Hội nghị tổng kết đánh giá hoạt động giảng dạy của giảng viênTrường Đại học Luật Hà Nội giai đoạn 2016 – 2021

Đăng vào 28/06/2022

Chiều 28/6, Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết đánh giá hoạt động giảng dạy của giảng viênTrường Đại học Luật Hà Nội giai đoạn 2016 – 2021 dưới sự chủ trì TS. Đoàn Trung Kiên - Hiệu trưởng Nhà trường.

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị

Tham dự Hội nghị có TS Chu Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội đồng Trường; Các Phó Hiệu trưởng: PGS.TS Vũ Thị Lan Anh, TS Lê Đình Nghị, PGS.TS Tô Văn Hòa cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Trường, lãnh đạo các Bộ môn thuộc Khoa, toàn thể giảng viên cơ hữu và trợ lý các khoa chuyên môn; viên chức Phòng Đảm bảo chất lượng đào tạo và Khảo thí; Đại diện sinh viên các khóa hệ đào tạo chính quy đang học tại Trường.

Để kịp thời động viên, biểu dương các đơn vị, cá nhân có thành tích cao trong công tác đánh giá giảng viên; tạo động lực mới để thúc đẩy, nâng cao tinh thần trách nhiệm của giảng viên trong công tác giảng dạy, Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác đánh giá giảng viên. Đây cũng là dịp để toàn thể viên chức, người lao động và các em sinh viên có những ý kiến, đóng góp quý báu về công tác đánh giá hoạt động giảng dạy của giảng viên nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo của Trường.

Hoạt động giảng dạy là một trong những yếu tố quyết định chất lượng của Trường, trong đó chất lượng của đội ngũ giảng viên, đội ngũ máy cái là trọng tâm của toàn bộ hoạt động. Để nâng cao chất lượng giảng dạy theo hướng tích cực, hiệu quả, hoàn thiện những hạn chế trong công tác giảng dạy, Trường đã ban hành Quyết định 2536/QĐ-ĐHLHN ngày 08/9/2016 của Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội về công tác đánh giá chất lượng giảng dạy của giảng viên. Hoạt động đánh giá giảng viên đã dần đi vào nề nếp, tạo thành ý thức kỉ luật cao trong công tác giảng dạy. Kết quả đánh giá giảng viên góp phần rất lớn trong công tác chỉ đạo, điều hành của Trường đối với hoạt động đào tạo.

Toàn cảnh diễn ra Hội nghị

Kết luận tại Hội nghị, Hiệu trưởng Đoàn Trung Kiên ghi nhận và biểu dương các cá nhân, tập thể trong đó có các khoa, các bộ môn, các giảng viên, các đơn vị tham mưu đã tham gia tổ chức và thực hiện công tác đánh giá hoạt động giảng dạy của giảng viên giai đoạn 2016-2021 vừa qua. Những kết quả đạt được có thể nhận thấy rõ nét trong hoạt động giảng dạy của giảng viênTrường Đại học Luật Hà Nội giai đoạn 2016 – 2021 phải kể đến nhận thức về công tác đánh giá giảng viên đối với đội ngũ lãnh đạo đơn vị, giảng viên, viên chức trong Trường đã có nhiều chuyển biến tích cực. Cho đến nay các giảng viên của Trường đã nhận thức được ý nghĩa và sự quan trọng của hoạt động đánh giá giảng dạy; Công tác chuẩn bị cho đánh giá giảng viên đã được Lãnh đạo Trường và các đơn vị chuyên môn chuẩn bị rất kỹ lưỡng, với việc ban hành Quyết định số 2536 về Bộ tiêu chuẩn và quy trình đánh giá giảng viên; tổ chức nhiều hội nghị góp ý ở các cấp và nhận được sự tham gia góp ý nhiều lần của đông đảo giảng viên toàn Trường; Các Khoa, Bộ môn đã quán triệt và triển khai tương đối nghiêm túc và đầy đủ Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá hoạt động giảng dạy của giảng viên và hoạt động đánh giá giảng viên đã được thực hiện thường xuyên, định kì; đến nay đã có 264 giảng viên đã được đánh giá; tất cả các giảng viên được đánh giá đều đã xây dựng và hoàn thiện cho mình bộ Hồ sơ giảng dạy theo đúng yêu cầu sư phạm, bao gồm: Kịch bản giảng dạy, Slides trình chiếu, Giáo án viết, Các bài tập tình huống, ...); Tất cả các giảng viên được đánh giá đều được góp ý chi tiết về nội dung, về phương pháp sư phạm, về phong cách giảng dạy; Hầu hết sinh viên đã được tham gia đánh giá giảng viên (thông qua Phiếu đánh giá) thể hiện nguyên tắc dân chủ của Trường đối với người học đã được thực thi triệt để, theo phương châm “Lấy người học là trung tâm”, mọi hoạt động đều hướng tới mang lại lợi ích tốt nhất cho người học.

Hiệu trưởng Đoàn Trung Kiên kết luận tại Hội nghị

Bên cạnh đó, một số hạn chế cần được các đơn vị nhìn lại để khắc phục kịp thời để từ đó thực hiện các công việc cấp bách nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy của giảng viên cụ thể như sau: Tiếp tục quán triệt và nâng cao nhận thức về công tác đánh giá giảng viên; coi đây là hoạt động thường xuyên, liên tục, vừa là quyền vừa là trách nhiệm của mỗi giảng viên; Rà soát, đề xuất hoàn thiện ngay thể chế nội bộ liên quan đến công tác đánh giá giảng viên, trước hết là Quyết định số 2536; Đảm bảo công bằng, khách quan trong hoạt động đánh giá giảng viên, trước hết cần rà soát, có kế hoạch tiếp tục đánh giá đối với các giảng viên chưa được đánh giá; Tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên; có cơ chế tạo điều kiện thuận lợi cho giảng viên đi thực tế, kiến tập về chuyên môn; Sớm tổ chức các cuộc thi/ hội thao giảng viên dạy giỏi; thường xuyên tổ chức các tọa đàm, hội thảo để chia sẻ kinh nghiệm về công tác giảng dạy; Các đơn vị tham mưu cần nghiên cứu để lồng ghép kết quả đánh giá giảng viên này vào công tác thi đua, khen thưởng, kỷ luật của Trường và coi kết quả đánh giá này là thước đo khách quan nhất, công bằng nhất để bình xét thi đua, bình xét thu nhập cuối năm.

Qua 3 giờ làm việc khẩn trương, hiệu quả, với 5 tham luận và ý kiến phát biểu của các đại biểu đã cho thấy công tác đánh giá giảng viên những năm vừa qua của Trường Đại học Luật Hà Nội được thực hiện một cách bài bản, khoa học, nghiêm túc và khách quan.

Một số hình ảnh tại Hội nghị