Đoàn công tác của Trường Đại học Luật Hà Nội tham dự Diễn đàn pháp lý quốc tế Saint Peterburg và trao đổi hợp tác với các cơ sở đào tạo luật của Liên bang Nga

Đăng vào 29/06/2024

Từ ngày 25/6/2024 đến ngày 29/6/2024, Đoàn công tác của Trường Đại học Luật Hà Nội gồm PGS.TS Tô Văn Hòa, Phó hiệu trưởng trường Đại học Luật Hà Nội – Trưởng đoàn, PGS.TS Bùi Đăng Hiếu, Viện trưởng Viện Luật So sánh, TS Đoàn Xuân Trường, Phó trưởng phòng Thanh tra đã tham dự Diễn đàn pháp lý quốc tế Saint Peterburg (SPILF) năm 2024 và có các cuộc làm việc trao đổi về thỏa thuận hợp tác giữa Trường Đại học Luật Hà Nội và các cơ sở đào tạo luật của Liên bang Nga. Diễn đàn pháp lý quốc tế Saint Peterburg (SPILF) được thành lập vào năm 2011. Diễn đàn đóng vai trò nền tảng trong đối thoại giữa các đại diện của cộng đồng pháp lý, kinh doanh, chính trị và thực thi pháp luật về các vấn đề như pháp luật vì lợi ích của công dân và doanh nghiệp, cải tiến đối với thực tiễn thực thi pháp luật và thúc đẩy các sáng kiến lập pháp nhằm tăng cường văn hóa pháp lý và điều tiết các vấn đề kinh tế - xã hội trong điều kiện hiện nay.

Trong khuôn khổ diễn đàn, các thành viên của Đoàn công tác đã tham dự, trao đổi các phiên họp thuộc nhiều lĩnh vực của luật học đương đại như: Luật Quốc tế trong bối cảnh thực thi mới, nghiên cứu cơ bản về pháp luật và tác động của pháp luật tới xã hội, giáo dục pháp luật ở các nước BRICS: Trên con đường hội nhập, quy định việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục và khoa học, công lý quốc tế: Những vấn đề và thách thức ngày nay… Ngày 29/6/2024, Đoàn đã tham dự Hội thảo quốc tế: Hướng về phía đông: Đề xuất hỗ trợ pháp lý cho hợp tác giữa doanh nghiệp Nga và châu Á được tổ chức tại Trường đại học tư pháp quốc gia Nga. Tại hội thảo, PGS.TS Bùi Đăng Hiếu, Viện trưởng Viện luật so sánh đã có bài tham luận “Những vấn đề mới trong hoạt động của hệ thống công chứng Việt Nam”.

Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn cũng đã chào xã giao Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergei Stepashin và có các cuộc tiếp xúc, trao đổi hợp tác việc với các đối tác Nga như Học viện tư pháp toàn Nga, Học viện quan hệ quốc tế Mát-xcơ-va, Trường đại học luật quốc gia Nga. Làm việc với Học viện quan hệ quốc tế Mát-xcơ-va có ông Molchakov.N.Y, trưởng khoa Luật Quốc tế của Học viện Quan hệ quốc tế Mát-xcơ-va. Hai bên nhất trí tiếp tục thực hiện các hoạt động theo thỏa thuận hợp tác đã ký kết giữa hai bên. Các bên cũng cùng nhau đánh giá những thuận lợi, khó khăn trong việc triển khai các hoạt động hợp tác trong thời gian qua và đề xuất một số hoạt động hợp tác trong thời gian sắp tới để nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ giảng viên của Trường Đại học Luật Hà Nội, mở rộng cơ hội học tập, trao đổi cho sinh viên bậc cử nhân và thạc sĩ. Làm việc với Trường đại học luật quốc gia Kutafin Mát-xcơ-va có PGS.TS  Mazorina.M.V, Phó hiệu trưởng phụ trách phát triển và hợp tác quốc tế. Hai bên thống nhất triển vọng tiềm năng trong việc đào tạo, nghiên cứu các chủ đề thuộc lĩnh vực luật học, tham gia các hoạt động nghiên cứu chung. Các bên cũng đã thảo luận các vấn đề có tính chất nguyên tắc trong việc ký thỏa thuận hợp tác giữa hai Trường. Làm việc với Trường Đại học tư pháp Nga có bà Sabarsova O.A, cán bộ phụ trách quan hệ quốc tế của Trường. Hai bên mong muốn tổ chức thực hiện các thỏa thuận đã ký kết theo hướng thiết thực, hiệu quả hơn trên nhiều phương diện như trao đổi giảng viên, sinh viên, hợp tác công bố nghiên cứu khoa học.