Trường Đại học Luật Hà Nội tiếp Đoàn công tác từ Trường Đại học Nagoya, Nhật Bản

Đăng vào 05/02/2024

Trong chuyến công tác tại Việt Nam, sáng ngày 05/02/2024, Đoàn công tác đến từ Trường Đại học Nagoya, Nhật Bản do GS. Aikyo Masanori - Giáo sư danh dự Trường Đại học Nagoya, Nhật Bản dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại Trường Đại học Luật Hà Nội.

Đại diện lãnh đạo Nhà trường và Đoàn công tác đến từ Trường Đại học Nagoya, Nhật Bản.

Tham dự buổi làm việc, về phía Đoàn công tác có GS. Aikyo Masanori - Giáo sư danh dự Trường Đại học Nagoya, Nhật Bản; Bà Makino Emi - Phó Giám đốc trung tâm CALE VÀ CJL - Trường Đại học Nagoya, Nhật Bản; Ông Sakai Toshiyuki - Chủ tịch, Ogawa Shinji - Tổng giám đốc Ngân hàng Ogaki Kyoristu Nhật Bản (là đối tác đang tài trợ cho một số hoạt động của CALE).

Về phía Trường Đại học Luật Hà Nội có TS. Chu Mạnh Hùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường; PGS.TS Vũ Thị Lan Anh - Phó Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS. Phan Thị Lan Hương - Phó Trưởng phòng Phòng Hợp tác quốc tế; TS. Nguyễn Triều Dương - Trưởng phòng Đào tạo đại học.

Tại buổi tiếp, TS. Chu Mạnh Hùng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường cảm ơn sự quan tâm của Đoàn công tác, đồng thời nhắc lại những cột mốc đáng nhớ đánh dấu mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai Trường trong suốt thời gian qua. Theo đó, hàng năm Trung tâm tuyển chọn 25 tân sinh viên của Trường Đại học Luật Hà Nội học tiếng Nhật và pháp luật Nhật Bản tại Trung tâm. Sau hai năm đầu học tăng cường tiếng Nhật và các thuật ngữ pháp lý Nhật Bản, nhóm sinh viên này sẽ nghiên cứu pháp luật Nhật Bản bằng tiếng Nhật theo chương trình giảng dạy do Trường Luật - Đại học Tổng hợp Nagoya thực hiện. Đến nay đã có 12 khóa sinh viên đã tốt nghiệp với tổng số 122 sinh viên tốt nghiệp.

TS. Chu Mạnh Hùng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường và GS. Aikyo Masanori - Giáo sư danh dự Trường Đại học Nagoya, Nhật Bản tại buổi làm việc.

Hàng năm Trường Đại học Tổng hợp Nagoya cử giảng viên sang dạy tiếng Nhật và pháp luật Nhật Bản cho sinh viên. Bên cạnh đó, mỗi năm Trường Đại học Tổng hợp Nagoya mời 02 giảng viên Nhật Bản có chuyên môn trong lĩnh vực luật công và luật tư sang giảng dạy khoảng 3 đến 4 ngày cho sinh viên theo học tại Trung tâm.

Bên cạnh việc giảng dạy, thông qua Trung tâm hai Trường còn tổ chức nhiều hoạt động nghiên cứu khoa học. Ngày 16/11/2013 Trường Đại học Luật Hà Nội và Trường Đại học Tổng hợp Nagoya đã tổ chức thành công cuộc hội thảo với chủ đề “Những sửa đổi của pháp luật lao động Việt Nam và các vấn đề liên quan đến điều kiện lao động – Những kinh nghiệm từ Nhật Bản”. Các đại biểu tham dự Hội thảo là giảng viên và chuyên gia pháp luật của hai Trường.

Ngày 20/03/2015 Trường Đại học Luật Hà Nội và Trường Đại học Tổng hợp Nagoya đã tổ chức thành công cuộc hội thảo với chủ đề “Xây dựng khung pháp luật về ban hành quyết định hành chính ở Việt Nam nhằm đảm bảo tính minh bạch và chế độ trách nhiệm- Một số kinh nghiệm của Nhật Bản”. Tham gia hội thảo có khoảng 80 đại biểu là các Giáo sư, Tiến sỹ và các giảng viên của hai Trường.

Ngày 13/11/2021 Trường Đại học Luật Hà Nội và Trường Đại học Tổng hợp Nagoya đã tổ chức thành công cuộc hội thảo khoa học với chủ đề “Hiến pháp Việt Nam thông qua lăng kính của chủ nghĩa Hiến pháp”. Tham gia hội thảo bao gồm cả trực tiếp và trực tuyến là những học giả, nhà nghiên cứu Châu Á và quốc tế cùng nhiều sinh viên, học viên thạc sĩ, tiến sĩ... để cùng chia sẻ góc nhìn về Hiến pháp sao cho phù hợp với bối cảnh Việt Nam cũng như Châu Á.

Từ khi thành lập và gia hạn hoạt động Trung tâm đã hoạt động được 16 năm (2007-2023), Trung tâm đạt được những thành tích rất đáng khích lệ. Đến nay, Trung tâm đã đào tạo được 13 khóa với gần 150 sinh viên tốt nghiệp. Trong đó có hơn 30 sinh viên đã được nhận học bổng để tiếp tục theo học Thạc sỹ tại Nhật Bản. Các sinh viên ra trường đều thông thạo tiếng Nhật và am hiểu pháp luật Việt Nam - Nhật Bản.

Trung tâm đã tạo nhiều cơ hội cho sinh viên đang theo học chương trình cử nhân của Trường Đại học Luật Hà Nội được học tiếng Nhật và pháp luật Nhật Bản, tổ chức hoạt động phối hợp nghiên cứu pháp luật giữa Trường Đại học Luật Hà Nội và các Trường Đại học của Nhật Bản và là nơi cung cấp thông tin về học tập tại các Trường Đại học của Nhật Bản, đặc biệt là Trường Đại học Tổng hợp Nagoya cho sinh viên Việt Nam. Những hoạt động này góp phần thúc đẩy quan hệ giao lưu hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực pháp luật nói chung và quan hệ hợp tác nghiên cứu và đào tạo pháp luật giữa Trường Đại học Luật Hà Nội và Trường Đại học Tổng hợp Nagoya nói riêng.

Tại buổi làm việc, hai bên đã cùng nhau thảo luận về các hoạt động hợp tác giữa hai Trường trong năm 2024 và gia hạn thỏa thuận hợp tác ký giữa 2 trường. TS.Chu Mạnh Hùng bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, mối quan hệ hợp tác giữa hai trường sẽ tiếp tục phát triển bền chặt, sâu rộng hơn nữa.

Kết thúc buổi gặp mặt, đại diện từ phía hai Trường Đại học đã chụp ảnh lưu niệm và gửi tặng nhau những món quà vô cùng ý nghĩa.

Sau buổi tiếp, Đoàn công tác Trường Đại học Nagoya, Nhật Bản đã có buổi nói chuyện với các sinh viên tại Trung tâm Pháp luật Nhật Bản, Trường Đại học Luật Hà Nội.

Đoàn công tác Trường Đại học Nagoya, Nhật Bản đã có buổi nói chuyện với các sinh viên tại Trung tâm Pháp luật Nhật Bản, Trường Đại học Luật Hà Nội.