Hành trình về nguồn tại Khu di tích Bộ Tư pháp tại xã Minh Thanh và Khu di tích lịch sử Tân Trào, tỉnh Tuyên Quang

Đăng vào 23/08/2024

Nhân dịp kỷ niệm 79 năm ngành truyền thống Ngành Tư pháp (28/8/1945-28/8/2024) và 45 năm Ngày thành lập Trường (10/11/1979-10/11/2024), ngày 23/8, Công đoàn Trường Đại học Luật Hà Nội đã tổ chức chuyến đi về nguồn tại Khu di tích Bộ Tư pháp tại xã Minh Thanh và Khu di tích lịch sử Tân Trào, tỉnh Tuyên Quang.

Đoàn Trường Đại học Luật Hà Nội tại Khu Bia tưởng niệm cán bộ ngành Tư pháp

Tham dự chuyến đi có TS. Chu Mạnh Hùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; TS. Đoàn Trung Kiên - Hiệu trưởng Nhà trường; các Phó Hiệu trưởng: PGS. TS. Vũ Thị Lan Anh, PGS.TS Tô Văn Hòa; PGS.TS Nguyễn Quang Tuyến - Phó Chủ tịch Hội đồng trường, Trưởng khoa Khoa Pháp luật kinh tế cùng các đồng chí Đảng ủy viên; lãnh đạo các đơn vị thuộc Trường và Ban chấp hành Công đoàn Trường.

Sau khi dâng hương tại đình Thanh La - nơi diễn ra cuộc khởi nghĩa Thanh La, tạo tiền đề quan trọng làm nên thắng lợi cuộc tổng khởi nghĩa Cách mạng tháng Tám năm 1945; tại Khu di tích lịch sử Bộ Tư pháp – thôn Mới, xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang - nơi đặt trụ sở đầu tiên của Bộ Tư pháp khi dời Thủ đô Hà Nội lên chiến khu Việt Bắc giai đoạn 1949 – 1951, Đoàn đã thành kính dâng hương, bày tỏ sự biết ơn, tri ân đối với công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các bậc tiền bối cách mạng và các bậc tiền bối ngành Tư pháp đầu tiên trong những ngày kháng chiến gian khổ đã không quản ngại hy sinh, chiến đấu cho độc lập, tự do của Tổ quốc, cho sự lớn mạnh của ngành Tư pháp; đồng thời khẳng định các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Tư pháp sẽ nỗ lực tiếp nối, phát huy truyền thống của các thế hệ cha anh, phấn đấu xây dựng Ngành ngày càng phát triển, đóng góp thiết thực vào sự phồn vinh của đất nước. Thời gian đóng trụ sở tại Tuyên Quang không dài nhưng đây lại chính là khoảng thời gian diễn ra nhiều sự kiện chính trị - pháp lý quan trọng của đất nước và của ngành Tư pháp. 

TS. Chu Mạnh Hùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường viết sổ vàng lưu niệm tại phòng truyền thống.

Tiếp nối hành trình, tại Khu di tích lịch sử Tân Trào, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các cơ quan Trung ương hoạt động cách mạng trong hai thời kỳ: tiền khởi nghĩa và thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, với sự hướng dẫn và thuyết minh của nhân viên Khu di tích, Đoàn đã được tham quan lán Nà Nưa, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh ở và làm việc từ cuối tháng 5 đến ngày 22/8/1945. Ngoài ra, Đoàn cũng tham quan di tích đình Tân Trào, nơi tổ chức họp Quốc dân Đại hội, được ví như Hội nghị Diên Hồng thứ hai trong lịch sử nước ta, diễn ra trong 2 ngày 16 - 17/8/1945.

Đoàn tham quan lán Nà Nưa, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh ở và làm việc từ cuối tháng 5 đến ngày 22/8/1945.

Thông qua các hoạt động về nguồn lần này, góp phần giáo dục chính trị, đạo đức cách mạng cho cán bộ, đoàn viên công đoàn về những di tích, lịch sử cách mạng của đất nước, của dân tộc. Qua đó, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong cán bộ, đoàn viên công đoàn, ra sức học tập, thi đua, sáng tạo để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.

Đoàn tham quan tại Đình Tân Trào.