Trường Đại học Luật Hà Nội và các đơn vị thuộc Bộ góp phần tích cực vào kết quả chung của toàn ngành Tư pháp năm 2022

Đăng vào 19/12/2022

 Năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch 5 năm 2021-2025. Trong bối cảnh chung của cả nước, Bộ, ngành Tư pháp đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao với sự nỗ lực, trách nhiệm của mỗi đơn vị thuộc Bộ.

Các tập thể cá nhân Bộ Tư pháp nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2022.

* Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội Đoàn Trung Kiên: Không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo để đáp ứng nhu cầu xã hội

Các đơn vị thuộc Bộ góp phần tích cực vào kết quả chung của toàn ngành Tư pháp năm 2022 ảnh 7

Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội Đoàn Trung Kiên.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 1156/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án tổng thể “Tiếp tục xây dựng Trường Đại học Luật Hà Nội và Trường Đại học Luật TP Hồ Chí Minh thành các trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật”. Đây không chỉ là sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với sự nghiệp tư pháp, mà còn là sự ghi nhận những nỗ lực không ngừng của Trường Đại học Luật Hà Nội trong 43 năm qua.

Hiện Trường đang khẩn trương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để tiếp tục xây dựng Trường thành trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật, trung tâm nghiên cứu và truyền bá pháp lý hàng đầu trong các cơ sở đào tạo pháp luật của Việt Nam, có vai trò dẫn dắt trong hệ thống các cơ sở đào tạo luật của cả nước, có uy tín trong khu vực Đông Nam Á và thế giới. Với sứ mệnh này cùng giá trị cốt lõi “Con người - Chất lượng - Thương hiệu - Hội nhập” mà trong 43 năm qua, các thế hệ lãnh đạo, viên chức, người lao động đã dày công vun đắp để tạo nên thương hiệu “Trường Đại học Luật Hà Nội” mến yêu như hôm nay.

* Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Phan Thị Hồng Hà: Khẩn trương sắp xếp, kiện toàn các đơn vị thuộc Bộ tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả

Năm 2022, bám sát các nghị quyết, kết luận của Đảng và yêu cầu của Chính phủ trong lĩnh vực tổ chức cán bộ, đặc biệt là Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW, Vụ Tổ chức cán bộ đã nỗ lực phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ, Sở Tư pháp và các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu cho Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Tư pháp triển khai thực hiện được nhiều nhiệm vụ lớn như: Ban hành, trình cơ quan có thẩm quyền ban hành nhiều văn bản, đề án, quy định để kiện toàn chức năng, nhiệm vụ và tổ chức cán bộ của cơ quan tư pháp các cấp; xây dựng quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2021-2026, 2026-2031theo Quy định số 50-QĐ/TW của Bộ Chính trị; trình Thủ tướng Chính phủ ban hành 02 Đề án đối với Trường Đại học Luật Hà Nội và Học viện Tư pháp; tổ chức sơ kết, tổng kết nhiều Nghị quyết của Đảng trong công tác cán bộ như Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW, Nghị quyết số 39-NQ/TW… đem lại nhiều kết quả quan trọng cho công tác xây dựng ngành.

Nổi bật là thể chế cho công tác xây dựng ngành đã có bước hoàn thiện quan trọng với việc Bộ Tư pháp đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 98/2022/NĐ-CP ngày 29/11/2022 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tư pháp. Theo đó, chức năng, nhiệm vụ của Bộ Tư pháp tiếp tục được mở rộng, tăng cường, tổ chức bộ máy được kiện toàn theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả trên nguyên tắc kết hợp hài hoà giữa kế thừa, ổn định với đổi mới, phát triển. Việc ban hành Nghị định số 98/2022/NĐ-CP có ý nghĩa rất quan trọng đối với Bộ, ngành Tư pháp, tạo cơ sở cho việc tiếp tục kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp, cơ quan tư pháp các cấp, nhất là trong bối cảnh triển khai thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 9/11/2022 về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong giai đoạn mới.

Các đơn vị thuộc Bộ góp phần tích cực vào kết quả chung của toàn ngành Tư pháp năm 2022 ảnh 1

Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Phan Thị Hồng Hà.

Trong thời gian tới, Vụ Tổ chức cán bộ sẽ phối hợp với các đơn vị tập trung tham mưu triển khai thực hiện tốt Nghị định số 98/2022/NĐ-CP; khẩn trương sắp xếp, kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị thuộc Bộ tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; quan tâm giải quyết thỏa đáng chế độ, chính sách cho người lao động trong quá trình sắp xếp tổ chức để sớm ổn định tổ chức, tư tưởng và triển khai thực hiện hiệu quả các chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ theo Nghị định số 98/2022/NĐ-CP. Trình Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành chùm các Thông tư hướng dẫn về vị trí việc làm công chức nghiệp vụ chuyên ngành tư pháp trong cơ quan, tổ chức thuộc ngành Tư pháp và hướng dẫn vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý, chức danh nghề nghiệp chuyên ngành viên chức chuyên ngành trong đơn vị sự nghiệp công lập ngành Tư pháp để tiếp tục hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ và kiện toàn cơ quan tư pháp các cấp.

Vụ Tổ chức cán bộ mong muốn cán bộ, công chức của Bộ, Ngành sẽ tiếp tục cố gắng, nỗ lực trong công tác, rèn luyện bản lĩnh, phẩm chất đạo đức và tự nâng cao trình độ, năng lực, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Bộ, Ngành Tư pháp trong giai đoạn mới.

Nhân dịp năm mới 2023, thay mặt Vụ Tổ chức cán bộ, tôi xin kính chúc các công chức, viên chức, người lao động của Bộ, ngành Tư pháp sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

* Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp Nguyễn Quốc Hoàn: Tăng cường theo dõi, đôn đốc các đơn vị thực hiện đúng tiến độ

Các đơn vị thuộc Bộ góp phần tích cực vào kết quả chung của toàn ngành Tư pháp năm 2022 ảnh 2

Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp Nguyễn Quốc Hoàn.

Thời gian qua, Văn phòng Bộ Tư pháp đã tham mưu Lãnh đạo Bộ thực hiện có hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành với nhiều đổi mới, mang tính chủ động, kịp thời và linh hoạt hơn, bám sát các văn bản, chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền và các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội; chủ động nghiên cứu, tham mưu ban hành sớm và theo dõi, đôn đốc sát sao việc thực hiện các chương trình, kế hoạch công tác của Bộ, ngành, nhất là ban hành và tổ chức thực hiện Chương trình hành động của ngành Tư pháp thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết số 02/NQ-CP hàng năm của Chính phủ; tham mưu thực hiện có hiệu quả chủ trương “Hướng về cơ sở” thông qua việc thực hiện tốt công tác trả lời kiến nghị địa phương, kiến nghị cử tri, tổ chức các chuyến công tác của Lãnh đạo Bộ làm việc với các địa phương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cơ sở; tham mưu triển khai đồng bộ công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp, nhờ đó, Bộ Tư pháp được đánh giá đứng đầu Chỉ số cải cách hành chính cấp Bộ năm 2021.

Trong năm 2023, Văn phòng Bộ sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2022, tham mưu hiệu quả cho công tác chỉ đạo điều hành, nhất là việc tăng cường theo dõi, đôn đốc các đơn vị thực hiện đúng tiến độ, chất lượng các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Lãnh đạo Bộ giao; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong việc xây dựng và triển khai các chương trình, kế hoạch công tác của Bộ, ngành và của đơn vị.

* Vụ trưởng Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật Lê Vệ Quốc: Năm có ý nghĩa đặc biệt với nhiều thời cơ và vận hội mới

Năm 2022 được coi là năm bản lề để triển khai các lĩnh vực công tác của Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), được đánh dấu với nhiều kết quả nổi bật, tạo bước chuyển quan trọng, cơ bản trong hoạt động của đơn vị.

Thể chế trong các lĩnh vực này tiếp tục được hoàn thiện, triển khai và phát huy hiệu lực, hiệu quả trên thực tế; có trọng tâm, trọng điểm và tập trung hướng về cơ sở, phục vụ tối đa nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là định hướng lấy người dân là trung tâm. Công tác PBGDPL tiếp tục tạo điểm nhấn quan trọng với việc Bộ Tư pháp đã tích cực tham mưu tổng kết 10 năm thực hiện Luật PBGDPL, qua đó đã đánh giá cụ thể, đầy đủ các kết quả triển khai thực hiện Luật trong thời gian qua, nhận diện những tồn tại, hạn chế, khó khăn và đề xuất các định hướng, giải pháp để tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả triển khai Luật trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, nhiều giải pháp đổi mới mạnh mẽ, khai thông nguồn lực, tạo bước ngoặt cho công tác này theo tinh thần Kết luận số 80-KL/TW ngày 20/6/2020 của Ban Bí thư đã được cụ thể hóa bằng những Đề án cụ thể được Thủ tướng Chính phủ ban hành, đó là: Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022-2027” ban hành theo Quyết định số 407/QĐ-TTg ngày 30/3/2022; Đề án “Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân” ban hành theo Quyết định số 977/QĐ-TTg ngày 11/8/2022; Đề án “Thí điểm đổi mới hoạt động đánh giá hiệu quả công tác PBGDPL” ban hành theo Quyết định số 979/QĐ-TTg ngày 12/8/2022. Các văn bản này đã kịp thời giải quyết nhiều điểm nghẽn lớn trong công tác PBGDPL, thiết lập, tạo nguồn lực, cơ sở định hướng quan trọng để các bộ, ngành, đoàn thể, địa phương, cơ quan, tổ chức triển khai công tác này với rất nhiều giải pháp đổi mới, phù hợp và đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của tình hình thực tiễn.

Các đơn vị thuộc Bộ góp phần tích cực vào kết quả chung của toàn ngành Tư pháp năm 2022 ảnh 3

Vụ trưởng Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật Lê Vệ Quốc.

Trong đó, Đề án truyền thông dự thảo chính sách pháp luật được coi là bước đột phá mới mẻ, tích cực nhằm cụ thể hóa phương châm truyền thông phải đi trước một bước để thống nhất nhận thức, tạo sự đồng thuận trong xã hội; mọi hoạt động của Chính phủ, của các cơ quan Nhà nước đều phải công khai, minh bạch để người dân được biết, trừ những nội dung mật theo quy định, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Chính phủ hành động, liêm chính, kiến tạo phát triển, lấy người dân làm trung tâm, đảm bảo phục vụ tối đa lợi ích của người dân và doanh nghiệp.

Năm 2022 là năm thứ 10 cả nước tổ chức các sự kiện hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Vụ PBGDPL đã tham mưu Lãnh đạo Bộ phối hợp cùng các bộ, ngành, địa phương tổ chức các hoạt động phong phú, đa dạng, lan toả tinh thần thượng tôn Hiến pháp, pháp luật trong các tầng lớp nhân dân. Trong đó, Lễ hưởng ứng Ngày Pháp luật được coi là điểm nhấn quan trọng với thông điệp tinh thần thượng tôn Hiến pháp, pháp luật phải trở thành chuẩn mực thực thi, tuân thủ và văn hóa trong xã hội. Bên cạnh đó, Vụ PBGDPL còn tích cực tham mưu Lãnh đạo Bộ Tư pháp thực hiện tốt vai trò Cơ quan Thường trực của Hội đồng phối hợp PBGDPL Trung ương thông qua việc tăng cường công tác phối hợp PBGDPL giữa các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương, xuống đến tận cơ sở, đưa hoạt động của Hội đồng đi vào thực chất, linh hoạt, khẳng định vị trí, vai trò của thiết chế này trong công tác PBGDPL.

Thực hiện chủ trương hướng về cơ sở, công tác hòa giải ở cơ sở, xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật đạt nhiều kết quả quan trọng với định hướng lấy người dân, cơ sở là địa bàn thực hiện chủ yếu và “Không để ai bị bỏ lại phía sau về pháp luật” là phương châm hoạt động. Vì vậy, Vụ đã chú trọng tham mưu Bộ trưởng Bộ Tư pháp triển khai có hiệu quả tiêu chí tiếp cận pháp luật trong Bộ Tiêu chí quốc gia về nông thôn mới, như ban hành Hướng dẫn huyện đạt chuẩn tiếp cận pháp luật thuộc Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới, tiêu chí tiếp cận pháp luật thuộc Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025 và quận, thị xã, thành phố đạt chuẩn tiếp cận pháp luật thuộc chuẩn đô thị văn minh...

Qua đó khẳng định vai trò của ngành Tư pháp và của pháp luật trong phát triển kinh tế-xã hội, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam. Trong công tác hòa giải ở cơ sở, Vụ đã tích cực tổ chức thực hiện cũng như tham mưu tổng kết Đề án “Nâng cao năng lực đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở giai đoạn 2019 – 2022” (ban hành theo Quyết định số 428/QĐ-TTg ngày 18/4/2019) để trên cơ sở đó, tiếp tục tham mưu giải pháp hữu hiệu nhằm phát huy vai trò của đội ngũ này tham gia gìn giữ tình làng nghĩa xóm, tình đoàn kết, tương thân tương ái trong cộng đồng, góp phần không nhỏ trong hàn gắn, vun đắp hạnh phúc cho từng gia đình, cộng đồng và cho xã hội.

Năm 2022 còn là năm có ý nghĩa đặc biệt với nhiều thời cơ và vận hội mới cho Vụ PBGDPL khi đơn vị chính thức được chuyển thành Cục PBGDPL theo quy định tại Nghị định số 98/2022/NĐ-CP ngày 29/11/2022 của Chính phủ. Chúng tôi hy vọng rằng với sự thay đổi, chuyển mình mạnh mẽ, mới mẻ này đơn vị sẽ cố gắng hiện thực hóa tối đa các định hướng lớn đã được xác định tại Kết luận số 80-KL/TW của Ban Bí thư, coi đây là cái “nôi”, là kim chỉ nam của mọi hoạt động, tác động lan tỏa và chi phối đến các lĩnh vực công tác khác của toàn đơn vị.

Đồng thời, thực hiện hiệu quả chủ trương Nhà nước giữ vai trò nòng cốt đi đôi với việc phát huy nguồn lực xã hội tham gia hoạt động PBGDPL, hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật, khuyến khích người dân tự tìm hiểu pháp luật. Bên cạnh đó, tập trung giải pháp tạo đột phá, đổi mới tư duy, cách tiếp cận tổ chức công tác thông qua hoạt động chuyển đổi số để đưa các chủ trương, chính sách pháp luật đến từng người dân, để tinh thần thượng tôn pháp luật trở thành chuẩn mực trong ứng xử của mọi chủ thể trong xã hội góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.

* Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Nguyễn Hữu Huyên: Củng cố và phát triển sâu sắc hơn quan hệ hợp tác tư pháp với các nước

Các đơn vị thuộc Bộ góp phần tích cực vào kết quả chung của toàn ngành Tư pháp năm 2022 ảnh 4

Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Nguyễn Hữu Huyên.

Năm 2022, công tác hợp tác quốc tế của Bộ, ngành Tư pháp tiếp tục đạt được nhiều kết quả nổi bật. Lãnh đạo Bộ đã tháp tùng nhiều đoàn công tác cấp cao: Bộ trưởng Lê Thành Long tháp tùng Tổng Bí thư thăm Trung Quốc, tháp tùng Chủ tịch Quốc hội thăm Anh và Hungary; Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc tháp tùng Thủ tướng Chính phủ thăm Luxembourg, Hà Lan và Bỉ; Lãnh đạo Bộ Tư pháp thăm và làm việc với các nước Cuba, Đức, Úc, Thụy Điển, Hungary, Tây Ban Nha, Italia.

Thông qua các chuyến thăm trên, quan hệ hợp tác giữa Bộ Tư pháp Việt Nam với Bộ Tư pháp các nước không ngừng được củng cố và phát triển sâu sắc hơn với các điểm nhấn như: ký Bản Ghi nhớ hợp tác với Bộ Tư pháp Trung Quốc nhằm góp phần triển khai quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác đặc biệt toàn diện Việt - Trung; ký Ý định thư xây dựng Dự án hỗ trợ kỹ thuật cho Bộ Tư pháp Cuba anh em; ký Thỏa thuận hợp tác với các đối tác như Anh, Hungary, Bungary, Đức, Malaysia, Nam Phi, Thái Lan... Đặc biệt, triển khai chủ trương của Ban Bí thư về tổ chức Năm Đoàn kết hữu nghị Việt - Lào, Bộ Tư pháp đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 40 năm quan hệ hợp tác giữa Bộ Tư pháp 2 nước Việt - Lào và Hội nghị Tư pháp các tỉnh có chung đường biên giới Việt - Lào lần thứ 5 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Tư pháp hai nước… Có thể nói công tác hợp tác quốc tế của Bộ, ngành Tư pháp đã bám sát chủ trương của Đảng về hội nhập quốc tế, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN và nhiệm vụ trọng tâm của Bộ, ngành Tư pháp.

Trong năm 2023, kế thừa những thành tựu đạt được trong năm 2022, công tác hợp tác Quốc tế của Bộ, ngành Tư pháp tiếp tục được triển khai sâu rộng với trọng tâm là tăng cường trao đổi tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm Quốc tế nhằm triển khai các chủ trương của Đảng trong lĩnh vực tư pháp; Tập trung triển khai hiệu quả, thực chất các thỏa thuận đã ký với các nước; Thắt chặt quan hệ với các đối tác đặc biệt (Lào, Campuchia, Cuba, Trung Quốc...); Tăng cường quan hệ với các đối tác truyền thống, có quan hệ song phương, hỗ trợ kỹ thuật cho Bộ, ngành Tư pháp; Tổ chức thành công Hội nghị Tư pháp các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Campuchia lần thứ 3. Đồng thời tiếp tục quản lý nhà nước chặt chẽ hoạt động hợp tác quốc tế về pháp luật trong phạm vi toàn quốc.

* Viện trưởng Viện Khoa học pháp lý Nguyễn Văn Cương: Nhiều kết quả nghiên cứu có giá trị, đề xuất tâm huyết của Bộ được sử dụng trong xây dựng Nghị quyết 27

Các đơn vị thuộc Bộ góp phần tích cực vào kết quả chung của toàn ngành Tư pháp năm 2022 ảnh 5

Viện trưởng Viện Khoa học pháp lý Nguyễn Văn Cương.

Trên cơ sở tổng kết lý luận và thực tiễn rất công phu, nhất là tổng kết quá trình thực hiện Nghị quyết số 48-NQ/TW và Nghị quyết số 49-NQ/TW (năm 2005) của Bộ Chính trị và các chủ trương có liên quan, Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã thông qua Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 9/11/2022 về “tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong giai đoạn mới” - một Nghị quyết có tính lịch sử, là sản phẩm kết tinh trí tuệ của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đồng chí Trung ương, các cơ quan trọng yếu trong hệ thống chính trị, các nhà hoạt động thực tiễn và các chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành của đất nước.

Trong suốt quá trình xây dựng Nghị quyết, ngay từ khâu khởi thảo, người đứng đầu ngành Tư pháp đã huy động trí tuệ của tập thể Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ, các đơn vị, các chuyên gia trong và ngoài Bộ, tích cực tham gia các hoạt động của Ban Chỉ đạo và của Trung ương, trực tiếp góp ý hoặc tham mưu với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đóng góp nhiều ý kiến xác đáng từ thực tiễn công tác tư pháp, pháp luật. Bộ cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giúp Ban cán sự đảng Chính phủ xây dựng báo cáo chuyên đề “Công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật ở Việt Nam - Thực trạng và quan điểm, mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam”, trực tiếp hoàn thành 2 chuyên đề quan trọng phục vụ quá trình xây dựng Nghị quyết. Bộ cũng cử một số lãnh đạo đơn vị có uy tín tham gia Tổ biên tập và Thường trực Tổ Biên tập. Có thể nói, nhiều thông tin, kết quả nghiên cứu có giá trị, đề xuất tâm huyết của Bộ đã được các cơ quan có thẩm quyền và Trung ương sử dụng trong quá trình xây dựng Nghị quyết.

Triển khai Nghị quyết 27-NQ/TW được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của Bộ, ngành trong thời gian tới. Hiện nay, Bộ và các đơn vị trong Bộ, ngành đang tích cực nghiên cứu, quán triệt nội dung của Nghị quyết, xác định rõ những nhiệm vụ liên quan trực tiếp tới chức năng của Bộ, ngành. Theo chỉ đạo của Trung ương, Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp đang tích cực xây dựng và sẽ ban hành Chương trình hành động triển khai, trong đó xác định rõ tên và nội dung của từng nhiệm vụ, đầu mối thực hiện, kết quả đầu ra cùng khung thời gian thực hiện, cơ chế theo dõi, giám sát nhằm biến các chủ trương của Nghị quyết thành hành động cụ thể của Bộ, ngành và từng đơn vị.

Có thể nói, cùng với các chủ trương của Đảng, Nghị quyết số 27-NQ/TW là cơ sở chính trị hàng đầu cho sự phát triển của Bộ, ngành Tư pháp trong giai đoạn mới, đưa công tác tư pháp, pháp luật lên tầm mức mới, theo quan điểm “lấy con người là trung tâm”, “thượng tôn Hiến pháp và pháp luật”, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững đất nước, vì hạnh phúc của Nhân dân.

* Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật Hồ Quang Huy: Bộ pháp điển “về đích” trước hạn 1 năm

Các đơn vị thuộc Bộ góp phần tích cực vào kết quả chung của toàn ngành Tư pháp năm 2022 ảnh 6

Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật Hồ Quang Huy.

Theo Đề án xây dựng Bộ pháp điển (ban hành kèm theo Quyết định số 1267/QĐ-TTg ngày 29/7/2014), Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tư pháp và các bộ, ngành xây dựng Bộ pháp điển gồm 271 đề mục thuộc 45 chủ đề trong giai đoạn 10 năm (2014 - 2023). Đến nay, Bộ pháp điển đã “về đích sớm” hơn 1 năm so với thời hạn được giao tại Quyết định số 1267/QĐ-TTg và được đăng tải công khai trên Công thông tin điện tử pháp điển (phapdien.moj.gov.vn).

Về nội dung, Bộ pháp điển đã “phản ánh” đầy đủ, trung thực các quy phạm pháp luật đang còn hiệu lực trong các văn bản do cơ quan nhà nước ở trung ương ban hành, trừ Hiến pháp và không làm thay đổi nội dung của các quy phạm đó. Về hình thức, đây là Bộ pháp điển điện tử, được đăng tải công khai để mọi cá nhân, tổ chức dễ dàng tiếp cận, tra cứu theo lĩnh vực, theo nhóm quan hệ xã hội, theo nhóm vấn đề. Quá trình xây dựng Bộ pháp điển là quá trình “cấu trúc lại” hệ thống pháp luật, sắp xếp các quy định trong hệ thống (không giới hạn theo văn bản), hướng đến sự lôgic, khoa học, toàn diện. Khi thực hiện pháp điển, Bộ Tư pháp đã cùng với các bộ, ngành rà soát, “làm sạch” hệ thống văn bản quy phạm pháp luật (chỉ pháp điển quy phạm pháp luật đang còn hiệu lực), giúp nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật, hạn chế rủi ro pháp lý và giảm thiểu chi phí tuân thủ pháp luật cho người dân, doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức. Theo thống kê trên Cổng thông tin điện tử pháp điển, cho đến nay đã có hơn 8 triệu lượt truy cập (trung bình mỗi ngày có hơn 3 nghìn lượt truy cập).

Trong thời gian tới, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật sẽ cùng với các cơ quan, tổ chức có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn khai thác, sử dụng Bộ pháp điển, cũng như xây dựng, hoàn thiện tài liệu truyền thông, tài liệu tập huấn, trao đổi kinh nghiệm, chuyên gia về cách thức sử dụng, khai thác, hoàn thiện Bộ pháp điển…, đồng thời sẽ nghiên cứu, tham mưu với cấp có thẩm quyền xem xét, triển khai đồng bộ, toàn diện các giải pháp nâng cao hơn nữa chất lượng của Bộ pháp điển, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và hoàn thiện thể chế về pháp điển nhằm phát huy tốt nhất vai trò, giá trị của Bộ pháp điển trong thực tiễn đời sống kinh tế - xã hội, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật và nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

* Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp Nguyễn Thị Mai: Khắc phục những vấn đề cấp bách trong đấu giá trực tuyến

Các đơn vị thuộc Bộ góp phần tích cực vào kết quả chung của toàn ngành Tư pháp năm 2022 ảnh 8

Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp Nguyễn Thị Mai.

Để giải quyết các khó khăn, vướng mắc của đấu giá tài sản theo hình thức trực tuyến, thời gian qua, Bộ Tư pháp đã phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan xây dựng và trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 62/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều về biện pháp thi hành Luật Đấu giá tài sản. Theo đó, trường hợp người có tài sản lựa chọn hình thức đấu giá trực tuyến thì trình tự, thủ tục đấu giá sẽ được thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng.

Bên cạnh đó, dự thảo Nghị định 62 cũng bổ sung quy định về xây dựng Trang thông tin đấu giá trực tuyến quốc gia tích hợp với Cổng thông tin đấu giá tài sản quốc gia đang hoạt động hiện nay nhằm đảm bảo tính thống nhất trong hình thức đấu giá tài sản trực tuyến. Việc xây dựng Trang thông tin đấu giá trực tuyến quốc gia là tiền đề hướng tới việc đấu giá bằng hình thức trực tuyến qua Trang này đối với tài sản công và tài sản mà theo quy định của pháp luật phải xử lý dưới hình thức đấu giá, qua đó, ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong hoạt động đấu giá tài sản, góp phần vào việc xử lý tài sản công khai, minh bạch nhằm tối đa hoá giá trị tài sản được xử lý của Nhà nước, tổ chức, cá nhân.

Việc đấu giá trực tuyến được thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng sẽ tận dụng hết các tính năng, ưu thế của hình thức đấu giá trực tuyến. Đồng thời, hình thức đấu giá này còn hạn chế tối đa tình trạng thông đồng, dìm giá; tăng cường tính công khai, minh bạch, dễ tiếp cận, hạn chế tiêu cực trong xử lý tài sản, nhất là tài sản công, đảm bảo tốt hơn lợi ích nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức.

Nhóm PV