Trường Đại học Luật Hà Nội: Hỗ trợ học phí, bố trí chỗ ở miễn phí cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn ảnh 3

Sau khi Báo Vietnamnet lên tiếng, em Bạch Thị Lam, Trường THPT Hàm Nghi, Hà Tĩnh đã được hỗ trợ nhằm chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống. Ảnh: Vietnamnet.vn

Lam đăng ký nguyện vọng 1 vào ngành Luật kinh tế, Trường Đại học Luật Hà Nội. Sau khi một tờ báo lên tiếng, biết được hoàn cảnh của Lam và nhằm chia sẻ khó khăn với thí sinh này, một số mạnh thường quân đã đứng ra giúp đỡ em. Hiện em chưa đề xuất các chính sách hỗ trợ từ phía Đại học Luật Hà Nội.

Một trường hợp khác tương tự là trường hợp em Nguyễn Thị Hiếu, sinh ngày 25/8/2003 ở lớp 12b2 Trường THPT Thọ Xuân 5, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hoá. Địa chỉ thường trú thôn Ba Ngọc, xã Xuân Phú, Thọ Xuân, Thanh Hoá. Hiếu thi khối C với số điểm 26,75, tính cả điểm ưu tiên là 29,25. Hiếu đăng ký nguyện vọng 1 là ngành Luật Kinh tế của Đại học Luật Hà Nội.

Trường Đại học Luật Hà Nội: Hỗ trợ học phí, bố trí chỗ ở miễn phí cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn ảnh 4

Em Nguyễn Thị Hiếu, lớp 12b2 Trường THPT Thọ Xuân 5, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hoá đăng ký nguyện vọng 1 là ngành Luật Kinh tế của Trường Đại học Luật Hà Nội.

Hiếu là người dân tộc Mường, là con cả trong gia đình có 4 anh chị em. Bố bị bệnh trọng, mẹ em làm ruộng gồng gánh chèo chống nuôi cả gia đình. Chị em Hiếu bữa đói bữa no, là con cả Hiếu không từ giúp mẹ bất cứ việc gì để có tiền rau cháo cho em. Hoàn cảnh quá khó khăn khiến việc học của Hiếu nhiều lúc tưởng đứt gãy giữa chừng. Nhưng với nghị lực của cô gái nhỏ cộng với sự động viên từ cha mẹ, người thân, khiến Hiếu gạt mọi khó khăn tiếp bước đến trường. Chỉ ngay sau kỳ thi tốt nghiệp cấp 3, Hiếu đã xin vào làm công nhân mong có thêm chút thu nhập ít ỏi giúp bố mẹ trang trải cuộc sống.

Ngày nhận được kết quả thi tốt nghiệp với số điểm cao, bên cạnh vui mừng khôn xiết, nỗi lo ngay lập tức ập đến với Hiếu và gia đình bởi với khả năng kinh tế hiện tại, ước mơ 4 năm học đại học ở Thủ đô với Hiếu xa vời vợi.

Cũng trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá, có trường hợp em Phạm Thanh Tùng, sinh ngày 16/2/2003, học sinh lớp 12C5, Trường THPT Hoàng Lệ Kha (huyện Hà Trung), hiện trú tại xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung. Em Tùng được 28,75 điểm (chưa bao gồm điểm ưu tiên vùng), xét tuyển học bạ khối C00: 27,33 điểm. Tùng là thủ khoa khối C của tỉnh Thanh Hóa.

Trường Đại học Luật Hà Nội: Hỗ trợ học phí, bố trí chỗ ở miễn phí cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn ảnh 5

Em Phạm Thanh Tùng, học sinh lớp 12C5, Trường THPT Hoàng Lệ Kha, huyện Hà Trung, Thanh Hoá cùng cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Hương.

Qua tìm hiểu được biết, Tùng cũng là thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Em sống với bà ngoại gần 90 tuổi từ khi em còn nhỏ. Mẹ và chị gái phải tha hương nơi đất khách mưu sinh. Mặc dù sống trong điều kiện thiếu thốn đủ bề nhưng Tùng là thí sinh có thành tích học tập đáng nể, nhiều năm liền là học sinh giỏi. Ước mơ của Tùng là trở thành sinh viên Trường Đại học Luật Hà Nội.

Nắm bắt được hoàn cảnh khó khăn của các em, ThS. Nguyễn Thu Thủy, Phó Trưởng phòng Phụ trách Phòng Đào tạo đại học, Trường Đại học Luật Hà Nội đã trực tiếp liên hệ, chia sẻ, tư vấn cho các thí sinh. Cô Thuỷ hy vọng rằng, với các chính sách hỗ trợ của Nhà trường, các thí sinh sẽ hiện thực hoá được ước mơ bước chân vào cánh cửa Trường Đại học Luật Hà Nội của mình.

Thông tin về các chính sách hỗ trợ cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, đạt kết quả thi tốt, TS. Lê Đình Nghị, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội cho biết: “Trường sẽ sử dụng nguồn kinh phí của Trường hoặc huy động nguồn tài trợ để hỗ trợ toàn bộ học phí năm đầu tiên; bố trí chỗ ở Ký túc xá và miễn phí tiền ở Ký túc xá cho sinh viên. Bên cạnh đó, sinh viên được hưởng chính sách miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập; được xét nhận học bổng khuyến khích học tập, học bổng do các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tài trợ theo quy định pháp luật và quy chế của Trường”.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là những trường hợp được báo chí nêu và qua liên hệ bước đầu từ nhà trường, vì thế nếu các thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cần sự trợ giúp của trường thì liên hệ với Nhà trường, thông tin cụ thể như sau: ThS. Nguyễn Thu Thủy, Phó Trưởng phòng Phụ trách Phòng Đào tạo Đại học, Trường Đại học Luật Hà Nội, Số điện thoại: 0243.835.9803 hoặc 0934148868.