Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động nghiên cứu khoa học năm 2021

Đăng vào 06/01/2022

Chiều 06/01, Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động nghiên cứu khoa học năm 2021 dưới sự chủ trì của TS. Đoàn Trung Kiên - Hiệu trưởng, PGS.TS. Tô Văn Hòa - Phó Hiệu trưởng và TS. Hoàng Ly Anh - Q. Trưởng phòng Quản lý khoa học và trị sự Tạp chí.

Tham dự Hội nghị có TS. Nguyễn Minh Khuê – Phó Viện trưởng Viện Khoa học pháp lý. Về phía Trường Đại học Luật Hà Nội có TS. Chu Mạnh Hùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường; PGS.TS. Nguyễn Quang Tuyến - Phó chủ tịch Hội đồng Trường; PGS.TS. Vũ Thị Lan Anh - Phó Hiệu trưởng cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Trường, thành viên Hội đồng Khoa học và Đào tạo, các giáo sư, phó giáo sư, tiến sỹ và giảng viên chính của Trường.

Toàn cảnh Hội nghị tổng kết

Phát biểu khai mạc, Hiệu trưởng Đoàn Trung Kiên cho biết đây là Hội nghị khoa học đầu tiên được tổ chức trong năm mới 2022. Năm năm trở lại đây và tiêu biểu là năm 2021, hoạt động nghiên cứu khoa học của Trường đã có nhiều khởi sắc. Hiệu trưởng Đoàn Trung Kiên bày tỏ niềm vui mừng với kết quả nghiên cứu khoa học mà Trường đã đạt được trong năm qua đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Kết quả này không chỉ là cố gắng, nỗ lực của cá nhân, của mỗi đơn vị mà đó còn là thành quả chung của tập thể viên chức, người lao động trong toàn Trường. Thay mặt lãnh đạo Nhà trường, Hiệu trưởng Đoàn Trung Kiên ghi nhận, biểu dương thành tích nghiên cứu khoa học của các đơn vị và các cá nhân đã nỗ lực thực hiện trong năm qua. Hiệu trưởng Đoàn Trung Kiên cũng mong muốn Hội nghị Tổng kết sẽ là dịp để toàn thể thầy, cô cùng nhau phân tích, đánh giá những kết quả, thành tựu trong công tác nghiên cứu khoa học đồng thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân để từ đó có những sáng kiến, giải pháp nâng cao hơn nữa hoạt động nghiên cứu của Trường Đại học Luật Hà Nội.

Hiệu trưởng Đoàn Trung Kiên phát biểu khai mạc Hội nghị

Tại Hội nghị, TS. Hoàng Ly Anh – Q. Trưởng phòng Quản lý khoa học và trị sự Tạp chí đã báo cáo Tổng kết hoạt động nghiên cứu khoa học năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2022 của Trường Đại học Luật Hà Nội. TS. Hoàng Ly Anh cho biết năm 2021 mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, Trường vẫn thực hiện thành công nhiều nhiệm vụ khoa học trong đó có thể kể đến 10 sự kiện khoa học nổi bật, có tầm ảnh hưởng đến cộng đồng và có ý nghĩa thực tiễn. Trong năm 2020 - 2021, công tác quản lý khoa học của Trường cũng đã được đổi mới và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Chiến lược phát triển Trường đến năm 2030, trong đó có chiến lược nghiên cứu khoa học xác định rõ định hướng nghiên cứu cũng như các chỉ tiêu cụ thể đối với các giảng viên của Trường trong các giai đoạn cụ thể 2021 - 2025 và giai đoạn 2026 – 2030.

TS. Hoàng Ly Anh báo cáo Tổng kết hoạt động nghiên cứu khoa học năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2022 của Trường Đại học Luật Hà Nội

Hội nghị đã diễn ra sôi nổi với 5 tham luận và gần 10 lượt ý kiến phát biểu của các chuyên gia, nhà khoa học xoay quanh các vấn đề nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của nhóm nghiên cứu; Nâng cao năng lực khoa học, công bố quốc tế và hoạt động chuyên môn khác đối với giảng viên, viên chức và sinh viên; Gợi mở các hoạt động nghiên cứu khoa học hướng đến kỷ niệm 45 năm thành lập Trường…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Hiệu trưởng Tô Văn Hoà ghi nhận các ý kiến và tham luận tại Hội nghị. Phó Hiệu trưởng đánh giá các ý kiến đưa ra tại Hội nghị đều là những ý kiến thực sự tâm huyết, có tính thực tiễn và có ý nghĩa góp phần hiện thực hóa Chiến lược phát triển Trường Đại học Luật Hà Nội đến năm 2030 về phát triển Trường Đại học Luật Hà Nội trở thành cơ sở giáo dục đại học định hướng nghiên cứu; trường trọng điểm về đào tạo pháp luật; trung tâm nghiên cứu khoa học pháp lý và truyền bá tư tưởng pháp lý hàng đầu của Việt Nam.

Ảnh tập thể

CÁC SỰ KIỆN KHOA HỌC NỔI BẬT NĂM 2021

1. Thành lập, ra mắt 10 nhóm nghiên cứu trong các lĩnh vực chuyên ngành. Đây sẽ là các nhóm nòng cốt được Trường quan tâm đầu tư để công bố quốc tế và thực hiện các nghiên cứu có tầm cỡ tương xứng với tiềm lực của Trường và các nhà khoa học.

2. Công bố quốc tế tăng nhanh về số lượng và chất lượng, với 16 báo cáo khoa học được đăng trên các tạp chí trong danh mục ISI/SCOPUS, 22 bài đăng trên tạp chí quốc tế có phản biện, 2 chương sách xuất bản ở nước ngoài.

3. Tuần lễ Nghiên cứu khoa học năm 2021 và kỷ niệm 5 năm tổ chức Tuần lễ Nghiên cứu khoa học được tổ chức thành công gồm chuỗi các hoạt động khoa học mang dấu ấn của Trường gồm các hội thảo, tọa đàm khoa học, sự kiện tôn vinh các nhà khoa học tiêu biểu giai đoạn 2016 – 2021, tập huấn công bố quốc tế v.v..

4. Ra mắt Diễn đàn Luật học và Phát triển (LSDF). Diễn đàn được tổ chức thường niên bao gồm chuỗi các hoạt động khoa học trọng tâm với mục đích thúc đẩy nghiên cứu khoa học pháp lý và liên ngành, giải quyết các vấn đề mà khoa học và thực tiễn đặt ra, phục vụ sự nghiệp phát triển chung của đất nước.

5. Bảo vệ thành công đề tài “Nghiên cứu cơ sở khoa học, thực tiễn và đề xuất chủ trương, phương án đàm phán của Việt Nam trong xây dựng văn kiện pháp lý quốc tế trong khuôn khổ Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển về bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học tại các vùng biển nằm ngoài phạm vi tài phán quốc gia” do Quỹ NAFOSTED tài trợ, Trường Đại học Luật Hà Nội chủ trì.

6. Tuần lễ Pháp luật Việt Đức với 02 hội thảo quốc tế: “Đại dịch Covid-19 và những vấn đề pháp lý đặt ra” và “Hoàn thiện pháp luật về quyền tác giả - Nghiên cứu kinh nghiệm của Cộng hòa Liên bang Đức”.

7. Hội thảo cấp Trường trọng điểm “Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII và những vấn đề đặt ra đối với xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam”: Hội thảo quy tụ được các nhà khoa học đầu ngành trong lĩnh vực lý luận và khoa học pháp lý.

8. Hội thảo quốc tế: “Chính sách, pháp luật về bất động sản du lịch: Những vấn đề đặt ra cho Việt Nam” tổ chức ngày 16/11/2021. Hội thảo có tiếng vang lớn, thu hút nhiều diễn giả đại diện cho các hiệp hội bất động sản ở nhiều quốc gia trên thế giới như Thái Lan, Singapore, Hoa Kỳ v.v..

9. Hội thảo quốc tế “Hiến pháp Việt Nam thông qua lăng kính của Chủ nghĩa Hiến pháp” được tổ chức ngày 13/11/2021 với sự phối hợp giữa Trường Đại học Luật Hà Nội và Đại học Nagoya (Nhật Bản).

10. Tổ chức chuỗi hội thảo dành cho người học, bao gồm: Hội thảo quốc tế “Pháp luật trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ Tư và hội nhập quốc tế” được tổ chức ngày 23/12/2021 (Hội thảo chủ yếu dành cho các nghiên cứu sinh tại Trường, được tổ chức theo hình thức xã hội hóa) và Hội thảo “Những vấn đề pháp lý đặt ra trong giai đoạn hiện nay – Nghiên cứu của sinh viên Trường Đại học Luật Hà Nội” tổ chức ngày 18/5/2021 (Hội thảo lần đầu tiên được tổ chức dành cho các nhóm sinh viên nghiên cứu khoa học đạt giải cao trong cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2021 có cơ hội trình bày kết quả nghiên cứu của mình).