Trường Đại học Luật Hà Nội mở rộng hợp tác với các Trường đại học tại Phần Lan

Đăng vào 07/12/2023

Sáng 7/12, Trường Đại học Luật Hà Nội đã có buổi làm việc với Đoàn công tác trung tâm pháp quyền, Đại học Hensiki, Phần Lan về cơ hội hợp tác giữa hai bên.

Đoàn công tác trung tâm pháp quyền, Đại học Hensiki, Phần Lan và đại diện lãnh đạo của Trường Đại học Luật Hà Nội tại buổi làm việc.

Về phía đoàn công tác có bà Tuija Brax, Nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Phần Lan, Giám đốc Trung tâm Pháp quyền, Đại học Helsinki; bà Anette Alén - Giáo sư, Khoa Luật, Đại học Helsinki; ông Kaijus Ervasti - Giáo sư, Trung tâm Pháp luật và Phúc lợi xã hội, Đại học Đông Phần Lan; ông Jussi Tikkanen, Cố vấn của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về các vấn đề EU và quốc tế; ông Panu Stahlberg - Cán bộ Trung tâm Pháp quyền, Đại học Helsinki.

Tiếp và làm việc với Đoàn công tác, về phía Trường Đại học Luật Hà Nội có TS. Đoàn Trung Kiên - Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS. Vũ Thị Lan Anh - Phó Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS. Nguyễn Quang Tuyến - Trưởng Khoa Pháp luật Kinh tế; PGS.TS Phan Thị Lan Hương - Phó Trưởng Phòng Hợp tác quốc tế; PGS.TS Nguyễn Thị Kim Ngân - Phó trưởng Khoa phụ trách Khoa Đào tạo sau đại học; PGS.TS Nguyễn Bá Bình - Trưởng Khoa Pháp luật Thương mại quốc tế; ThS. Trần Ngọc Định - Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ; Bà Phạm Thị Hà - Trưởng Phòng Tài chính kế toán; TS. Hoàng Ly Anh - Q.Trưởng phòng Phòng Khoa học và Công nghệ.

TS. Đoàn Trung Kiên bày tỏ vui mừng và vinh dự được gặp lại và tiếp đón Bà Tuija Brax, Nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Phần Lan, Giám đốc Trung tâm Pháp quyền, Đại học Helsinki cùng đồng nghiệp đến thăm và làm việc tại Trường Đại học Luật Hà Nội. Trước đó, đoàn công tác của Trường Đại học Luật Hà Nội do TS. Đoàn Trung Kiên, Hiệu trưởng làm Trưởng đoàn đã đến thăm, làm việc và ký kết thoả thuận hợp tác với các trường đại học có uy tín tại Phần Lan. Đoàn đã làm việc với Trung tâm Pháp quyền thuộc Đại học Helsinki, đại diện phía đối tác là bà Tuija Brax, Nghị sỹ Quốc hội, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Phần Lan, Giám đốc Trung tâm Pháp quyền.

Thay mặt Lãnh đạo Nhà trường, TS. Đoàn Trung Kiên đã giới thiệu những nét khái quát về quá trình hình thành, phát triển cùng những thành tựu nổi bật về đào tạo, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế của Trường Đại học Luật Hà Nội. Hiệu trưởng Đoàn Trung Kiên hy vọng có thể ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Trường Đại học Luật Hà Nội và Đại học Helsinki để có thể tiếp tục phát triển quan hệ hợp tác vững chắc, sâu rộng hơn nữa thông qua các hoạt động hợp tác cụ thể, thiết thực như: các hoạt động trao đổi sinh viên, giảng viên; lên kế hoạch cùng nhau tổ chức hội thảo khoa học quốc tế hoặc hỗ trợ giảng viên đăng bài báo trên tạp chí khoa học của mỗi bên ....

Đại diện đoàn công tác, bà Tuija Brax - Nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Phần Lan, Giám đốc Trung tâm Pháp quyền, Đại học Helsinki vui mừng khi Trường Đại học Luật Hà Nội đã ký bản ghi nhớ hợp tác với Khoa Khoa học xã hội và Kinh doanh, Đại học Đông Phần Lan vào tháng 10 năm 2023. Bà Tuija Brax mong muốn hai bên cùng nhau chia sẻ, thảo luận về nhiệm vụ và nhu cầu hợp tác của mỗi bên cũng như làm sắc hơn các vấn đề sẽ hợp tác trong tương lai.

Bà Tuija Brax - Nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Phần Lan, Giám đốc Trung tâm Pháp quyền, Đại học Helsinki và TS. Đoàn Trung Kiên - Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội tại buổi làm việc.

Nhân dịp này, đoàn công tác trung tâm pháp quyền, Đại học Hensiki, Phần Lan đã có buổi nói chuyện về chủ đề: “Đào tạo pháp luật tại Phần Lan” với sự tham dự của đông đảo sinh viên, giảng viên.

Đoàn công tác trung tâm pháp quyền, Đại học Hensiki, Phần Lan và các em sinh viên, giảng viên tại buổi nói chuyện về chủ đề: “Đào tạo pháp luật tại Phần Lan”.

Giới thiệu trung tâm pháp quyền thuộc Đại học Helsinki, Phần Lan

Trung tâm Pháp quyền do Bộ Ngoại giao Phần Lan thành lập và điều phối hoạt động nghiên cứu của các cơ sở đào tạo luật ở Phần Lan có nhiệm vụ thúc đẩy nguyên tắc pháp quyền thông qua các hoạt động tư vấn, giáo dục, đánh giá và các hỗ trợ cần thiết khác để giúp các quốc gia củng cố pháp quyền, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác xây dựng pháp luật và nâng cao năng lực thể chế của các cơ quan công quyền…

Chức năng nhiệm vụ quyền hạn: Trung tâm Pháp quyền hoạt động dưới sự bảo trợ của Khoa Luật của Đại học Helsinki. Trung tâm có giám đốc, hội đồng quản trị và tổ chỉ đạo. Các hoạt động của Trung tâm được tài trợ từ ngân sách hợp tác phát triển do Bộ Ngoại giao quản lý. Được xây dựng để hỗ trợ các đối tác quốc tế nhằm củng cố pháp quyền. Bao gồm: các chuyên gia pháp luật, nhà nghiên cứu, giảng viên, sinh viên quan tâm đến lĩnh vực này. Hiệu trưởng bổ nhiệm Hội đồng quản trị của Trung tâm sau khi tham khảo ý kiến của Bộ Ngoại giao và Khoa Luật. Hội đồng có năm thành viên, hai trong số đó do Bộ Ngoại giao bổ nhiệm. Hội đồng phê duyệt kế hoạch hành động, ngân sách hàng năm và kế hoạch làm việc của Trung tâm, đồng thời giám sát việc thực hiện chúng. Hội đồng cũng xem xét báo cáo hàng năm về hoạt động và sử dụng quỹ của Trung tâm Pháp quyền. Sau khi Hội đồng xem xét, báo cáo được trình lên Bộ Ngoại giao và các vấn đề liên quan đến nguồn nhân lực được trình cho Trường quyết định. Chủ tịch là Phó Hiệu trưởng Hanna Snellman Đại học Helsinki. Các thành viên là Đại sứ Pekka Hukka Bộ Ngoại giao, Cố vấn cấp cao Jaakko Jakkila Bộ Ngoại giao, Trưởng Khoa Johanna Niemi Khoa Luật Đại học Helsinki và Giám đốc Nghiên cứu, Giáo sư Kimmo Nuotio Đại học Helsinki.

Nhóm chỉ đạo về nhà nước pháp quyền của Trung tâm họp ít nhất 2 lần/năm. Có trách nhiệm đưa ra các hướng dẫn và hỗ trợ về mặt chiến lược cho công việc của trung tâm bằng cách hỗ trợ mạng lưới làm việc trong nước và quốc tế để tìm ra các chuyên gia pháp lý phù hợp cần thiết cho công việc của trung tâm. Thành phần của nhóm này: đại diện của Bộ Tư pháp và các chuyên gia có kinh nghiệm về pháp quyền và hợp tác quốc tế từ các tổ chức, trường đại học, trung tâm nghiên cứu.

Một trong những nhiệm vụ của Trung tâm Pháp quyền là thực hiện các dự án trong lĩnh vực pháp quyền ở các nước đang phát triển. Để xác định các mô hình pháp quyền vận hành tốt, phù hợp với bối cảnh thông qua việc sử dụng năng lực pháp quyền ngày càng hiệu quả Để nghiên cứu cách áp dụng kiến thức có sẵn trong các lĩnh vực khác nhau vào công việc của pháp luật theo cách phù hợp với mục đích nhất có thể Thúc đẩy hợp tác giữa các bên liên quan Để hỗ trợ hoạt động pháp quyền của Phần Lan và tăng cường khả năng đo lường và tác động của nó.

Quan điểm về pháp quyền “rule of law” của Trung tâm: là nhà nước thượng tôn pháp luật (các chủ thể bao gồm cá nhân, tổ chức, nhà nước). Là nhà nước có HTPL và quy trình lập pháp minh bạch và có trách nhiệm; hợp pháp;  không tùy tiện; tòa án độc lập, vô tư khi áp dụng pháp luật kể cả trong những vấn đề của chính phủ; tôn trọng quyền con người; không phân biệt đối xử và bình đẳng trước pháp luật. Sự phát triển của pháp quyền ở đây đề cập đến việc phát huy năng lực thực hiện chức năng nhiệm vụ quyền hạn của Chính phủ và các tổ chức công, kể cả các thực thế lớn hơn về pháp quyền hoặc các khu vực riêng lẻ về pháp quyền.

Mô hình hoạt động thử nghiệm các dự án ban đầu của trung tâm là mô hình phòng khám. Các quốc gia đã thực hiện Dự án là Modambic: giáo dục pháp quyền trong hệ thống giáo dục của Mo dăm bích, Anbani: tính liêm chính tin cậy trong các cuộc bầu cử ở Anbani, thúc đấy minh bạch tài chính chính trị và sử dụng an toàn công nghệ thông tin và truyền thông, Uzbekistan, Iran. Mỗi phòng khám gồm từ 3-5 NCV hoạt động theo lĩnh vực nghiên cứu hoặc độc lập. Một số thành viên có thể là chuyên gia hoặc học giả pháp lý, đến từ các học viện, tòa án, viện công tố, cơ quan quyền lực hoặc là các hang luật và thành viên đến từ các lĩnh vực khác: NGOs, nhà khoa học xã hội, phát triển hợp tác… Trung tâm gửi chuyên gia (1-2 tuần) theo lĩnh vực đến quốc gia có dự án để nghiên cứu, đàm thoại, tiếp cận nhiều mặt với vấn đề về pháp quyền của quốc gia đó. Thời gian còn lại thì sẽ nghiên cứu ở Phần Lan.

Trách nhiệm: Thúc đẩy nguyên tắc pháp quyền bằng cách cung cấp tư vấn, giáo dục, đánh giá và các hỗ trợ cần thiết khác để giúp các quốc gia củng cố pháp quyền, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác lập pháp và phát triển năng lực chức năng của các thể chế pháp quyền. Để tập hợp các chuyên gia Phần Lan về pháp quyền từ các tổ chức và trường đại học khác nhau, đồng thời hỗ trợ các nỗ lực kết nối mạng của họ. Thu thập và cập nhật thông tin liên quan đến các hoạt động quốc tế trước đây ở Phần Lan, tập trung vào pháp quyền. Tạo ra các ấn phẩm cần thiết và phù hợp để hỗ trợ pháp quyền, đồng thời thúc đẩy và tăng cường nghiên cứu và giảng dạy về pháp quyền cũng như nâng cao nhận thức chung về các vấn đề này cả trong nước và quốc tế. Tham gia vào việc chuẩn bị và cập nhật các chính sách của Phần Lan liên quan đến hợp tác quốc tế về pháp quyền bằng cách cung cấp tư vấn chuyên môn. Để quản lý thông tin liên lạc về công việc của Trung tâm Pháp quyền. Tổ chức, điều phối các hoạt động khác theo sự thống nhất hàng năm của Tổ chỉ đạo.

Diễn đàn pháp quyền Helsiki là cộng đồng nghiên cứu pháp quyền trong khối EU, do Chính phủ Phần Lan tài trợ hoạt động, công tác nghiên cứu được các thành viên Khoa luật đại học Helsiki tổ chức, Mạng lưới quốc tế về chuyên gia học thuật và các tổ chức Châu Âu hỗ trợ cho các sáng kiến nghiên cứu và tham gia vào các công việc của cộng đồng.