Lễ trao bằng Tiến sĩ danh dự cho GS. Masanori AIKYO- Chủ tịch Trường Đại học Aichi, Nhật Bản, Cố vấn, Giáo sư danh dự Trường Đại học Nagoya, Nhật Bản.

Đăng vào 29/06/2022

Sáng 29/6, Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Lễ trao bằng Tiến sĩ danh dự cho GS. Masanori AIKYO- Chủ tịch Trường Đại học Aichi, Nhật Bản, Cố vấn, Giáo sư danh dự Trường Đại học Nagoya, Nhật Bản để ghi nhận những đóng góp quý báu của ông cho việc phát triển của Nhà trường.

Đại biểu cùng nhau lưu giữ lại kỷ niệm tại buổi lễ

Tham dự buổi lễ có Bà Đặng Hoàng Oanh - Uỷ viên BCS Đảng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp GS. TSKH Đào Trí ÚC; TS. Chu Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội đồng Trường, TS. Đoàn Trung Kiên - Hiệu trưởng Nhà trường; Nguyên Hiệu trưởng: TS Nguyễn Ngọc Hiến, GS.TS Hoàng Thế Liên; Các Phó Hiệu trưởng: PGS.TS Vũ Thị Lan Anh, TS. Lê Đình Nghị, PGS.TS Tô Văn Hòa; đại diện lãnh đạo các Bộ ban ngành cùng đại diện lãnh đạo phòng ban chức năng, các đơn vị thành viên và trực thuộc của Trường Đại học Luật Hà Nội.

Buổi lễ ngày hôm nay là một sự kiện vô cùng ý nghĩa, ghi nhận những đóng góp to lớn của GS. Masanori AIKYO, người đưa ra sáng kiến về những chương trình hợp tác với Việt Nam, trình Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ (MEXT) và các cơ quan có thẩm quyền của Nhật Bản phê duyệt và trực tiếp chỉ đạo việc thực hiện các dự án đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam. Sự kiện này là bước đánh dấu tiếp theo cho quan hệ hợp tác hiệu quả giữa Trường Đại học Luật Hà Nội và Trường Đại học Tổng hợp Nagoya, Nhật Bản nhằm hướng tới kỷ niệm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam, đồng thời đánh dấu kỷ niệm 20 năm thành lập Trung tâm pháp luật trao đổi Châu Á-CALE.

TS. Chu Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội đồng Trường và TS. Đoàn Trung Kiên - Hiệu trưởng Nhà trường trao bằng Tiến sĩ danh dự cho GS. Masanori AIKYO

Phát biểu tại buổi lễ, Hiệu trưởng Đoàn Trung Kiên chúc mừng và cảm ơn GS. Masanori AIKYO vì những đóng góp của ông đối với sự phát triển của Đại học Luật Hà Nội trong thời gian qua. TS. Đoàn Trung Kiên cho biết Nhà Trường đã ký kết bản thỏa thuận hợp tác với Khoa Luật - Trường Đại học Tổng hợp Nagoya vào ngày 14 tháng 12 năm 1999. Kể từ đó đến nay, hai Nhà trường đã đạt nhiều thành tựu nổi bật như: thành lập Trung tâm đào tạo và nghiên cứu pháp luật Nhật Bản tại Trường Đại học Luật Hà Nội để đào tạo sinh viên của trường về tiếng Nhật và pháp luật Nhật Bản; thành lập Văn phòng đại diện trường Đại học Nagoya để thực hiện dự án đào tạo tiến sỹ từ xa cho các cán bộ, viên chức và giảng viên của Bộ Tư Pháp và Trường Đại học Luật Hà Nội; các hoạt động trao đổi sinh viên, giảng viên, phối hợp tổ chức hội thảo khoa học, đào tạo giảng viên, cán bộ, công chức của Bộ Tư pháp và Trường Đại học Luật Hà Nội, và cũng chính sự hợp tác này Nhà trường đã vinh dự được đón nhiều đoàn đại biểu cấp cao của Nhật Bản thăm và làm việc tại Trường như Đoàn đại biểu của Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Thể thao, Khoa học, công nghệ Nhật Bản (năm 2016); Đoàn đại biểu của cựu Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nhật Bản (năm 2017); Đoàn đại biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam (tháng 1/2021). Để có được những thành công nêu trên, Trường Đại học Luật Hà Nội đã nhận được sự giúp đỡ của nhiều cơ quan, tổ chức và cá nhân của cả Nhà nước Việt Nam và Nhật Bản; đặc biệt là sự giúp đỡ quý báu của Giáo sư Masanori Aikyo trong suốt những năm qua, người đặt nền móng cho việc thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai cơ sở đào tạo và thành lập trung tâm đào tạo và nghiên cứu pháp luật Nhật Bản.

Hiệu trưởng Đoàn Trung Kiên phát biểu tại buổi lễ

Hiệu trưởng Đoàn Trung Kiên hy vọng trong thời gian tới Trường Đại học Luật Hà Nội - Khoa Luật Trường Đại học Tổng hợp Nagoya ước mong tiếp tục nhận được nhiều sự quan tâm hơn nữa của Giáo sư Aikyo, của Lãnh đạo Bộ Tư pháp và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan để hoạt động hợp tác của hai Trường ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả hơn.

GS. Masanori AIKYO phát biểu tại buổi lễ

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Bộ Tư pháp, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh gửi lời chúc mừng đến Trường Đại học Luật Hà Nội đã hiện thực hoá việc tri ân đến Giáo sư với những đóng góp to lớn cho việc phát triển nguồn nhân lực pháp luật chất lượng cao của nước nhà. Thứ trưởng chia sẻ để có được thành công như ngày hôm nay là một phần nhờ vào những kiến thức và kinh nghiệm quý báu được tích lũy trong những năm tháng học tập, nghiên cứu tại Trường Đại học Nagoya dưới sự dìu dắt của Giáo sư AIKYO. Tấm bằng Tiến sỹ danh dự của Trường Đại học Luật Hà Nội được trao cho Giáo sư Masanori AIKYO trong buổi Lễ trọng thể ngày hôm nay thể hiện sự ghi nhận và đánh giá cao công lao đóng góp quan trọng của Giáo sư trong việc phát triển quan hệ hợp tác giáo dục giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản nói chung và giữa Trường Đại học Luật Hà Nội với Trường Đại học Nagoya và các cơ sở đào tạo luật khác của Nhật Bản nói riêng. Bên cạnh đó, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh cũng mong muốn cho quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản nói chung, giữa Trường Đại học Luật Hà Nội và Trường Đại học Nagoya, Nhật Bản nói riêng ngày càng phát triển sâu sắc, bền chặt.

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh phát biểu tại buổi lễ

Một số hình ảnh tại buổi lễ

Một số thành tích khoa học tiêu biểu của GS. Masanori AIKYO- Chủ tịch Trường Đại học Aichi, Nhật Bản, Cố vấn, Giáo sư danh dự Trường Đại học Nagoya, Nhật Bản:

Khoa Luật, Trường Đại học Nagoya, Nhật Bản là một trong những đối tác quan trọng của Trường Đại học Luật Hà Nội. Trường Đại học Luật Hà Nội đã nhận được sự hợp tác và hỗ trợ quý báu từ phía Trường Đại học Tổng hợp Nagoya – Nhật Bản. Trường Đại học Luật Hà Nội đã ký kết bản thỏa thuận hợp tác với Khoa Luật - Trường đại học tổng hợp Nagoya vào ngày 14 tháng 12 năm 1999. Bản thỏa thuận này được thực hiện từ năm 1999 nay với nhiều thành tựu nổi bật. Cụ thể là, hoạt động hợp tác giữa hai trường đã đạt được những thành tựu thông qua một số hoạt động sau:

-        Năm 2007 thành lập Trung tâm đào tạo và nghiên cứu pháp luật Nhật Bản tại Trường Đại học Luật Hà Nội để đào tạo sinh viên của trường về tiếng Nhật và pháp luật Nhật Bản theo sáng kiến của Giáo sư Masanori AIKYO.

-        Tiến hành đào tạo giảng viên, cán bộ công chức của Bộ Tư pháp và Trường Đại học Luật Hà Nội, trong số đó đã có những người trở thành cán bộ cao cấp của Nhà nước ta như TS. Lê Thành Long – Bộ trưởng Bộ Tư pháp; Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ tư pháp, Ủy viên Ban chỉ đạo cải cách Tư pháp Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Tỉnh Hà Tĩnh.

-        Phối hợp tổ chức nhiều hội thảo khoa học như: Gia nhập Tổ chức thương mại thế giới WTO, tính minh bạch trong thủ tục hành chính; Việt Nam sau khi gia nhập WTO – Những vấn đề cải cách pháp luật và giải quyết tranh chấp.

-        Thực hiện chương trình trao đổi giảng viên: đã có 08 đoàn cán bộ giảng viên Trường Đại học Luật Hà Nội đã sang công tác tại Trường Đại học tổng hợp Nagoya

-        Thực hiện chương trình trao đổi sinh viên trong nhiều năm qua, đặc biệt kể từ năm 2012, Trường Đại học Nagoya đã thực hiện chương trình ASEAN Campus để trao đôi sinh viên hệ ngắn hạn và dài hạn.

-        Sáng kiến xây dựng chương trình đào tạo tiến sĩ từ xa, là cơ sở để  thành lập Văn phòng đại diện trường Đại học Nagoya năm 2014 để thực hiện dự án đào tạo tiến sỹ từ xa cho các cán bộ, công chức của Việt Nam, đặc biệt là các cán bộ, công chức của a Bộ Tư Pháp và giảng viên của Trường Đại học Luật Hà Nội

-        GS. Aikyo đã được Bộ trưởng Bộ Tư Pháp trao kỷ niệm chương vì sự nghiệp tư pháp năm 2015.

Để thực hiện thành công những hoạt động trên, Trường Đại học Luật Hà Nội đã nhận được sự giúp đỡ quý báu của Giáo sư Aikyo Masanori trong nhiều năm qua.

 Giáo sư là người đưa ra sáng kiến về những chương trình hợp tác với Việt Nam, trình Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ (MEXT) và các cơ quan có thẩm quyền của Nhật Bản phê duyệt và trực tiếp chỉ đạo việc thực hiện các dự án đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam.

Giáo sư Masanori Aikyo có quan hệ hợp tác chặt chẽ nhiều năm với các cơ quan pháp luật Việt Nam như Bộ Tư pháp, Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện kiểm sát Nhân dân tối cao, Ủy ban pháp luật của Quốc hội, Viện Nghiên cứu Nhà nước và Pháp Luật, Trường Đại học Quốc gia. Giáo sư đã tham gia cùng với các đoàn chuyên gia Nhật Bản trong việc hỗ trợ Chính phủ Việt Nam nghiên cứu và xây dựng các dự án luật quan trọng của Việt Nam như Bộ luật Dân sự, Bộ luật Hình sự, Luật Thương mại.

Những đóng góp của GS Aikyo cho hoạt động đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam, đặc biệt là cho ngành tư pháp thật đáng trân trọng và cần được ghi nhận.