Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học cấp Trường: “Bảo đảm quyền con người trong bối cảnh đại dịch Covid-19 – Kinh nghiệm quốc tế và Việt Nam”

Đăng vào 24/11/2021

Sáng ngày 24/11/2021, Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức hội thảo khoa học “Bảo đảm quyền con người trong bối cảnh đại dịch COVID-19 – Kinh nghiệm quốc tế và Việt Nam” dưới hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Hội thảo khoa học có sự tham dự trực tiếp của TS Chu Mạnh Hùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường; PGS. TS. Nguyễn Quang Tuyến – Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Luật Hà Nội; TS. Hoàng Ly Anh – Trưởng phòng Quản lý khoa học và Trị sự tạp chí; PGS. TS. Nguyễn Thị Kim Ngân – Phó Trưởng Phòng đào tạo sau đại học và các thầy cô là đại diện cho các khoa, chuyên môn, các sinh viên, học viên của Trường.

Bên cạnh đó, nhiều đại biểu tham dự trực tuyến đến từ các Đại sứ quán Việt Nam tại nhiều quốc gia như Đại sứ quán Việt Nam tại Canada, Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia ,… các đại diện đến từ Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Lao động Thương bình và xã hội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cùng các quý thày cô, chuyên gia, các học viên cơ sở đào tạo luật như Học viện ngoại giao, Học viện toà án, Đại học Kinh tế - Luật Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học kiểm sát, Trường đại học Mở, Trường Đại học Ngoại Thương, Học viện an ninh, Học viện cảnh sát,…

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, TS. Chu Mạnh Hùng cho biết, “COVID-19 không chỉ gây ra cuộc khủng hoảng y tế mà còn tạo ra cuộc khủng hoảng kinh tế, xã hội nghiêm trọng chưa từng có. Trước sự nguy hiểm của COVID-19, nhiều biện pháp khác nhau đã được các quốc gia áp dụng nhằm ngăn ngừa, kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh. Tuy nhiên, những biện pháp này cũng tác động đến các quốc gia trên nhiều phương diện, trong đó bao gồm những ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp tới việc đảm bảo quyền con người. Do vậy, Hội thảo nhằm làm rõ các vấn đề đặt ra liên quan tới việc bảo đảm, thúc đẩy quyền con người trước ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 và đánh giá thực tiễn đảm bảo quyền con người của Việt Nam và một số nước trong bối cảnh đại dịch.”

Các tham luận của PGS. TS. Hoàng Văn Nghĩa (Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh); TS. Nguyễn Hải Lưu (Phó vụ trưởng Vụ các Tổ chức quốc tế - Bộ Ngoại Giao) và Tham tán Trần Chí Thành (Phó Trưởng cơ quan đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Canada) đã mở đầu Phiên 1 của Hội thảo với những thảo luận xung quanh những vấn đề pháp lý quốc tế về bảo đảm quyền con người trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Tại phiên 2, kinh nghiệm của các nước và thực tiễn bảo đảm quyền con người trong bối cảnh đại dịch tại Việt Nam được thảo luận sau các tham luận của TS. Nguyễn Toàn Thắng (Viện trưởng Viện Luật so sánh, Trường Đại Học Luật Hà Nội); TS. Bùi Thị Mừng (Phó Trưởng bộ môn Luật hôn nhân gia đình, Khoa pháp luật dân sự, Trường Đại Học Luật Hà Nội); TS. Nguyễn Thái Mai (Khoa Pháp luật quốc tế, Trường Đại Học Luật Hà Nội).

Phát biểu kết thúc hội thảo, TS. Chu Mạnh Hùng khẳng định rằng đến nay, vẫn còn nhiều khoảng trống trên cả phương diện pháp lý và thực tiễn trong đảm bảo quyền con người trong bối cảnh đại dịch. Do vậy, Hội thảo là vừa diễn đàn khoa học để các chuyên gia, các nhà khoa học, những người làm thực tiễn thảo luận, đánh giá về những vấn đề pháp lý và thực tiễn đảm bảo quyền con người trong Covid 19, đồng thời qua đó, đề xuất đến các cơ quan có thẩm quyền những kiến nghị, giải pháp nhằm tăng cường, hoàn thiện hơn nữa khuôn khổ pháp lý và hiệu quả trong đảm bảo quyền con người tại Việt Nam.

Một số hình ảnh tại hội thảo: