Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Tết cổ truyền cho sinh viên Lào, Campuchia.

Đăng vào 12/04/2024

Ngày 12/4, Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức gặp mặt các lưu học sinh đang học tập tại trường nhân dịp Tết cổ truyền Bun-Pi-May của Lào và Tết cổ truyền Chol-Chnam-Thmay của Campuchia.

Các đại biểu, lãnh đạo Nhà trường cùng các thầy cô, các em sinh viên, học viên cùng nhau chụp ảnh lưu niệm tại chương trình Tết cổ truyền Bun-Pi-May của Lào và Tết cổ truyền Chol-Chnam-Thmay của Campuchia.

Tết truyền thống Bunpimay của Lào và Tết Chol ChnamThmay của Campuchia diễn ra trung tuần tháng 4 hằng năm. Đây là Tết theo Phật lịch vì ở Lào, đạo Phật từ lâu đã trở thành quốc đạo. Người dân té nước để cầu may, bình yên cho cả năm. Cũng như người dân Thái Lan và Campuchia, lễ hội Bunpimay mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn vinh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc thanh khiết hóa cuộc sống của con người và để nuôi dưỡng và hun đúc nghệ thuật dân tộc. Đối với các bạn lưu học sinh Lào, Campuchia khi xa quê hương hoạt động tổ chức Tết như ngày hôm nay là dịp quý báu để nuôi dưỡng gìn giữ phong tục, tập quán, nghệ thuật độc đáo của dân tộc, thể hiện sự kính hiếu, dành cho nhau những lời chúc may mắn, an lành, hạnh phúc khi đang là sinh viên, học viên tại Trường Đại học Luật Hà Nội.

Tham dự buổi Gặp mặt có sự tham dự của ông Phonepaseuth KEODOUANGDY - Bí thư thứ 2, phòng tham tánn Kính tế - thương mại; bà Phonevilay SEEPASERT - Bí thư thứ 2 phòng tham tán giáo dục và văn hóa. Về phía Bộ Tư pháp có ông Nguyễn Đỗ Kiên - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ; bà Lê Thu Anh - Phó Chánh Văn phòng Bộ; bà Dương Thiên Hương - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế; ông Trương Thế Côn - Phó Giám đốc Học Viện Tư pháp.

Về phía Trường Đại học Luật Hà nội có TS. Chu Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội đồng trường, TS. Đoàn Trung Kiên - Hiệu trưởng, các Phó Hiệu trưởng: PGS.TS Vũ Thị Lan Anh, PGS.TS Tô Văn Hoà cùng đại diện các thầy, cô giáo là lãnh đạo một số đơn vị thuộc Trường, đại diện một số học sinh Lào và Campuchia hiện đang học tập tại trường.

TS. Đoàn Trung Kiên - Hiệu trưởng Nhà trường đã có buổi đón tiếp ông Phonepaseuth Keodouangdy - Bí thư thứ 2, Phòng Tham tán Kinh tế - Thương mại Đại sứ quán Lào tại Việt Nam; bà Phonevilay Seepasert Bí thư thứ 2 Phòng Tham tán Giáo dục và Văn hóa.

Bày tỏ vui mừng tại buổi gặp mặt, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Tư pháp Dương Thiên Hương gửi lời chúc mừng đến các lưu học sinh Lào và Campuchia nhân dịp Tết cổ truyền. Bà Dương Thiên Hương khẳng định quan hệ hợp tác pháp luật, tư pháp giữa Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia nói chung, mối quan hệ giữa Bộ Tư pháp Việt Nam - Bộ Tư pháp Lào, Bộ Tư pháp Việt Nam - Bộ Tư pháp Campuchia nói riêng thời gian qua ngày càng gắn bó, thực chất và hiệu quả với nội dung hợp tác phong phú trên tất cả các lĩnh vực từ trung ương đến địa phương. Trong lĩnh vực hợp tác đào tạo, bồi dưỡng về luật, các cơ sở đào tạo luật của Bộ Tư pháp Việt Nam, đặc biệt là Trường Đại học Luật Hà Nội đã có nhiều nỗ lực trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực pháp luật cho Bộ Tư pháp Lào và Bộ Tư pháp Campuchia.

Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Tư pháp Dương Thiên Hương bày tỏ mong muốn những lưu học sinh hiện đang học tập tại Đại học Luật Hà Nội sẽ trở thành cầu nối bền vững giữa Việt Nam với Lào, Campuchia tiếp tục vun đắp cho tình hữu nghị tốt đẹp giữa 3 nước.

Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Tư pháp Dương Thiên Hương gửi lời chúc mừng đến các lưu học sinh Lào và Campuchia nhân dịp Tết cổ truyền.

Phát biểu tại chương trình, ông Phonepaseuth KEODOUANGDY - Bí thư thứ 2, phòng tham tánn Kính tế - thương mại đã giới thiệu đôi nét về Tết cổ truyền Bun-Pi-May của Lào. Thay mặt Đại sứ quán Lào, Ông Phonepaseuth KEODOUANGDY cũng gửi lời cảm ơn tới các đồng chí lãnh đạo, các thầy cô đã tổ chức buổi gặp mặt ý nghĩa và ấm áp. Chúc hai nước Lào và Việt Nam tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được trong thời gian vừa qua và thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghĩ giữa hai nước.

Ông Phonepaseuth KEODOUANGDY - Bí thư thứ 2, phòng tham tánn Kính tế - thương mại phát biểu tại chương trình.

Đại diện lưu học sinh Lào, anh Xayyaphone LARKHAMSAIY bày tỏ cảm thấy rất súc động trước sự quan tâm đặc biệt sâu sắc trước tình cảm của toàn thể các thầy, cô Nhà trường. “Sự quan tâm và giúp đỡ của nhà Trường đã chứng minh một điều rằng, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, giáo dục không chỉ dừng lại ở việc truyền đạt kiến thức mà còn là việc thể hiện tình cảm giữa thầy cô và học trò và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các nền văn hóa của các nước, góp phần xây dựng một cộng đồng sinh viên gắn kết, thấu hiểu và giúp đỡ nhau tốt lên về mọi mặt” anh Xayyaphone LARKHAMSAIY bày tỏ. Nhân dịp Tết cổ truyền Boun Pi Mai và chan cham may, anh Xayyaphone LARKHAMSAIY xin được gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến quý nhà Trường. Chúc cho Trường Đại học Luật Hà Nội sẽ ngày càng phát triển lớn mạnh hơn, đào tạo ra nhiều thế hệ sinh viên để phụng sự tổ quốc, phụng sự nhân dân Việt Nam. Mong rằng tình cảm giữa nhà Trường và Đoàn Lưu Học Sinh Lào sẽ tiếp tục được duy trì và phát triển, không chỉ trong các sự kiện văn hóa mà còn trong mọi hoạt động học tập và nghiên cứu của chúng em trong tương lai.

Đại diện lưu học sinh Lào, anh Xayyaphone LARKHAMSAIY phát biểu tại chương trình.

Thay mặt Đảng ủy, Hội đồng Trường, Ban Giám hiệu, cùng toàn thể thầy, cô giáo của Trường, PGS. TS Vũ Thị Lan Anh - Phó Hiệu trưởng đã gửi những lời chúc tốt đẹp về một năm mới thật nhiều may mắn, sức khỏe và hạnh phúc đến các bạn sinh viên, học viên Lào, Campuchia đang học tập tại Trường Đại học Luật Hà Nội. Nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay của Lào và tết Chol Chnam Thmay của Campuchia, thay mặt Đảng ủy, Hội đồng Trường, Ban Giám hiệu, cùng toàn thể thầy, cô giáo Trường Đại học Luật Hà Nội, Phó hiệu trưởng thường trực Trường Đại học Luật Hà Nội gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến các bạn sinh viên, học viên Lào, Campuchia đang học tập tại Trường Đại học Luật Hà Nội.

PGS. TS Vũ Thị Lan Anh - Phó Hiệu trưởng phát biểu tại chương trình.

Đồng thời, Phó Hiệu trưởng Vũ Thị Lan Anh bày tỏ mong muốn các lưu học sinh Lào, Campuchia sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Luật Hà Nội trở về nước sẽ góp phần tăng cường nguồn nhân lực pháp luật có chất lượng cao cho Lào, Campuchia, phục vụ đắc lực cho công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế xã hội của đất nước mình. Cô Vũ Thị Lan Anh cũng hy vọng các em sẽ là cầu nối tham gia tích cực vào quảng bá, giới thiệu với các bạn trẻ ở Lào, Campuchia cũng như các quốc gia khác về môi trường học tập thân thiện, có chất lượng tốt của Trường Đại học Luật Hà Nội để trong những năm tới Trường đón thêm nhiều sinh viên Lào, Campuchia cũng như các quốc gia khác đến Trường Đại học Luật Hà Nội học tập và nghiên cứu.

Tại Tết cổ truyền cho sinh viên Lào, Campuchia, các đại biểu, Ban Giám hiệu trường, các thầy, cô giáo cùng toàn thể các lưu học sinh Lào, Campuchia tại Trường Đại học Luật Hà Nội cùng trải nghiệm một số hoạt động trong văn hóa đón Tết của người Lào.

Lãnh đạo Nhà trường và các sinh viên, học viên Lào cùng nhau trải qua một nghi lễ đặc biệt, gắn liền với dịp lên quan trọng của Dân tộc Lào.

Các đại biểu và các sinh viên, học viên Lào cùng nhau trải nghiệm điệu múa lăm vông - một bản sác văn hóa đặc trưng của người dân Lào và thường được tổ chức vào ngày tết truyền thống Bunpimay.

Chiều cùng ngày, TS. Đoàn Trung Kiên - Hiệu trưởng Nhà trường đã có buổi đón tiếp ông Phonepaseuth Keodouangdy - Bí thư thứ 2, Phòng Tham tán Kinh tế - Thương mại Đại sứ quán Lào tại Việt Nam; bà Phonevilay Seepasert Bí thư thứ 2 Phòng Tham tán Giáo dục và Văn hóa . Tại buổi tiếp, TS. Đoàn Trung Kiên đã thông tin về tình hình học tập cũng như chế độ chính sách hiện tại đối với các em học sinh Lào, Campuchia ở Trường Đại học Luật Hà Nội. Nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay của Lào và tết Chol Chnam Thmay của Campuchia, TS. Đoàn Trung Kiên gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến 2 vị Tham tán và toàn thể các bạn sinh viên, học viên Lào đang theo học tại Trường. Đồng thời, Hiệu trưởng Đoàn Trung Kiên chúc cho mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết, truyền thống giữa hai Đảng, hai Nhà nước và Nhân dân Việt Nam - Lào ngày càng bền chặt.

TS. Đoàn Trung Kiên - Hiệu trưởng Nhà trường đã có buổi đón tiếp ông Phonepaseuth Keodouangdy - Bí thư thứ 2, Phòng Tham tán Kinh tế - Thương mại Đại sứ quán Lào tại Việt Nam; bà Phonevilay Seepasert Bí thư thứ 2 Phòng Tham tán Giáo dục và Văn hóa.

Một số hình ảnh tại chương trình