Cơ hội hợp tác của Trường Đại học Luật Hà Nội với Đại học Columbia - đại học thuộc nhóm Ivy League hàng đầu của Hoa Kỳ

Đăng vào 13/12/2022

Sáng ngày 12/12/2022 theo giờ Hoa Kỳ, ngày cuối của chuyến công tác tại Hoa Kỳ, TS. Đoàn Trung Kiên – Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội và đoàn công tác đã thăm và làm việc tại Viện Nghiên cứu Đông Á Weatherhead, Đại học Columbia, NewYork, Hoa Kỳ.

Tiếp và làm việc với Trường Đại học Luật Hà Nội, phía Viện Nghiên cứu Đông Á Weatherhead, Đại học Columbia, NewYork, Hoa Kỳ có GS.TS. Madelin Zelin, Quyền Giám đốc Viện - chuyên gia về pháp luật Trung Quốc, GS. Lien-Hang Nguyen, Giáo sư Dorothy Borg về Lịch sử Hoa Kỳ và Đông Á, người chính thức nhậm chức Giám đốc Viện Đông Á Weatherhead, Đại học Columbia từ tháng 1 năm 2023 và Cô Chung Nguyen, Giảng viên ngôn ngữ tiếng Việt, ngành Việt Nam học của Đại học Columbia.

Tại buổi làm việc, các đồng nghiệp của Đại học Columbia đã giới thiệu tóm tắt những phương diện hoạt động chính của Viện Nghiên cứu Đông Á Weatherhead, theo đó đây là đầu mối kết nối hoạt động hợp tác giảng dạy, nghiên cứu mang tính liên ngành giữa các trường, khoa, viện nghiên cứu của Đại học Columbia trong đó có Trường Luật Đại học Columbia (nằm trong top 10 trường luật hàng đầu thế giới và có các Trung tâm pháp luật Nhật Bản, Trung tâm pháp luật Trung Quốc và Trung tâm pháp luật Hàn Quốc) với các đối tác nước ngoài. Các chương trình hoạt động của Viện Weatherhead cũng rất phong phú đa dạng bao gồm chương trình dành cho các học giả nước ngoài đến nghiên cứu, giảng dạy tại Viện (visiting scholar program); hợp tác đồng tổ chức hội thảo khoa học, nghiên cứu chung; giảng dạy ngôn ngữ các nước Đông Á và Đông Nam Á (trong đó có tiếng Việt); tổ chức các hoạt động trao đổi sinh viên… Qua giới thiệu, Viện Weatherhead bày tỏ rõ thiện chí hợp tác với Trường Đại học Luật Hà Nội và sẵn sàng làm đầu mối để kết nối Trường với Trường Luật Đại học Columbia.

Về phía Trường Đại học Luật Hà Nội, TS Đoàn Trung Kiên bày tỏ mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai bên, thúc đẩy trao đổi học thuật, văn hóa trong các lĩnh vực giáo dục, nghiên cứu trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến khả năng hợp tác về trao đổi giảng viên, sinh viên, đồng tổ chức hội thảo, hợp tác nghiên cứu để công bố và giảng dạy tiếng Việt pháp lý cho sinh viên của Đại học Columbia. Bày tỏ thiện chí của mình các đồng nghiệp của Đại học Columbia đã đề xuất việc xem xét, nghiên cứu hướng tới việc thành lập Trung tâm pháp luật Việt Nam tại Trường Luật Đại học Columbia khi quan hệ đối tác của hai Trường đã chín muồi.

Tại buổi làm việc, hai bên đã bàn về kế hoạch ký kết Bản ghi nhớ hợp tác khung giữa Trường Đại học Luật Hà Nội và Đại học Columbia vào tháng 4 hoặc tháng 5 năm 2023 để mở ra nhiều cơ hội hợp tác và góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác giữa hai Trường ngày càng phát triển và bền chặt, góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học của các giảng viên, sinh viên của cả hai Trường.

Trước đó, Đoàn công tác đã thăm cơ sở vật chất của Viện Nghiên cứu Đông Á Weatherhead và Đại học Columbia.

Qua buổi làm việc, TS. Đoàn Trung Kiên – Hiệu trưởng Nhà trường bày tỏ vui mừng và đánh giá cao về cơ hội hợp tác của Trường Đại học Luật Hà Nội và Đại học Columbia và mong muốn hai bên thúc đẩy để sớm ký kết Bản ghi nhớ hợp tác khung.

Đại học Columbia là cơ sở giáo dục đại học lâu đời nhất tại tiểu bang New York, lâu đời thứ năm tại Hoa Kỳ. Đây là một trong những Đại học hàng đầu của Hoa Kỳ (cùng với Harvard, Yale và Princeton) với tỷ lệ tuyển chọn thuộc diện khó nhất tại Hoa Kỳ (năm 2022 chỉ có khoảng 3% trong số hơn 65000 ứng viên trúng tuyển vào Đại học Columbia). Trường hiện đang đào tạo hàng trăm chương trình cấp bằng cử nhân và chương trình cấp bằng sau đại học.  

Được thành lập năm 1949, Viện Nghiên cứu Đông Á Weatherhead là một trong những trung tâm nghiên cứu uy tín nhất tại Mỹ về Đông Á, Đông Nam Á và Nội Á hiện đại và đương đại. Ngành Nghiên cứu Việt Nam tại Đại học Columbia ra đời dưới sự bảo trợ của Viện Đông Á Weatherhead. Từ năm 2017 đến nay, Ngành Nghiên cứu Việt Nam đã và đang nhận được sự ủng hộ và đóng góp quan trọng từ nhiều bộ phận khác tại Columbia nhằm phát triển hoạt động nghiên cứu và giảng dạy, như khoa Văn hóa và Ngôn ngữ Đông Á, khoa Lịch sử, Khoa học Chính trị, Trường Quan hệ Quốc tế và Đối ngoại, Trường Kinh doanh, v.v. Nhờ vậy, Đại học Columbia luôn duy trì vị thế dẫn đầu tại Mỹ khi nhắc đến Nghiên cứu Việt Nam, và trường đã trở thành điểm đến hấp dẫn với những ai đam mê tìm hiểu và nghiên cứu văn hóa, lịch sử, đất nước và con người Việt Nam. Ngành Nghiên cứu Việt Nam được xây dựng dựa trên tinh thần cầu thị tri thức không ngừng nghỉ, với sứ mệnh “bắt rễ sâu sắc vào xã hội và văn hóa đương đại Việt; cam kết lan tỏa hiểu biết và tầm quan trọng của Việt Nam đến các ngành nghiên cứu đa dạng trên thế giới; và thúc đẩy hợp tác với các học giả quốc tế hàng đầu, đặc biệt là các học giả đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam”.