TRUNG TÂM ĐÀO TẠO VÀ NGHIÊN CỨU PHÁP LUẬT NHẬT BẢN - ĐẠI HỌC NAGOYA TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC LUẬT HÀ NỘI NHẬN BẰNG KHEN CỦA BỘ NGOẠI GIAO NHẬT BẢN

Đăng vào 31/05/2023

Ngày 30/5/2023 tại Hà Nội, thay mặt Bộ Ngoại Giao Nhật Bản, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản Yamada Takio đã tổ chức Lễ trao Bằng khen của Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao Nhật Bản cho Trung tâm Đào tạo và Nghiên cứu Pháp luật Nhật Bản của Trường Đại học Nagoya đặt tại trường Đại học Luật Hà Nội năm 2022 vì đã có thành tích trong thúc đẩy sự hiểu biết giữa hai quốc gia Việt Nam và Nhật Bản.

Các đại biểu tham dự buổi Lễ

Tham dự tại buổi lễ, về phía Việt Nam có Bà Đặng Hoàng Oanh, thứ trưởng Bộ Tư Pháp, Tiến sĩ Đoàn Trung Kiên, Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội, PGS,TS Vũ Thị Lan Anh, Phó Hiệu trưởng, và đại diện lãnh đạo Phòng Đào tạo Đại học, Phòng Hợp tác Quốc tế, Trung tâm Tin học. Về phía Đại học Nagoya, có Giáo sư Yoh Matsuo, Giám đốc Trung tâm Đào tạo Pháp luật Nhật Bản, ĐH Nagoya, Giáo sư Takafumi Matsuda, Phó giám đốc Trung tâm  Trao đổi pháp luật Châu Á và toàn thể giáo viên của Trung tâm tại Việt Nam, cùng các sinh viên, cơ quan ban ngành có liên quan tham dự.

Trung tâm nghiên cứu và đào tạo pháp luật Nhật Bản của Đại học Nagoya được thành lập vào năm 2007 tại Trường ĐH Luật HN. Tới nay, Trung tâm đã hoạt động được 16 năm. Tính đến năm 2023, đã có 133 sinh viên đã tốt nghiệp Trung tâm. Các sinh viên là nguồn nhân lực chất lượng cao cho cả hai quốc gia Việt Nam và Nhật Bản bởi vì sinh viên không chỉ am hiểu pháp luật Việt Nam và Nhật Bản và còn có khả năng sử dụng ngôn ngữ tiếng Nhật thành thạo. Rất nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp đã có được các vị trí quan trọng trong các cơ quan nhà nước, trường đại học, và các công ty Luật của Nhật Bản ở Việt Nam. Sinh viên của Trung tâm đã và đang  góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia ngày càng bền chặt hơn.

Trao Bằng khen cho Trung tâm Đào tạo và nghiên cứu Pháp luật Nhật Bản 

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản Yamada Takio đã ghi nhận những thành tích của Trung tâm trong đào tạo nguồn nhân lực am hiểu về pháp luật và thành thạo ngôn ngữ tiếng Nhật. Chính phủ Nhật Bản ghi nhận những thành tích mà Trung tâm đã đạt được trong thời gian qua và tin tưởng rằng hoạt động hợp tác cần được tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ Tư Pháp Đặng Hoàng Oanh đã đánh giá cao hoạt động hợp tác của Chính phủ và các cơ sở đào tạo luật của Nhật Bản. Đặc biệt là Trường Đại học Nagoya đã cung cấp nhiều học bổng đào tạo dài hạn, có bằng cấp cũng như tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn cho một số lượng lớn học viên, cán bộ cán bộ pháp luật và tư pháp của Việt Nam nói chung, của Bộ Tư pháp nói riêng. Nhiều người trong số họ sau khi trở về nước đã phát huy rất tốt kiến thức tích lũy được trong thời gian học tập của mình, đã và đang giữ những vị trí trọng trách, chủ chốt của Bộ Tư pháp và các cơ quan pháp luật, tư pháp khác của Việt Nam. Trên nền tảng của mối quan hệ tốt đẹp trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp giữa Việt Nam và Nhật Bản, hoạt động hiệu quả của Trung tâm Đào tạo và Nghiên cứu pháp luật Nhật Bản của Trường Đại học Nagoya tại Trường Đại học Luật Hà Nội thời gian qua là minh chứng cho mối quan hệ tốt đẹp giữa hai Bộ Tư pháp Việt Nam và Nhật Bản nói chung và hợp tác trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực pháp luật giữa Trường Đại học Nagoya, Nhật Bản và Trường Đại học Luật Hà Nội nói riêng.

Thay mặt lãnh đạo Trường Đại học Luật Hà nội, Tiến sĩ Đoàn Trung Kiên, Hiệu trưởng Trường ĐH Luật Hà Nội đã đánh giá cao các hoạt động hợp tác của Trường ĐH Nagoya và khẳng định rằng mô hình hoạt động của Trung tâm luôn được chia sẻ với các đối tác của Trường Đại học Luật Hà Nội vì đây là kinh nghiệm hợp tác đào tạo cần được mở rộng và tăng cường. Mô hình này đã và đang góp phần cho thành công của Trường Đại học Luật Hà Nôi trở thành trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật theo Quyết định 1156 của Thủ tướng Chính phủ. Thay mặt lãnh đạo nhà trường, Hiệu trưởng đã bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc tới Chính phủ Nhật Bản, Đại sứ Quán Nhật Bản, các Bộ ngành có liên quan của Nhật Bản, và Bộ Tư Pháp Việt Nam đã hỗ trợ Trường Đại học Nagoya và Trường Đại học Luật Hà Nội thực hiện thành công dự án này. Đặc biệt, tại buôi lễ này TS. Đoàn Trung Kiên đã gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Giáo sư Aikyo Masanori, tiến sĩ danh dự của Trường Đại học Luật Hà Nội là người đã có sáng kiến trong thành lập Trung tâm này.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm kết thúc buổi Lễ