Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Đại học EAST ANGLIA và thúc đẩy hợp tác với các đối tác ở Vương Quốc Anh

Đăng vào 26/06/2024

Đoàn công tác của Trường Đại học Luật Hà Nội (HLU) do PGS. TS. Vũ Thị Lan Anh, Phó Hiệu trưởng dẫn đầu với sự tham gia của PGS. TS Nguyễn Văn Quang, Trưởng Phòng Hợp tác quốc tế, PGS. TS. Trần Anh Tuấn, Trưởng Khoa Pháp luật dân sự, ThS. Phạm Văn Hạnh, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin, ThS. Trần Thị Minh Phượng, Phó Trưởng phòng Tài chính Kế toán và TS. Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Phân hiệu Trường Đại học Luật Hà Nội tại Đắk Lắk đã đến thăm và làm việc với các đối tác của Trường tại Norwich và Bristol, Vương quốc Anh từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 6 năm 2024. Đây là các hoạt động nằm trong khuôn khổ chuyến công tác tại Cộng hoà Pháp và Vương quốc Anh theo Kế hoạch hoạt động đối ngoại năm 2024 của Trường đã được Bộ Tư pháp phê duyệt.

 

Tại Đại học East Anglia (UEA) ở Norwich, Đoàn đã được các đại diện cấp cao của UEA và Trường Luật UEA nồng nhiệt đón tiếp.

Tại buổi làm việc với UEA, Đoàn được GS. Steve McGuire – Phó Hiệu trưởng phụ trách hợp tác quốc tế, GS. Karen Blackney – Giám đốc toàn cầu,  Ông Craig Smitherman- Trưởng bộ phận tuyển sinh quốc tế đón tiếp và làm việc. Tại Trường Luật UEA, GS. Andeas Stephan - Hiệu trưởng Trường Luật cùng nhiều đồng nghiệp khác của UEA như GS. Claudina Richards, PGS. TS. Hakeem Seriki; PGS. TS. Avidan Kent và PGS. TS. Youseph Farah tiếp đón Đoàn. Trong chương trình làm việc, hai bên đã trao đổi nhiều nội dung để thúc đẩy hợp tác giữa UEA (mà nòng cốt là Trường Luật UEA) và HLU.

 

UEA là cơ sở giáo dục đại học được đánh giá cao về chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học ở Vương quốc Anh và trên thế giới. UEA có mặt trong nhiều bảng xếp hạng giáo dục có uy tín như: nhóm 20 cơ sở giáo dục đại học của Vương quốc Anh có chất lượng các công trình nghiên cứu tốt nhất (Times High Education REF 2021); nhóm 30 cơ sở giáo dục đại học tốt nhất của Vương quốc Anh (the Times/Sunday Times Good University Guide 2024).  UEA đã có quan hệ hợp tác với nhiều cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam trong đó có HLU. Từ nhiều năm nay, UAE đã dành các suất học bổng có giá trị hấp dẫn cho các sinh viên tốt nghiệp chương trình cử nhân luật của HLU sang học chương trình thạc sỹ luật học tại UEA. Đến nay, đã có số lượng đáng kể các cựu sinh viên của HLU tốt nghiệp thạc sỹ luật tại UEA và trong số này có các giảng viên đang công tác tại Trường. Đại diện của UEA đã có nhiều chuyến công tác tại HLU để trao đổi cơ hội hợp tác và nói chuyện chuyên đề cho sinh viên của Trường. Những hoạt động nêu trên đã tạo nền tảng thuận lợi để hai Trường cùng bàn bạc việc xây dựng và kí kết biên bản ghi nhớ hợp tác, tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho việc triển khai các hoạt động hợp tác. Với tinh thần đó, ngày 24 tháng 6 năm 2024, trên cơ sở phê duyệt của các cấp có thẩm quyền, GS. Steve McGuire - đại diện cho UEA và PGS. TS. Vũ Thị Lan Anh - đại diện cho HLU đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa UEA và HLU (MoU), đánh dấu quan hệ đối tác chính thức của hai Trường.

 

Nội dung của MoU tập trung vào các hoạt động hợp tác trọng tâm sau đây:

  • Tiếp tục cung cấp học bổng thạc sỹ luật tại UAE cho các sinh viên có bằng cử nhân luật của HLU có kết quả học tập tốt;
  • Tăng cường trao đổi giảng viên, trao đổi sinh viên giữa hai Trường;
  • Hợp tác nghiên cứu thông qua các dự án nghiên cứu chung, đồng tổ chức các toạ đàm, hội thảo khoa học; hợp tác để có các công bố khoa học chung;
  • Hợp tác về đào tạo thông qua xem xét xây dựng các chương trình liên kết đào tạo bậc đại học và sau đại học; hợp tác để thực hiện các khoá học ngắn hạn dành cho sinh viên của hai Trường;
  • Hợp tác để thực hiện việc nâng cao năng lực của giảng viên HLU tại UEA;
  • Các hoạt động khác mà hai bên cùng quan tâm.

Tại Lễ ký kết MoU, đại diện Lãnh đạo của UEA và HLU đánh giá cao tiềm năng hợp tác của hai Trường và cam kết nỗ lực để triển khai hiệu quả trên thực tế nội dung của MoU.

 

Đoàn công tác của Trường đã làm việc với đại diện Lãnh đạo và giảng viên của Trường Luật UEA, đặc biệt, có sự tham gia của 03 cựu sinh viên HLU đang theo học chương trình thạc sĩ luật tại UEA. Đoàn công tác của Trường rất vui mừng khi được các đồng nghiệp của UEA thông báo về kết quả học tập xuất sắc tại UEA của các cựu sinh viên HLU. Đoàn đã trực tiếp trao đổi về chương trình và hoạt động đào tạo của Trường Luật UEA ở bậc đại học và sau đại học, thăm quan cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động đào tạo, nghiên cứu nằm trong khuôn viên rộng lớn, cảnh quan đẹp của UEA. Đoàn công tác của Trường đã có nhiều đề xuất thúc đẩy hợp tác giữa HLU và Trường Luật UEA trên cơ sở MoU mà UEA và HLU vừa kí kết, trong đó nhấn mạnh đến việc tiếp tục cấp học bổng học thạc sĩ luật cho cựu sinh viên của HLU, hỗ trợ đào tạo chương trình tiến sĩ cho giảng viên của HLU tại UEA và hoạt động tìm kiếm tài trợ để thực hiện các dự án nghiên cứu chung.

Một số hình ảnh tại Trường Luật Đại học East Anglia:

 

Ảnh Đoàn công tác của HLU cùng các giáo sư của UEA và cựu sinh viên HLU tại khuôn viên của Trường Luật UEA.

Thăm Thư viện Trường Luật UEA với những cuốn sách cổ từ thế kỷ 19 

 

Phó Hiệu trưởng Vũ Thị Lan Anh tại Trường Luật UEA cùng các cựu sinh viên HLU đang theo học tại UEA

Trong thời gian công tác tại Vương quốc Anh, Đoàn công tác của Trường đã có mặt tại thành phố Bristol, thăm và làm việc với Trường Luật, Đại học Bristol (UoB). Được thành lập vào năm 1876, UoB là cơ sở giáo dục đại học có uy tín hàng đầu của Vương quốc Anh và thế giới với bề dày truyền thống lịch sử học thuật. Theo xếp hạng của QS World University Rankings 2025, UoB được xếp hạng 54 trên thế giới và xếp hạng 9 ở Vương quốc Anh.

 

Trong khuôn viên Đại học Bristol – Vương quốc Anh

Tại Đại học Bristol, Đoàn công tác của Trường đã được GS. TS. Oliver Quick, phụ trách hợp tác quốc tế và Cô Susana Baez Devia, chuyên viên hợp tác quốc tế của Trường Luật UoB nồng nhiệt đón tiếp.  Cơ sở đào tạo luật này có hệ thống phòng học, thư viện, phòng hội thảo khang trang hiện đại nằm trong toà nhà cổ kính mang tính biểu tượng của UoB – Wills Memorial Building. Đoàn đã được giới thiệu và thăm quan khuôn viên trường, các phòng học, phòng khánh tiết, phòng thi moot court, thư viện… của Đại học Bristol.

 

Trao đổi, làm việc tại Trường Luật Đại học Bristol

Tại Trường Luật Đại học Bristol, GS. Oliver Quick, PGS. TS. Vũ Thị Lan Anh cùng các đồng nghiệp của hai Trường đã trao đổi nhiều nội dung mà Trường Luật UoB và HLU có thể cân nhắc xem xét hợp tác bao gồm: xây dựng các chương trình liên kết đào tạo; chương trình trao đổi học giả nâng cao năng lực cho đội ngũ giảng viên của HLU tại UoB; hỗ trợ cho giảng viên của UoB đến nghiên cứu và giảng dạy tại HLU; triển khai các khoá học ngắn hạn cho sinh viên của cả hai Trường tại Hà Nội và Bristol; thu hút các cựu sinh viên và giảng viên của HLU theo học các chương trình đào tạo sau đại học tại UoB. Trong buổi làm việc, hai bên nhất trí việc sớm xúc tiến triển khai một số hoạt động hợp tác của hai Trường, làm cơ sở cho việc xem xét để xây dựng nội dung và ký kết Thoả thuận hợp tác giữa UoB và HLU trong thời gian sớm nhất.

 

 

Trao quà và chụp ảnh lưu niệm tại Khoa Luật Đại học Bristol

Trong chiến lược phát triển hợp tác quốc tế của Trường Đại học Luật Hà Nội hướng tới mục tiêu xây dựng Trường thành trường trọng điểm về đào tạo cán bộ pháp luật, phát triển quan hệ đối tác với các cơ sở đào tạo luật có uy tín trên thế giới nhằm từng bước quốc tế hoá hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học của Trường được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Việc tổ chức ký kết thành công Bản ghi nhớ hợp tác với Đại học East Anglia và bàn bạc nhiều đề xuất hợp tác khả thi với Đại học Bristol trong chuyến công tác lần này của Trường Đại học Luật Hà Nội tại Vương quốc Anh đã góp phần vào triển khai hiệu quả việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm nêu trên của Trường.

PGS. TS. Nguyễn Văn Quang