Trường Đại học Luật Hà Nội tiếp đón Đoàn Hội Luật gia Liên Bang Nga

Đăng vào 23/04/2024

Trường Đại học Luật Hà Nội đón Đoàn Hội Luật gia Liên Bang Nga do Ông Stepashin Sergey Vadimovic, Chủ tịch Hội luật gia Liên bang Nga làm Trưởng đoàn

Ngày 23/4/2024, Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức đón Đoàn Hội Luật gia Liên Bang Nga do Ông Stepashin Sergey Vadimovic, Chủ tịch Hội luật gia Liên bang Nga (Nguyên Thủ tướng Cộng hòa Liên bang Nga, Nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Cộng hoà Liên bang Nga) đến thăm và làm việc với Trường.

Tham dự buổi tiếp về phía Hội Luật gia Liên bang Nga có Ông Stepashin Sergey Vadimovic, Chủ tịch Hội luật gia Liên bang Nga (nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ Liên bang Nga, Nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Cộng hoà Liên bang Nga, nguyên Giám đốc cơ quan an ninh Liên bang Nga, nguyên Tổng kiểm toán nhà nước Liên bang Nga); Ông Klishin Aleksey Alekseevic, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Hội luật gia Liên bang Nga, Hiệu trưởng Học viện luật quốc tế “Beringoff”, giáo sư Đại học quan hệ quốc tế (MGIMO) thuộc Bộ Ngoại giao Liên bang Nga, nguyên Phó chủ tịch thứ nhất Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hội đồng Liên bang Nga; Bà Vũ Thu Trà Mi, Lãnh đạo Ban phát triển quốc tế, Văn phòng Hội luật gia Liên bang Nga. Ngoài ra, còn có Ông Lunev Konstatin, Tham tán, Đại sứ quán Nga tại Việt Nam.

Về phía Hội Luật gia Việt Nam có Ông Lê Khắc Quang - Phó Trưởng Ban Đối ngoại và hợp tác quốc; Bà Lại Mai Trang - Phó Trưởng phòng, Ban Đối ngoại và hợp tác quốc tế; Ông Nguyễn Quốc Hùng – Đại diện Hội Luật gia Việt Nam tại Nga, phiên dịch. Đại diện Bộ Tư pháp có sự hiện diện của Bà Trần Thị Thu Hiền, Phó trưởng phòng HT1.

Về phía Trường Đại học Luật Hà Nội có TS. Đoàn Trung Kiên, Hiệu trưởng; PGS. TS Vũ Thị Lan Anh, Phó Hiệu trưởng thường trực; đại diện lãnh đạo các đơn vị: Phòng Hợp tác quốc tế; Phòng Phòng Khoa học và Công nghệ; Phòng Đào tạo đại học; Phòng Hành chính Tổng hợp; Phòng Tổ chức Cán bộ; Đại diện lãnh đạo các Khoa chuyên môn, các Giảng viên và sinh viên đang theo học tiếng Nga và một số giảng viên đã từng học tập tại Nga.

Tại buổi tiếp, Hiệu trưởng Đoàn Trung Kiên bày tỏ sự vui mừng và vinh dự khi được tiếp đón, làm việc với đoàn công tác của Hội Luật gia Liên bang Nga. Nhà Trường đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm này của Đoàn tới Việt Nam nói chung và Trường Đại học Luật Hà Nội nói riêng, nhất là đặt trong mối quan hệ hợp tác gắn bó hơn 70 năm qua giữa Việt Nam và Liên bang Nga và từ năm 2012, hai nước đã thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga.

Hiệu trưởng Đoàn Trung Kiên phát biểu tại cuộc gặp

Hiệu trưởng cũng đã giới thiệu về những thành quả trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học của Trường trong gần 45 năm qua. Trong đó, lĩnh vực hợp tác quốc tế về đào tạo luật có bước phát triển khá ngoạn mục. Cụ thể là đã thực hiện nhiều Thỏa thuận hợp tác với các cơ sở giáo dục, các viện nghiên cứu của Liên Bang Nga như: Đại học Quan hệ quốc tế Mátxcơva (MGIMO), Đại học Tư pháp quốc gia Liên bang Nga (RAIU), Đại học Tổng hợp Saint Petersburg (CpGU), Học viện kinh tế quốc dân và hành chính công trực thuộc Tổng thống Liên bang Nga (RANEPA) và Đại học tổng hợp hữu nghị các dân tộc Liên bang Nga (RUDN). Các hoạt động hợp tác thường tập trung vào các hoạt động trong các lĩnh vực đào tạo luật ở cấp đại học và sau đại học, hợp tác nghiên cứu khoa học pháp lý, tổ chức các hội thảo, tọa đàm về các chủ đề mà các Bên quan tâm, cũng như tích cực trao đổi giảng viên, sinh viên giữa các trường nhằm trao đổi kinh nghiệm công tác và nâng cao năng lực chuyên môn.

Trong thời gian tới, Trường Đại học Luật Hà Nội bày tỏ mong muốn được tăng cường và mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác uy tín khác tại Liên Bang Nga như với Học viện Luật Quốc tế Beringoff. Với truyền thống hữu nghị và quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga, sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân, trong đó có các thế hệ lưu học sinh, sinh viên, nhà khoa học Việt Nam đã từng học tập, làm việc tại Nga, với tình yêu văn hoá, đất nước, con người Nga, sẽ tạo ra nguồn năng lượng, cảm hứng tích cực trong các lĩnh vực hợp tác truyền thống giữa hai nước, hai Bộ Tư pháp, hai Hôi Luật gia của hai nước trong đó có lĩnh vực pháp luật và tư pháp, đào tạo nguồn nhân lực pháp luật cũng như mở ra những cơ hội mới trong tương lai.

Tại buổi tiếp, Ông Stepashin Sergay Vadimovic, Chủ tịch Hội Luật gia Liên Bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên Bang Nga đã giới thiệu một số nét khái quát về tình hình chính trị, kinh tế- xã hội Liên Bang Nga hiện nay, đồng thời TS Stepashin Sergay Vadimovic bày tỏ mong muốn có thể thành lập một nhóm trao đổi giữa sinh viên Việt Nam và Liên Bang Nga, để tạo sự hiểu biết lẫn nhau giữa sinh viên, nhà khoa học hai nước, tạo ra nguồn năng lượng, cảm hứng tích cực trong các lĩnh vực hợp tác truyền thống giữa hai nước, trong đó có lĩnh vực pháp luật và tư pháp, đào tạo nguồn nhân lực pháp luật cũng như mở ra những cơ hội mới.

Ông Stepashin Sergay Vadimovic phát biểu tại cuộc gặp

Kết thúc buổi làm việc, Hiệu trưởng Đoàn Trung Kiên chân thành cảm ơn những chia sẻ quý báu của Ông Stepashin Sergay Vadimovic, Chủ tịch Hội luật gia Liên Bang Nga, nguyên Thủ tướng Liên Bang Nga và tin rằng những trao đổi của ông là nguồn thông tin rất hữu ích với Trường Đại học Luật Hà Nội  trong việc thúc đẩy hợp tác với các cơ sở đào tạo Luật của Liên bang Nga và hy vọng trong thời gian tới TS. Stepashin Sergay Vadimovic và Hội luật gia Liên Bang Nga tiếp tục quan tâm, hỗ trợ các hoạt động của Trường.

Một số hình ảnh tại buổi làm việc: