Đẩy mạnh hợp tác đào tạo luật giữa Việt Nam và Nhật Bản

Đăng vào 18/09/2021

Chiều nay (17/9), Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đã tiếp xã giao ông Yamada Takio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam.

Mở đầu buổi tiếp, Bộ trưởng Lê Thành Long đã ghi nhận và đánh giá cao sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Bộ Tư pháp, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), các cơ quan hữu quan của Nhật Bản đối với lĩnh vực pháp luật và tư pháp của Việt Nam trong thời gian qua. Bộ trưởng khẳng định hợp tác pháp luật và tư pháp đã góp phần tích cực vào quá trình cải cách pháp luật, cải cách tư pháp, xây dựng nhà nước pháp quyền cũng như trong việc đào tạo, nâng cao năng lực cán bộ pháp luật và tư pháp ở Việt Nam.
 


 

Bộ trưởng cũng chia sẻ thông tin về những ưu tiên hợp tác giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Nhật Bản trong giai đoạn tới, như thống nhất và sớm đi đến ký kết Chương trình hợp tác giai đoạn 2021 – 2022 giữa Bộ Tư pháp hai nước; phối hợp triển khai thực hiện hiệu quả Dự án JICA “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật tại Việt Nam giai đoạn 2021 – 2025”; đẩy mạnh hợp tác đào tạo luật giữa hai Bên thông qua việc hỗ trợ Trung tâm pháp luật Nhật Bản tại Đại học Luật Hà Nội… Qua đó, Bộ trưởng bày tỏ tin tưởng hai Bên sẽ cùng hỗ trợ, hợp tác vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 để tiếp tục hoàn thành tốt dự kiến các kế hoạch hợp tác năm 2021.
Cảm ơn sự tiếp đón của Bộ Tư pháp Việt Nam, Đại sứ Yamada Takio khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ và hỗ trợ tích cực để thúc đẩy quan hệ hợp tác pháp luật và tư pháp giữa hai nước Việt Nam – Nhật Bản ngày càng tăng cường hiệu quả, thiết thực.

Trong năm 2021 Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản đã có có dịp tới thăm và làm việc với Trường Đại học Luật Hà Nội vào ngày 15/01/2021. Ngài Đại sứ đánh giá cao công tác hợp tác của Trường Đại học Luật Hà Nội với các cơ sở đào tạo của Nhật, đặc biệt là hoạt động của Trung tâm Đào tạo và Nghiên cứu Luật Nhật Bản – Thuộc trường ĐH Tổng Hợp Nagoya . Trung tâm được thành lập vào ngày 3 tháng 9 năm 2007 và đặt trụ sở tại Trường Đại học Luật Hà Nội. Đây là hoạt động hợp tác giữa Trường Đại học Luật Hà Nội và Đại học Tổng Hợp Nagoya nhằm mục đích nâng cao năng lực, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao vừa am hiểu pháp luật Việt Nam và Nhật Bản, đồng thời có khả năng sử dụng thành thạo tiếng Nhật trong công việc.

Một số hình ảnh của Đại sứ trong chuyến thăm và làm việc với Trường vào tháng 1/2021

Trải qua 14 năm hoạt động, Trung tâm luôn thực hiện đúng mục tiêu đã đề ra và gặt hái được nhiều thành quả đáng khích lệ. Đến nay, Trung tâm đã đào tạo được 14 khóa với 114 sinh viên đã tốt nghiệp. Trong đó có 39 sinh viên đã được nhận học bổng để tiếp tục theo học chương trình thạc sỹ tại Nhật Bản. Các sinh viên ra trường đều thông thạo tiếng Nhật và am hiểu pháp luật Việt Nam - Nhật Bản. Sinh viên tốt nghiệp trung tâm luôn được đánh giá là nguồn nhân lực chất lượng cao cho cả hai quốc gia là Việt Nam và Nhật Bản.