Hội nghị Sơ kết công tác giữa nhiệm kì Đại hội lần thứ XII Đảng bộ Trường Đại học Luật Hà Nội, nhiệm kỳ 2020-2025

Đăng vào 07/04/2023

Sáng 7/4, Đảng bộ Trường Đại học Luật Hà Nội đã tiến hành sơ kết công tác giữa nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XII Đảng bộ Trường, nhiệm kỳ 2020-2025 nhằm đánh giá kết quả nửa nhiệm kì vừa qua và xác định phương hướng mục tiêu, nhiệm vụ của nửa nhiệm kỳ 2020-2025 còn lại, kiểm điểm công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban chấp hành Đảng bộ khóa XII.

Đảng bộ Trường Đại học Luật Hà Nội tại Hội nghị Sơ kết công tác giữa nhiệm kì Đại hội lần thứ XII 

Về phía Đảng uỷ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội có đồng chí Nguyễn Thanh Sơn - Bí thư Đảng uỷ; đồng chí Nguyễn Đức Hiến - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, Chánh Văn phòng; đồng chí Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy Khối.

Về phía Trường Đại học Luật Hà Nội có đồng chí Chu Mạnh Hùng - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng trường; đồng chí Đoàn Trung Kiên - Phó Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Nhà trường; đồng chí Tô Văn Hoà - Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Hiệu trưởng Nhà trường cùng với các thành viên trong Ban chấp hành Đảng uỷ Nhà trường.

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, đồng chí Chu Mạnh Hùng - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng trường cho biết Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội 2020-2025 được tổ chức nhằm đánh giá kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế và xác định phương hướng mục tiêu, nhiệm vụ của nửa nhiệm kỳ 2020-2025; kiểm điểm công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban chấp hành Đảng bộ khóa XII. Đồng chí Chu Mạnh Hùng đề nghị các đại biểu tham dự Hội nghị tập trung vào các báo cáo, tham luận và tham gia thảo luận, góp ý cho Hội nghị về những kết quả mà chúng ta đã đạt được, những tồn tại hạn chế và nguyên nhân, phương hướng, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của nửa nhiệm kì còn lại, đặc biệt là trong bối cảnh mới khi chúng ta thực hiện Chiến lược phát triển Trường và thực hiện Quyết định 1156 của Thủ tướng Chính phủ. Trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn, khách quan và xây dựng, đồng chí Chu Mạnh Hùng mong muốn nhận được sự tập trung, lắng nghe, trao đổi ý kiến của các đại biểu.

Đồng chí Chu Mạnh Hùng - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng trường phát biểu khai mạc tại Hội nghị

Hội nghị đã xem thước phim ngắn đánh giá khía quát kết quả công tác của nhiệm kì 2020-2025 và sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban chấp hành Đảng bộ Trường.

Tại Hội nghị, đồng chí Tô Văn Hoà - Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã trình bày tóm tắt dự thảo báo cáo kiểm điểm giữa nhiệm kỳ 2020-2025 của Ban Chấp hành Đảng bộ Trường Đại học Luật Hà Nội. Ban Chấp hành Đảng bộ Trường luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Đảng bộ, các chi bộ trực thuộc, các tổ chức, đơn vị, đảng viên, quần chúng và người học trong Trường nghiêm túc thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Trường Đại học Luật Hà Nội lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-204 và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng ủy đã ban hành Quy chế làm việc, tạo cơ sở pháp lý cho việc phân công, phân nhiệm, chỉ đạo điều hành. Ban Thường vụ Đảng ủy đã chủ động xây dựng kế hoạch công tác của Đảng ủy, thực hiện lịch họp định kỳ hàng tháng đều đặn, chỉ đạo triển khai kịp thời các đề án, chương trình công tác của Đảng ủy, chủ trương lớn của Nhà trường và của cấp trên. Hàng năm, Đảng ủy Trường đều tổ chức tổng kết công tác Đảng để đánh giá kết quả hoạt động và đề ra nhiệm vụ cho năm tiếp theo; tổ chức sinh hoạt chuyên đề của Đảng ủy từng quý, chỉ đạo các chi bộ tổ chức sinh hoạt chuyên đề điểm theo“Đề án số 11-ĐA/TU, ngày 06/12/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thuộc Đảng bộ thành phố Hà Nội trong tình hình mới”. Các đồng chí đảng ủy viên đều là những viên chức có trình độ chuyên môn vững vàng, có kinh nghiệm và khả năng tổ chức, quản lý và lãnh đạo, có phẩm chất đạo đức, tư cách tốt, lối sống giản dị, lành mạnh, không vi phạm những điều đảng viên không được làm; luôn phát huy tốt vai trò lãnh đạo của mình trong đơn vị và trong Nhà trường. Tập thể đảng ủy đoàn kết, dân chủ, thực hiện đúng vai trò lãnh đạo của Đảng, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, xây dựng Nhà trường ngày càng  phát triển.

Đồng chí Tô Văn Hoà - Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã trình bày tóm tắt dự thảo báo cáo kiểm điểm giữa nhiệm kỳ 2020-2025 của Ban Chấp hành Đảng bộ Trường Đại học Luật Hà Nội

Bên cạnh những ưu điểm, những hạn chế, khuyết điểm còn đang hiện hữu như Công tác tuyên truyền vẫn chưa được hiệu quả như mong muốn, các hình thức tuyên truyền vẫn theo cách truyền thống, chưa có sự thay đổi mang tính đột phá. Vẫn còn tình trạng đơn thư nặc danh, tuy không nhiều nhưng cũng phần nào ảnh hưởng đến môi trường sư phạm và ảnh hưởng đến tâm lý CBVC và sinh viên. Việc triển khai quán triệt chủ trương, nghị quyết của Đảng cấp trên và xây dựng kế hoạch, chương trình hành động vào thực tiễn công việc của Nhà trường thời gian đầu nhiệm kỳ còn chậm. Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ủy chưa toàn diện mọi mặt hoạt động của Nhà trường. Việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và tuyên truyền, vận động cán bộ, viên chức và sinh viên có lúc chưa kịp thời và hiệu quả…Với tinh thần nghiêm túc, cầu thị, tự phê bình và phê bình, BCH Đảng bộ khoá XII nghiêm túc nhận trách nhiệm về những tồn tại hạn chế của Đảng bộ.

Sau khi kết thúc phần báo cáo kiểm điểm, các đại biểu đã được lắng nghe các tham luận do 3 đồng chí lãnh đạo cấp uỷ chi bộ bao gồm đồng chí Bùi Đăng Hiếu - đại diện Chi bộ Phòng Đảm bảo chất lượng đào tạo và Khảo thí, đồng chí Trần Minh Ngọc - Phó bí thư Chi bộ Khoa Pháp luật quốc tế; đồng chí Nguyễn Hùng Vừa  - chi bộ Phân hiệu Trường Đại học Luật Hà Nội tại tỉnh Đắk Lắk. Với tham luận “Kết quả thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ và Nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy về đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng đào tạo và phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2023-2025”, đồng chí Bùi Đăng Hiếu nhấn mạnh việc thực hiện 09 giải pháp mà Nghị quyết số 93/-NQ-ĐU đã chỉ đạo. Trong đó nhấn mạnh đến giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ thực hiện công tác đảm bảo chất lượng của Trường đáp ứng các yêu cầu của công tác đảm bảo chất lượng, phục vụ kiểm định chất lượng và tiếp tục việc hoàn thiện thể chế cũng như quy trình kiểm định chất lượng nội bộ của Trường Đại học Luật Hà Nội; tăng cường cơ chế đánh giá chất lượng nội bộ theo từng hợp phần.

Đồng chí Bùi Đăng Hiếu - đại diện Chi bộ Phòng Đảm bảo chất lượng đào tạo và Khảo thí trình bài tham luận tại Hội nghị

Về tham luận “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thuộc Đảng bộ Trường Đại học Luật Hà Nội”, đồng chí Trần Minh Ngọc - Phó bí thư Chi bộ Khoa Pháp luật Quốc tế đã nêu ra 05 giải pháp để khắc phục những tồn tại và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, góp phần xây dựng Đảng bộ Trường Đại học Luật Hà Nội trong sạch, vững mạnh.

Đồng chí Trần Minh Ngọc - Phó bí thư Chi bộ Khoa Pháp luật Quốc tế trình bày tham luận tại Hội nghị

Đối với tham luận của chi bộ Phân hiệu Trưởng Đại học Luật Hà Nội tại tỉnh Đắk Lắk, đồng chí Nguyễn Hùng Vừa đã báo cáo những kết quả thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ và Nghị quyết chuyên đề của Đảng uỷ về phát triển phân hiệu, gồm: công tác về chính trị, tư tưởng; về kiện toàn tổ chức và hoạt động; về đào tạo và đảm bảo chất lượng đào tạo, hoạt động nghiên cứu khoa học, dịch vụ pháp lý; về quản lý tài chính, khai thac cơ sở vật chất tại phân hiệu căn bản đạt được những kết quả tích cực và hoàn thành đúng các nhiệm vụ mà Nghị quyết số 26-NQ/ĐU của Đảng uỷ Trường Đại học Luật Hà Nội ban hành.

Đồng chí Nguyễn Hùng Vừa -  đại diện chi bộ Phân hiệu Trưởng Đại học Luật Hà Nội tại tỉnh Đắk Lắk trình bày tham luận trực tuyến tại đầu cầu Phân hiệu

Phần thảo luận tại Hội nghị, các ý kiến đóng góp của đại biểu đều đồng tình với những đánh giá đạt được trong nửa nhiệm kì đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Trường Đại học Luật Hà Nội trong công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, lãnh đạo thực hiện công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và các đoàn thể quần chúng cũng như việc thực hiện các chỉ tiêu nửa đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Ngoài ra, các đảng viên cũng đã thảo luận, tham gia nhiều ý kiến đóng góp để có thể hoàn thành chỉ tiêu nửa cuối nhiệm kỳ 2022 - 2025.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Đoàn Trung Kiên - Phó Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Nhà trường biểu dương những kết quả tích cực Đảng bộ Trường Đại học Luật Hà Nội đã đạt được nửa đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay. Để đạt được kết quả này, Ban chấp hành và Ban thường vụ đã có sự phân tích đánh giá nguyên nhân dẫn đến thành công. Trước hết là Đảng bộ Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Tư pháp, Bộ Giáo dục và Đào tạo đặc biệt là của Đảng uỷ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội. Bên cạnh những kết quả đạt được, nửa đầu nhiệm kì còn tồn tại những khó khăn vướng mắc khách quan và chủ quan. Một số nguyên nhân khách quan tác động khiến chỉ tiêu thay đổi. Công tác chính trị tư tưởng, giáo dục phẩm chất chính trị cho toàn bộ đảng bộ, cho viên chức người lao động trong toàn trường đã được Đảng bộ Trường Đại học Luật Hà Nội triển khai nghiêm túc nhưng vẫn còn xảy ra sự việc ngoài tầm kiểm soát. Thay mặt các đồng chí trong Ban thường vụ Đảng uỷ, Ban chấp hành, TS Đoàn Trung Kiên trân trọng cám ơn các đồng chí trong Đảng uỷ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, các chi bộ vì đã luôn quan tâm tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ Nhà trường cũng như đồng hành chia sẻ các hoạt động của Nhà trường để có được kết quả ngày hôm nay.

Đồng chí Đoàn Trung Kiên - Phó Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại Hội nghị

Cũng tại Hội nghị các đại biểu đã được nghe đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội phát biểu ý kiến chỉ đạo. Đồng chí Bí thư Đảng ủy khối nhất trí với những thành tựu mà Đảng bộ Trường đã đạt được trong nửa nhiệm kỳ vừa qua, đồng thời nhất trí cao với báo cáo chung và báo cáo tự kiểm điểm của Ban chấp hành.  Đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối Nguyễn Thanh Sơn cũng đưa một số phương hướng sắp tới đối với công tác Đảng của Nhà trường trong đó tiếp tục triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, làm tốt công tác xây dựng Đảng; không ngừng đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn với đạo đức nhà giáo, gắn với nhiệm vụ chính trị, đặc biệt là xây dựng văn hóa tổ chức, văn hóa chất lượng gắn với truyền thống Nhà trường để cán bộ yên tâm gắn bó và có khát vọng xây dựng Nhà trường từ đó tạo thành nội lực để Nhà trường ngày càng phát triển. Tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đặt ra. Đồng thời, đặt ra nhiệm vụ trọng tâm đó là tiếp tục hoàn thiện thể chế nội bộ của Nhà trường hướng tới sự phát triển của Nhà trường.

Kết luận tại Hội nghị, Đại diện Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường, đồng chí Chu Mạnh Hùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường trân trọng cảm ơn sự quan tâm và nghiệm túc tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Đảng uỷ Khối.Hội nghị hôm nay đã kiểm điểm công tác nửa nhiệm kì với những kết quả đã đạt được cùng tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và những phương hướng cần tiếp tục trong nửa nhiệm kì còn lại. Ngoài ra, chúng ta đã kiểm điểm đánh giá đối với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban chấp hành với các mặt công tác của Nhà trường trong nửa nhiệm kì vừa qua. Bên cạnh đó, tham luân của 3 chi bộ gắn với việc triển khai 3 Nghị quyết chuyên đề đó là Nghị quyết 26-NQ/ĐU về lãnh đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ Phân hiệu Trường Đại học Luật Hà Nội tại Đắk Lăk đến năm 2021 và những năm tiếp theo, Nghị quyết 92-NQ/ĐU về đẩy mạnh nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Trường Đại học Luật Hà Nội; Nghị quyết số 93-NQ/ĐU về kịp thời chỉ đạo công tác kiểm định chất lượng đào tạo của Trường Đại học Luật Hà Nội đã phần nào sâu sắc hơn những kết quả mà Đảng bộ Trường Đại học Luật Hà Nội đã đạt được trong nửa đầu nhiệm kì.

Thay mặt cho Đảng bộ Nhà trường, đồng chí Chu Mạnh Hùng ghi nhận tinh thần làm việc dân chủ và trách nhiệm của các đại biểu tham dự. Đồng chí tiếp thu các ý kiến đóng góp để hoàn thiện báo cáo, đồng thời cũng nhấn mạnh về những mục tiêu, chỉ tiêu, và một số nội dung cơ bản mà toàn Đảng bộ trường sẽ cùng nhau thực hiện trong nửa sau của nhiệm kỳ. Sau Hội nghị ngày hôm nay, Đảng bộ Nhà trường mong muốn nhận ý kiến và xây dựng Nghị quyết để bổ sung vào Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Trường Đại học Luật Hà Nội lần thứ XII nhiệm kỳ 2020-2025. Nghị quyết của Đảng uỷ dự kiến sửa đổi bổ sung vào Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Trường nhằm hướng tới đồng bộ hoá chiến lược phát triển trường và nhiệm vụ của Đề án 1156. Đồng chí Chu Mạnh Hùng cũng hy vọng thông qua Hội nghị này các đồng chí lãnh đạo quản lý, các đồng chí đảng viên sẽ lan toả những nhiệm vụ phải thực hiện đến chi bộ của đơn vị để có được sự đồng bộ trong toàn trường.

Đảng bộ Khối các trường Đại học, cao đẳng Hà Nội trao giấy khen và phần thường cho cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm năm liền và các cá nhân có thành tích xuất săc tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ được giao năm 2021, 2022. 

Để ghi nhận thành tích của các chi bộ và đảng viên trong năm 2022, Đảng bộ Khối các trường Đại học, cao đẳng Hà Nội đã khen thưởng cho các đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm năm liền và các cá nhân có thành tích xuất săc tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ được giao năm 2021, 2022.