Trường Đại học Luật Hà Nội tăng cường, mở rộng cơ hội hợp tác với các đối tác Đài Loan

Đăng vào 30/12/2022

Từ ngày 28/12/2022 đến ngày 30/12/2022, đoàn công tác của Trường Đại học Luật Hà Nội do PGS.TS. Tô Văn Hoà – Phó Hiệu trưởng dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với Trường Luật, Đại học Quốc lập Đài Loan và Trường Đại học Quốc lập Trung Chính, Đài Loan. Cùng đoàn công tác có ThS. Trịnh Thị Thu Hương – Trưởng Phòng Thanh tra, ThS. Tô Viết Vinh – Phó Chánh văn phòng Phân hiệu Trường Đại học Luật Hà Nội tại Đắk Lắk; ThS. Nguyễn Hoàng Lan – Phó trưởng Phòng Quản lý khoa học và trị sự Tạp chí, ThS. Vũ Thuỳ Trang – Phòng Hợp tác quốc tế.

Trường Đại học Luật Hà Nội và Trường Đại học Quốc lập Đài Loan ký kết  Bản ghi nhớ hợp tác

Tại Trường Luật, Đại học Quốc lập Đài Loan, đón tiếp đoàn có GS. Wang Huang Yu – Hiệu trưởng; GS. Huang Shi Chun – Phó Hiệu trưởng cùng các giáo sư của Trường. Tại buổi làm việc, hai Bên cùng ghi nhận và đánh giá cao kết quả hợp tác giữa hai Trường từ khi ký Biên bản ghi nhớ (năm 2010) đồng thời trao đổi, tìm ra các phương thức nhằm tăng cường quảng bá, nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác trong đào tạo và nghiên cứu khoa học. Trong khuôn khổ thoả thuận hợp tác giữa hai Trường, hai bên đã tạo nhiều cơ hội để giảng viên, sinh viên tham dự các hội thảo, toạ đàm, đặc biệt đến nay đã có 28 sinh viên của Trường Đại học Luật Hà Nội tham gia chương trình trao đổi sinh viên với Trường Luật, Đại học Quốc lập Đài Loan. PGS.TS. Tô Văn Hoà bày tỏ vui mừng và đánh giá cao về sự phát triển của quan hệ giữa hai Trường, Phó Hiệu trưởng cũng mong muốn Trường Luật, Đại học Quốc lập Đài Loan và Trường Đại học Luật Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển quan hệ hợp tác vững chắc, sâu rộng hơn nữa thông qua các hoạt động hợp tác cụ thể, thiết thực như hoạt động hợp tác nghiên cứu, công bố quốc tế, hoạt động trao đổi giảng viên, sinh viên. Một số chủ đề nghiên cứu chung cũng đã được hai bên thảo luận tại cuộc gặp như: các khía cạnh pháp lý liên quan đến quản lý, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), pháp luật về tài sản ảo, tiền ảo…

Trường Đại học Luật Hà Nội và Trường Đại học Quốc lập Đài Loan tại buổi làm việc

Tại Trường Đại học Quốc lập Trung Chính, đoàn đã được GS. Cai Rong Ting – Phó Hiệu trưởng cùng các giáo sư của Học viện Luật tiếp đón. Từ tháng 07 năm 2017, trong chuyến thăm và làm việc với các cơ sở đào tạo đại học của Đài Loan, đoàn công tác của Trường Đại học Luật Hà Nội do Phó Hiệu trưởng Vũ Thị Lan Anh làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc lần đầu tiên tại cơ sở Đại học Quốc lập Trung Chính. Sau các chuyến thăm và làm việc, hai Trường đã có nhiều cơ hội tìm hiểu lẫn nhau và cùng bày tỏ mong muốn ký kết Bản ghi nhớ hợp tác nhằm phát triển mở rộng quan hệ hợp tác cũng như tạo tiền đề triển khai các hoạt động, dự án chung giữa hai Trường đặc biệt về đào tạo và nghiên cứu khoa học. Thay mặt hai Trường, GS Cai Rong Ting và PGS.TS Tô Vân Hoà đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác với các nội dung hợp tác giảng dạy, đào tạo; hợp tác nghiên cứu, trao đổi các tài liệu học thuật, ấn phẩm, giáo trình và các tài liệu khác; tổ chức các hội thảo và toạ đàm khoa học; xây dựng và thực hiện các chương trình trao đổi sinh viên, giảng viên…

GS. Cai Rong Ting - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Quốc lập Trung Chính và PGS.TS. Tô Văn Hoà - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội cùng nhau ký kết Bản ghi nhớ hợp tác.

Một số hình ảnh tại chuyến công tác tại Đài Loan

Đại học quốc lập Đài Loan hay còn gọi là Đại học Đài Loan (National Taiwan University -  NTU). NTU là đại học hàng đầu và danh giá nhất ở Đài Loan. Theo Infobox World University Ranking NTU được đánh giá là đại học tốt nhất Đài Loan. QS World University Rankings (2022) xếp hạng NTU thứ 77 toàn cầu và 19 tại châu Á, đứng thứ 15 toàn cầu ở ngành kỹ thuật điện - điện tử, thứ 32 toàn cầu về các ngành khoa học tự nhiên. Bảng xếp hạng các trường đại học châu Á của QS (độc lập với bảng xếp hạng trên) xếp Trường Đại học Quốc lập Đài Loan ở vị trí 19 tại châu Á. Ở cả hai bảng xếp hạng, NTU đều là trường đại học tốt nhất Đài Loan. NTU có 11 học viện, 54 khoa, 103 viện nghiên cứu và 4 trung tâm nghiên cứu trực thuộc. Tổng số sinh viên của NTU là 33.000, bao gồm trên 17.000 sinh viên đại học và 15.000 nghiên cứu sinh. Đội ngũ giảng viên và sinh viên của trường đã có trên 5000 nghiên cứu được xuất bản vào năm 2021.

Trường Đại học Quốc lập Trung Chính nằm ở phía Tây Nam Đài Loan, được thành lập vào ngày 01/07/1989, là trường Đại học công lập đầu tiên được thành lập sau thời kì khủng hoảng kinh tế tại Đài Loan những năm 1980. Trường Đại học Quốc lập Trung Chính là trường đại học tổng hợp lớn tại Đài Loan. Khoa Luật, Đại học Quốc lập Trung Chính có mối quan hệ hợp tác đào tạo và nghiên cứu với nhiều cơ sở đào tạo khác tại Trung Quốc, Ma Cao, Nhật Bản…Điểm đặc biệt là Khoa Luật, Đại học Trung Chính là cơ sở đào tạo đầu tiên tại Đài Loan có Trung tâm nghiên cứu pháp luật Đông Nam Á, trong đó có pháp luật Việt Nam. Giảng viên khoa Luật đều được đào tạo tại các nước có nền học thuật tiên tiến như Pháp, Đức, Mỹ… và được hưởng nhiều chính sách ưu đãi của Đại học Quốc lập Trung Chính. Hiện nay Trường có 7 khoa, đào tạo 29 chương trình đại học, 44 chương trình thạc sĩ, 29 chương trình tiến sĩ, 17 chương trình đào tạo sau đại học. Hiện tại trường có hơn 960 cán bộ, giảng viên, và gần 12.000 sinh viên đang theo học.