Trường Đại học Luật Hà Nội đạt được nhiều kết quả nổi bật trong năm 2023

Đăng vào 02/02/2024

Ngày 01/02, Trường Đại học Luật Hà Nội đã tổ chức Hội nghị viên chức, người lao động Trường Đại học Luật Hà Nội năm 2023 và triển khai công tác năm 2024.

Đại biểu dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Đỗ Kiên - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ; đồng chí Khương Thị Thanh Huyền – Chủ tịch Công đoàn Bộ Tư pháp. Về phía Trường Đại học Luật Hà Nội có đồng chí Chu Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội đồng Trường; đồng chí Đoàn Trung Kiên - Hiệu trưởng Nhà trường và các Phó Hiệu trưởng cùng toàn thể viên chức, người lao động toàn trường.

Bàn chủ tịch Hội nghị: TS.Chu Mạnh Hùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường, TS. Đoàn Trung Kiên - Hiệu trưởng Nhà trường; Các Phó Hiệu trưởng: PGS.TS Vũ Thị Lan Anh, PGS.TS Tô Văn Hòa; PGS.TS Nguyễn Quang Tuyến - Phó Chủ tịch Hội đồng Trường; TS. Nguyễn Triều Dương - Chủ tịch Công đoàn. 

Theo báo cáo tại Hội nghị, So với năm 2022 và mục tiêu, nhiệm vụ được xác định đặt ra trong nghị quyết số 02/NQ-HĐTĐHLHN của Hội đồng Trường ban hành năm 2023, Trường Đại học Luật Hà Nội đã căn bản hoàn thành các chỉ tiêu đề ra và tiếp tục đạt nhiều thành tích nổi bật trên các mặt công tác.

Cụ thể, Trường đã triển khai thực hiện Quyết định số 1156/QĐ-TTg ngày 30/9/2022 về việc phê duyệt Đề án tổng thể “Tiếp tục xây dựng trường Đại học Luật Hà Nội và trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh thành trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật” để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong công tác đào tạo: kết quả tuyển sinh đào tạo trình độ đại học đạt chỉ tiêu đề ra với chất lượng đầu vào rất cao; kết quả tuyển sinh cao học và nghiên cứu sinh tăng cao so với năm 2022.

Công tác nghiên cứu khoa học: hoạt động nghiên cứu khoa học triển khai đồng đều (bao gồm cả nghiên cứu khoa học của giảng viên, của sinh viên) với nhiều thành tích đáng ghi nhận: số lượng hội thảo tăng hơn so với năm 2022; Công tác nghiên cứu khoa học đã bám sát yêu cầu hoàn thiện hệ thống pháp luật, cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền và hội nhập quốc tế, phục vụ công tác nghiên cứu ứng dụng và triển khai để phục vụ nhiệm vụ giảng dạy và học tập trong Trường.

Công tác hợp tác quốc tế: Hoạt động hợp tác quốc tế có nhiều hoạt động sôi nổi, Trường tổ chức được nhiều đoàn ra và đón nhiều đoàn vào, góp phần huy động được nhiều nguồn lực hỗ trợ cho sự phát triển của Trường trong thời gian tới.

Công tác tổ chức cán bộ đạt nhiều kết quả tích cực: Tổ chức bộ máy tiếp tục được kiện toàn, thu hút được một số tiến sỹ về công tác tại trường; tiếp tục ký hợp đồng thỉnh giảng với một số trường hợp, công tác rà soát bổ sung quy hoạch và xây dựng quy hoạch các chức danh lãnh đạo quản lý được đặc biệt quan tâm, có 01 nhà giáo được phong học hàm Phó Giáo sư; thực hiện đổi tên Phòng Quản lý khoa học và trị sự Tạp chí thành Phòng Khoa học và Công nghệ; thực hiện đề án đổi mới Tạp chí luật học theo Nghị quyết của Hội đồng Trường phê duyệt.

Các lĩnh vực công tác khác như: Công tác thư viện, công nghệ thông tin phục vụ tương đối tốt cho hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học của giảng viên và sinh viên. Công tác tài chính đã có những chuyển biến tích cực với việc thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ mới. Công tác kế hoạch được thực hiện theo lộ trình đã được phê duyệt nhưng việc kiểm soát tiến độ ở một vài khâu và nhiều đơn vị chưa được coi trọng. Công việc hành chính ngày càng nhiều đòi hỏi sự nỗ lực và trách nhiệm chung. Việc chưa coi trọng các công việc hành chính ảnh hưởng công tác triển khai, tiến độ công việc và sự phối hợp giữa các đơn vị. Kỷ luật công việc, kỷ cương hành chính tiếp tục được Trường quan tâm nhưng kết quả còn chưa đồng đều, vẫn còn tình trạng đối phó.

Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Công tác tham mưu của các đơn vị chức năng vẫn thiếu chủ động và chưa mạnh mẽ; Một số nhiệm vụ trong các kết luận của Hiệu trưởng còn chậm, cụ thể là: công tác tham mưu tổng hợp còn chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra và tiến độ; Chất lượng các báo cáo công tác tuy có nhiều cải thiện nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu của cấp trên; tài liệu lưu trữ của trường và các đơn vị chưa tinh chỉnh; kế hoạch tuyển dụng viên chức chưa được triển khai; Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương công tác chưa nghiêm.

Do đó, trong năm 2024, Trường Đại học Luật Hà Nội tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương công việc; kịp thời, linh hoạt điều chỉnh chương trình, kế hoạch công tác, bảo đảm tính khả thi, phù hợp với điều kiện thực tế nhưng vẫn thực hiện được đầy đủ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao. Đồng thời xử lý nghiêm các biểu hiện tiêu cực, các vi phạm trong thực hiện nhiệm vụ công tác. Tăng cường, củng cố tình đoàn kết gắn bó nội bộ bằng nhiều hoạt động thiết thực có ý nghĩa, tạo nên khối thống nhất, đồng lòng chia sẻ khó khăn chung cũng như phát huy tối đa năng lực của mỗi cá nhân để hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu được xác định.

Tiếp đó, Hội nghị đã nghe Báo cáo về hình ảnh về kết quả nổi bật công tác năm 2023 và phương hướng năm 2024; Báo cáo công tác của Hội đồng trường; Báo cáo về kết quả công tác cán bộ của Trường năm 2023; Báo cáo công khai tài chính Quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2022; Dự kiến thực hiện dự toán thu-chi ngân sách Nhà nước năm 2023; dự toán thu-chi ngân sách Nhà nước năm 2022, 2023, 2024); Báo cáo công tác đời sống của viên chức, người lao động trong Trường; Báo cáo Kết quả công tác của Ban Thanh tra nhân dân nhiệm kỳ năm 2022 – 2023 và cùng nhau thảo luận các báo cáo tại Hội nghị và trả lời các ý kiến kiến nghị của viên chức, người lao động.

Tại Hội nghị, TS. Chu Mạnh Hùng - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng Trường lưu ý đối với viên chức, người lao động về một số mặt công tác của Trường trong đó có công tác chính trị tư tưởng; công tác tổ chức cán bộ; công tác chuyên môn, công tác xây dựng Đảng; công tác phát triển Đảng. Ông Chu Mạnh Hùng - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng Trường yêu cầu trong thời gian tới, Trường cần tiếp tục tập trung triển khai quyết liệt các vấn đề chuyên môn, nghiệp vụ; hoàn thiện thể chế; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin; triển khai việc tự đánh giá các chương trình đào tạo của Nhà trường… Đặc biệt, cần tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo; hoàn thành việc tự đánh giá và thực hiện kiểm định các chương trình đào tạo sau đại học. Tuy rằng còn nhiều thách thức đang đặt ra trong năm 2024, TS Chu Mạnh Hùng tin rằng đội ngũ viên giảng viên, viên chức, người lao động sẽ đồng lòng cùng Nhà trường vượt qua những khó khăn và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm tới.

TS. Chu Mạnh Hùng - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng Trường phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Hiệu trưởng Đoàn Trung Kiên ghi nhận và biểu dương tinh thần làm việc của các thầy cô giáo, viên chức, người lao động đã nỗ lực vượt khó, đoàn kết, trách nhiệm hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trong năm 2023 vừa qua.

TS.Đoàn Trung Kiên - Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại Hội nghị.

Trong năm 2024, Hiệu trưởng Đoàn Trung Kiên nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó, tiếp tục rà soát, cập nhật, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện thể chế nội bộ trên các mặt công tác của Trường; Sắp xếp, hoàn thiện tổ chức bộ máy; kiện toàn nhân sự lãnh đạo Trường, các đơn vị thuộc Trường; tiếp tục phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ giảng viên cơ hữu và thỉnh giảng; Tổ chức thành công Kỷ niệm 45 năm thành lập Trường, 05 thành lập Phân hiệu tại tỉnh Đắk Lắk; Tiếp tục rà soát, cập nhật chương trình đào tạo; tự đánh giá, đánh giá ngoài các chương trình đào tạo (07 chương trình đào tạo thạc sĩ); từng bước đổi mới công tác tuyển sinh, nâng cao chất lượng quản lý đào tạo và kết quả đào tạo; Đẩy mạnh các hoạt động khoa học và công nghệ, ưu tiên các nhiệm vụ khoa học trong khuôn khổ Diễn đàn Luật học và phát triển; các nhiệm vụ khoa học cấp Trường trọng điểm, cấp tỉnh, cấp Bộ và cấp nhà nước; Tăng cường các hoạt động hợp tác quốc tế, nhất là các hoạt động trao đổi giảng viên; trao đổi sinh viên và mời các giảng viên nước ngoài đến giảng dạy tại Trường; Thực hiện quyết liệt Kế hoạch chuyển đổi số; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa, công khai hóa các thủ tục hành chính; Tiếp tục hiện đại hóa cơ sở vật chất tại trụ sở chính và Phân hiệu; tập trung nguồn lực kiểm soát và hoàn thành Dự án đầu tư xây dựng cơ sở 2 theo đúng tiến độ đã được cấp có thẩm quyền gia hạn đến hết 2025; xây dựng phương án tiếp quản, vận hành, khai thác, sử dụng Cơ sở 2; Khai thác tối đa các nguồn thu sự nghiệp và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính; trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu; tính tiền phong, gương mẫu của đảng viên; thực hiện đúng quy tắc ứng xử, đạo đức của nhà giáo; chủ động, tăng cường công tác truyền thông, phản ánh đầy đủ, kịp thời đến viên chức, người lao động và người học về các phương hướng, chính sách, quy định của Nhà trường; xây dựng môi trường sư phạm dân chủ, văn minh, hạnh phúc; Hoàn thành tốt nhiệm vụ Cụm trưởng Cụm thi đua số 2.

Tại Hội nghị, Công bố kết quả bầu Ban Thanh tra nhân dân và ra mắt Ban Thanh tra nhân dân nhiệm kỳ mới bao gồm các đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân - Trưởng phòng Phòng Đào tạo Sau đại học; đồng chí Trần Thị Minh Phượng – Phó Trưởng phòng Phòng Tài chính – Kế toán; đồng chí Nguyễn Ngọc Bích – Trưởng Bộ Môn Luật Hành chính; đồng chí Mai Thanh Hiếu – Giảng viên Khoa Pháp luật hình sự; TS. Đoàn Xuân Trường - Phó Trưởng phòng Phòng Thanh tra.

Hội nghị công bố kết quả bầu Ban Thanh tra nhân dân và ra mắt Ban Thanh tra nhân dân nhiệm kỳ mới.

Nhân dịp này, Hội nghị đã trao Quyết định khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2023 và Ký giao ước thi đua giữa Công đoàn và Ban Giám hiệu.

Ký giao ước thi đua giữa Công đoàn và Ban Giám hiệu.

Một số hình ảnh tại Hội nghị.