Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội nghị cộng tác viên Tạp chí Luật học năm 2022

Đăng vào 26/12/2022

Nhằm mục đích tổng kết, đánh giá hoạt động của Tạp chí Luật học trong năm 2022, đồng thời tạo diễn đàn để các chuyên gia, nhà khoa học, cộng tác viên tạp chí trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, đóng góp ý kiến cho chiến lược phát triển Tạp chí Luật học năm 2023 và những năm tiếp theo, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Tạp chí Luật học, Chiều 26/12, Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức “Hội nghị cộng tác viên Tạp chí Luật học năm 2022”.

Các đại biểu cùng nhau chụp ảnh lưu giữ kỉ niệm tại Hội nghị

Tạp chí Luật học là cơ quan báo chí của Trường Đại học Luật Hà Nội được thành lập ngày 09/9/1994. Trong gần 30 năm xây dựng và phát triển, Tạp chí Luật học đã có nhiều đóng góp tích cực cho hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học của Trường đồng thời luôn giữ vững vị trí là một trong những tạp chí có chất lượng và uy tín hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học pháp lý. Tiếp tục định hướng xây dựng Tạp chí Luật học đạt tiêu chuẩn quốc tế, được chấp thuận vào hệ thống trích dẫn của khu vực ASEAN (ACI), từng bước trở thành tạp chí có uy tín trong khu vực và trên thế giới, ttrong năm 2022, Tạp chí Luật học đã có nhiều đổi mới, cải cách tích cực trong việc nâng cao hoạt động của Tạp chí nói chung và số lượng, chất lượng, hình thức xuất bản các bài viết nói riêng.

Khách mời tham dự Hội nghị có PGS.TS Trịnh Tiến Việt - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội; Đ/c Vũ Văn Huân - Trưởng phòng Tạp chí Nghiên cứu lập pháp điện tử; TS Trần Văn Biên – Tổng Biên tập Tạp chí Nhà nước và Pháp luật.

Về phía Trường Đại học Luật Hà Nội có GS.TS Lê Minh Tâm – Nguyên Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS Trương Quang Vinh – Nguyên Phó Hiệu trưởng Phụ trách Nhà trường, Nguyên Tổng biên tập Tạp chí Luật học; TS Trần Quang Huy – Nguyên Phó Hiệu trưởng phụ trách Nhà trường, Nguyên Phụ trách Tạp chí Luật học; PGS.TS Vũ Thị Lan Anh - Phó Hiệu trưởng Thường trực Trường Đại học Luật Hà Nội, Tổng biên tập Tạp chí Luật học; :PGS.TS Nguyễn Quang Tuyến – Phó Chủ tịch Hội đồng Trường, Trưởng Khoa Pháp luật Kinh tế; PGS.TS Nguyễn Văn Quang – Trưởng phòng Phòng Hợp tác quốc tế, Phó Tổng biên tập Tạp chí Luật học; TS Hoàng Ly Anh - Trưởng Phòng Quản lý khoa học và trị sự Tạp chí. Bên cạnh đó, Hội nghị còn có sự tham dự của các Thành viên Hội đồng biên tập, cộng tác viên phản biện, cộng tác viên có bài đăng trên Tạp chí Luật học - đây là các chuyên gia, nhà khoa học đã dành nhiều tâm huyết, nỗ lực để đóng góp vào sự phát triển của Tạp chí Luật học những năm vừa qua.

Phát biểu mở đầu Hội nghị, PGS.TS Vũ Thị Lan Anh - Phó Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh Tạp chí Luật học luôn giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp đào tạo của Nhà trường, là diễn đàn để chính thức công bố và truyền thông kết quả nghiên cứu khoa học, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, nghiên cứu khoa học của đội ngũ cán bộ giảng dạy, nghiên cứu trong cũng như ngoài Trường. Hơn thế, Tạp chí Luật học đã luôn khẳng định được vị trí và uy tín của mình trong nghiên cứu khoa học pháp lý. Điều này được khẳng định bởi đánh giá của Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước với 1 điểm cho các công trình nghiên cứu được đăng trên Tạp chí; bởi sự tin tưởng cộng tác, đăng bài của các nhà khoa học đầu ngành trong các lĩnh vực nghiên cứu luật học; là địa chỉ tham khảo tin cậy của các nhà nghiên cứu, học viên cao học, sinh viên… trên khắp cả nước.

PGS.TS Vũ Thị Lan Anh - Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc Hội nghị

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, với các thế hệ lãnh đạo, biên tập viên, chuyên viên tận tụy, sáng tạo, đặc biệt với sự cộng tác của các cộng tác viên là các nhà khoa học uy tín, giàu kinh nghiệm, nhiệt tình, Tạp chí Luật học của Trường Đại học Luật Hà Nội đã xuất bản 269 ấn phẩm thường kì, 24 đặc san với 2.921 bài báo. Đây là kết quả đáng tự hào của Tạp chí nói chung và của các thế hệ lãnh đạo, biên tập viên, cộng tác viên nói riêng. Thay mặt lãnh đạo Trường Đại học Luật Hà Nội, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các thế hệ lãnh đạo, biên tập viên, chuyên viên đặc biệt là các cộng tác viên phản biện, cộng tác viên viết bài của Tạp chí – những người đóng vai trò quyết định làm nên thành công ngày hôm nay của Tạp chí Luật học.

GS.TS Lê Minh Tâm – Nguyên Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại Hội nghị

Với mục tiêu trở thành trường đại học định hướng nghiên cứu, Trường Đại học Luật Hà Nội xác định nghiên cứu khoa học là công tác trọng tâm, trong đó đầu tư xây dựng và phát triển Tạp chí Luật học là một trong những nhiệm vụ chính. Những năm gần đây, Nhà trường và Tạp chí đã đã tạo mọi điều kiện, thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng của tạp chí như tăng số lượng phản biện, mời phản biện là các chuyên gia, nhà khoa học ngoài Trường; thực hiện nghiêm túc quy trình phản biện kín hai chiều; mở rộng quảng bá Tạp chí bằng việc xây dựng Tạp chí Luật học điện tử, tham gia Tạp chí Khoa học Việt Nam trực tuyến; xây dựng tạp chí theo tiêu chuẩn quốc tế, đăng tóm tắt, từ khoá bằng tiếng Anh… Tuy nhiên, con đường đi tới mục tiêu trở thành tạp chí khoa học quốc tế còn rất dài và nhiều khó khăn, thử thách, cần tiếp tục nhận được sự ủng hộ, đặc biệt là ý kiến đóng góp, tư vấn của các chuyên gia, nhà khoa học, những người làm công tác tạp chí của các tạp chí bạn, những cộng tác viên đã và đang tham gia phản biện, tham gia viết bài cho Tạp chí.

Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đặc biệt là xu thế chuyển đổi số trong hoạt động xuất bản, Tạp chí cần tiếp tục xây dựng và mở rộng mạng lưới cộng tác viên đa dạng, phong phú, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. Ngoài ra, Tạp chí cần phải có những thay đổi để phù hợp với tình hình mới về cả mô hình và quy trình xuất bản nhằm tăng cường hiệu ứng lan tỏa của Tạp chí.

   PGS.TS. Phạm Thị Giang Thu - Nhà giáo ưu tú, Giảng viên cao cấp, nguyên Trưởng Bộ môn Luật Tài chính - ngân hàng phát biểu tại Hội nghị