Trường Đại học Luật Hà Nội và Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam phối hợp với Hội đồng công chứng tối cao Pháp tổ chức Hội thảo khoa học "Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về công chứng của Việt Nam và Cộng hòa Pháp"

Đăng vào 10/09/2023

Nhằm cụ thể hóa các hoạt động trong Chương trình hợp tác giữa Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam và Hội đồng công chứng tối cao Pháp đồng thời tạo diễn đàn để các nhà khoa học chia sẻ kinh nghiệm, sáng kiến góp phần xây dựng, hoàn thiện pháp luật về công chứng và các dự thảo luật sửa đổi có liên quan ở Việt Nam, ngày 10/9, Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam và Trường Đại học Luật Hà Nội phối hợp với Hội đồng công chứng tối cao Pháp tổ chức Hội thảo khoa học "Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về công chứng của Việt Nam và Cộng hòa Pháp".

Toàn cảnh Hội thảo

Tham dự Hội thảo có sự góp mặt của Ông Lionel Galliez, Chủ tịch Liên minh công chứng quốc tế; Ông Jean Deleage, Đại diện đặc trách hợp tác khu vực Đông Nam Á của Hội đồng công chứng tối cao Pháp; Ông Dilshod Ashurov - Chủ tịch Phòng công chứng Cộng hòa Uzbekistan (dự trực tuyến); Bà Ines Saad – Đại diện đại sứ quán Pháp tại Việt Nam; Ông Phạm Văn Hòa – Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp, Đại biểu chuyên trách UB pháp luật của Quốc hội; Bà Nguyễn Quỳnh Liên, Trưởng Ban Dân Chủ và pháp luật  - Ủy ban Trung ương MTTQVN; Ông Lê Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp – Bộ Tư pháp.

Về phía đơn vị chủ trì có Ông Nguyễn Chí Thiện - Chủ tịch Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam; Bà Nguyễn Thị Thơ - Phó Chủ tịch Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam; Ông Vương Quốc Tuấn – Phó Chủ tịch Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam; PGS.TS. Tô Văn Hoà – Phó bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội.

Phát biểu khai mạc, Ông Nguyễn Chí Thiện - Chủ tịch Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam cho biết Công chứng Cộng hòa Pháp và Công chứng Việt Nam đã có những hoạt động hợp tác cụ thể. Hội công chứng viên một số tỉnh thành phố của Việt Nam đã kết nghĩa với một số tổ chức công chứng viên vùng của cộng hòa Pháp để tăng cường sự hiểu biết và học hỏi kinh nghiệm. Công chứng Việt Nam cũng đã nhận được sự hỗ trợ có hiệu quả của Bộ Tư pháp, Hội đồng công chứng tối cao Pháp trong một số hoạt động, dự án cụ thể, trong đó có việc xây dựng phần mềm hỗ trợ hoạt động công chứng, chia sẻ kinh nghiệm tại một số hội thảo, tọa đàm khoa học, trao đổi các đoàn tham quan, học hỏi kinh nghiệm... Để hiện thực hóa các hoạt động trong Chương trình hợp tác giai đoạn năm 2020 – 2022 giữa Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam và Hội đồng công chứng tối cao Pháp, Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam phối hợp với Hội đồng công chứng tối cao Pháp và Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề: Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về công chứng của Việt Nam và Cộng hòa Pháp. Ông Nguyễn Chí Thiện cũng cho biết thêm, Trường ĐH Luật Hà Nội là đối tác quan trọng của Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam trong hoạt động chuyên môn, nghiên cứu khoa học và đào tạo. Trường có truyền thống hợp tác chặt chẽ và hiệu quả với các đối tác Pháp trong nhiều năm qua.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Chí Thiện cũng hy vọng rằng hội thảo sẽ đạt được kết quả tốt như mong muốn của các bên, đánh dấu một bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác giữa Công chứng Việt Nam với Công chứng Pháp nói riêng và quan hệ hợp tác về tư pháp giữa Việt Nam và Pháp nói chung.

Ông Nguyễn Chí Thiện - Chủ tịch Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam  phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu chào mừng, PGS.TS Tô Văn Hoà - Phó Hiệu trưởng Nhà trường bày tỏ niềm vui mừng khi Trường Đại học Luật Hà Nội được chọn là nơi tổ chức Hội thảo. Nhân dịp hội thảo rất có ý nghĩa này, PGS.TS Tô Văn Hòa đã xin giới thiệu đôi nét về Trường Đại học Luật Hà Nội tới các đại biểu tham dự hội thảo. Trường Đại học Luật Hà Nội là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Tư pháp, được thành lập theo Quyết định số 405/CP ngày 10/11/1979 của Hội đồng Chính phủ (nay là Chính phủ). Hiện nay, Trường Đại học Luật Hà Nội là cơ sở đào tạo luật lớn nhất ở Việt Nam được Đảng và Nhà nước đầu tư xây dựng trở thành trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật của đất nước. Trường Đại học Luật Hà Nội là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Tư pháp, được thành lập theo Quyết định số 405/CP ngày 10/11/1979 của Hội đồng Chính phủ (nay là Chính phủ). Hiện nay, Trường Đại học Luật Hà Nội là cơ sở đào tạo luật lớn nhất ở Việt Nam được Đảng và Nhà nước đầu tư xây dựng trở thành trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật của đất nước. Những năm qua, hoạt động nghiên cứu khoa học của Trường luôn chú trọng gắn kết với hoạt động đào tạo, thông qua nghiên cứu khoa học để phục vụ đào tạo và phục vụ cộng đồng. Trường đã chủ trì nhiều đề tài khoa học cấp Nhà nước, cấp Bộ, cấp Tỉnh về những vấn đề cấp bách của đời sống xã hội, được cơ quan, tổ chức đặt hàng đánh giá cao. Hằng năm các giảng viên của Trường công bố khoảng 50 nghiên cứu quốc tế, trong đó khoảng 50% là các bài báo công bố trên các tạp chí thuộc danh mục ISI/SCOPUS.

Phó Hiệu trưởng Tô Văn Hòa hy vọng hội thảo sẽ nhận được nhiều đóng góp từ các quý vị đại biểu, các nhà khoa học từ đó đề xuất các sáng kiến trong việc xây dựng pháp luật về công chứng, góp phần đảm bảo an toàn cho các giao dịch, ổn định kinh tế, trật tự an toàn xã hội.

PGS.TS Tô Văn Hoà - Phó Hiệu trưởng phát biểu chào mừng Hội thảo

Năm 2020, Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam và Hội đồng công chứng tối cao Pháp đã ký kết chương trình hợp tác song phương giai đoạn 2020-2022, một số hoạt động đã được triển khai. Hội thảo này là cơ hội quan trọng để hai bên nối lại các hoạt động chung đầy ý nghĩa. Cũng trong khuôn khổ hội thảo này, Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam và Hội đồng công chứng tối cao Pháp sẽ ký kết Phụ lục bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2023-2025 giữa hai bên.

Đại diện Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam và Đại diện Hội đồng công chứng tối cao Pháp ký kết Phụ lục Bản ghi nhớ hợp tác

Hội thảo này là cơ hội để các bên có thể lắng nghe ý kiến từ các chuyên gia, cùng thảo luận, làm rõ những vấn đề về mặt lý luận; chia sẻ, trao đổi những kinh nghiệm thực tiễn trong việc nghiên cứu, hoàn thiện pháp luật về công chứng. Hội thảo sẽ tập trung làm rõ một số nội dung mà các chuyên gia, nhà khoa học của Việt Nam đang quan tâm như: Vai trò của công chứng trong việc đảm bảo an toàn pháp lý cho các giao dịch bất động sản; Chuyển đổi số trong hoạt động công chứng; Phạm vi, đối tượng của hoạt động công chứng; Việc liên thông thủ tục công chứng với các dịch vụ công khác.

Kết quả của Hội thảo này là tiền đề, là cơ sở để Hiệp hội công chứng viên Việt Nam đề xuất các chính sách, phản biện các chính sách pháp luật có liên quan đến hoạt động công chứng, góp phần xây dựng pháp luật về công chứng một cách khoa học, khách quan, phù hợp với các thông lệ quốc tế và đáp ứng tốt về nhu cầu bảo đảm an toàn cho các giao dịch dân sự của người dân, đồng thời xây dựng hệ thống công chứng tiệm cận với những quốc gia phát triển trên thế giới.

Một số hình ảnh tại Hội thảo