Hội thảo khoa học cấp trường “Đảm bảo quyền của phụ nữ và trẻ em trong đại dịch Covid-19 tại Việt Nam”

Đăng vào 19/10/2022

Thực hiện Kế hoạch công tác năm 2022 của Ban Vì sự tiến bộ Phụ nữ, Ban Nữ công của Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo cấp Trường với chủ đề “Đảm bảo quyền của phụ nữ và trẻ em trong đại dịch Covid-19 tại Việt Nam”.

Đại biểu cùng nhau chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

Tham dự Hội thảo có sự hiện diện của PGS.TS Tô Văn Hoà – Phó Hiệu trưởng Nhà trường, bà Vũ Thị Hường, Phó cục trưởng cục TGPL - Đại diện Ban Nữ công BTP, bà Vũ Thị Thanh Nhàn - Cán bộ cục A03 cùng toàn thể thành viên của Ban vì sự tiến bộ phụ nữ, Ban nữ công Trường; đại diện tổ nữ công đơn vị; lãnh đạo cá đơn vị, đại diện các bộ môn, các tác giả chuyên đề; Phân hiệu dự trực tuyến.

PGS.TS Tô Văn Hoà chủ đề quyền con người trong bối cảnh đại dịch Covid-19 là một trong những chủ đề được quan tâm trong thời gian vừa qua, đặc biệt là trong hai năm vừa rồi khi mà diễn ra đại dịch covid -19 kéo theo đó thay đổi rất lớn trong cách thức sinh hoạt cũng như cách thức quản lí, quản trị xã hội và đặt ra nhiều vấn đề cần phải bàn liên quan đến quyền con người. Hội thảo tập trung vào quyền của phụ nữ và trẻ em, những người dễ bị tổn thương nhất khi mà đại dịch diễn ra. Hội thảo không chỉ tổng kết về những vấn đề đã diễn ra mà còn là cơ hội để chúng ta rút kinh nghiệm cho vấn đề bảo đảm và bảo vệ quyền của phụ nữ và trẻ em trong bối cảnh đại dịch nói chung và trong tương lai khi tình huống tương tự xảy ra thì những vấn đề bảo vệ quyền con người, bảo đảm quyền phụ nữ và trẻ em không bị bị động mà vẫn hài hoà giữa mục tiêu là phòng chống dịch và bảo vệ quyền con người.

PGS.TS Tô Văn Hoà - Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc Hội thảo

Các đại biểu sẽ được nghe tham luận về Các biện pháp đảm bảo quyền của phụ nữ theo quy định của luật nhân quyền quốc tế; Đại dịch covid-19 và vấn đề đảm bảo bình đẳng giới tại Việt Nam: thực trạng và giải pháp; Tác động của đại dịch covid-19 đến lao động nữ di cư của Việt Nam tại nước ngoài: thực trạng và giải pháp; Pháp luật Lao động và Ngân sách Việt Nam hướng đến bình đẳng giới trong thời kì ảnh hưởng của đại dịch Covid 19 tại Việt Nam; Vai trò giới, phân công lao động theo giới với việc thực hiện công tác của nữ viên chức, người lao động Trường Đại học Luật Hà Nội trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19; Thực trạng chấp hành án của phạm nhân nữ trong đại dịch covid 19 tại các trại giam của Việt Nam.

Kết luận Hội thảo, Phó Hiệu trưởng Tô Văn Hoà khẳng định Hội thảo đã thành công tốt đẹp, mong rằng những kết quả cuả hội thảo sẽ đóng góp tích cực cho công tác xây dựng Luật trong thời gian tới.