BỘ TRƯỞNG BỘ NGOẠI GIAO CHLB ĐỨC THĂM VÀ LÀM VIỆC VỚI TRƯỜNG ĐẠI HỌC LUẬT HÀ NỘI

Đăng vào 10/11/2016

Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam từ ngày 30/10 đến ngày 02/11/2016, sáng ngày 31/10/2016, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao CHLB Đức – TS. Frank-Walter Steinmeier đã đến thăm, làm việc với Trường Đại học Luật Hà Nội và trao đổi với sinh viên của Trường. Trường Đại học Luật Hà Nội đã long trọng tổ chức buổi tiếp đón Bộ trưởng Frank-Walter Steinmeier và đoàn công tác.

 

 

 

     TS. Lê Tiến Châu, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội đã tiếp xã giao Ngài Bộ trưởng. Hiệu trưởng Lê Tiến Châu cảm ơn Bộ trưởng Frank-Walter Steinmeier đã dành thời gian quý báu cho cán bộ, giảng viên và sinh viên của Trường. Thay mặt Lãnh đạo Nhà trường, Hiệu trưởng đã giới thiệu với Ngài Bộ trưởng và đoàn công tác về Trường Đại học Luật Hà Nội. Với 37 năm xây dựng, Trường Đại học Luật Hà Nội luôn luôn giữ vững vị trí là cơ sở đào tạo luật lớn nhất của Việt Nam. Trường cung cấp khoảng 60% tổng số cán bộ pháp luật ở các trình độ cử nhân, thạc sỹ và tiến sỹ cho đất nước. Nhiều thế hệ giảng viên, sinh viên, học viên của Trường đã trưởng thành, trở thành lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương. Hiện nay, Trường đang thực hiện Đề án xây dựng Trường Đại học Luật Hà Nội thành trường trọng điểm quốc gia về đào tạo cán bộ pháp luật theo Quyết định số 549 của Thủ tướng Chính phủ. “Để đạt được mục tiêu đó, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Trường là tăng cường hội nhập quốc tế, mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế. Cho đến thời điểm này, Trường có thỏa thuận hợp tác với hơn 40 cơ sở đào tạo luật của nước ngoài, các tổ chức khu vực và quốc tế. Trong đó, hợp tác với CHLB Đức là hoạt động mũi nhọn và có hiệu quả nhất” – Hiệu trưởng Lê Tiến Châu nói.

 

         

 

     Trong mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước Việt Nam và CHLB Đức, Trường Đại học Luật Hà Nội là một trong các đơn vị thụ hưởng thành quả của Chương trình đối thoại Nhà nước pháp quyền mà kết quả nổi bật là sự ra đời của Trung tâm pháp luật Đức tại Trường Đại học Luật Hà Nội vào ngày 6/5/2010, đúng vào thời điểm hai nước kỉ niệm 35 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Kể từ đó, quan hệ hợp tác giữa Trường Đại học Luật Hà Nội với các cơ quan, tổ chức quốc tế, các viện nghiên cứu và các trường đại học của Đức phát triển mạnh cả về bề rộng và chiều sâu. “Nhân chuyến thăm lần này của Ngài Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, chúng tôi rất mong nhận được nhiều hơn nữa sự hỗ trợ từ phía cá nhân Ngài Bộ trưởng và các cá nhân, tổ chức, quỹ chính trị của Đức tại Việt Nam cũng như tại Đức để thúc đẩy quan hệ hợp tác về pháp luật, nhất là hoạt động trao đổi chuyên gia; tổ chức các hội thảo, tọa đàm; cấp học bổng thạc sỹ, tiến sỹ, nghiên cứu ngắn hạn… Và đặc biệt, chúng tôi hi vọng có thể phát triển chương trình đào tạo tiếng Đức kết hợp với học pháp luật Đức và Châu Âu ở quy mô lớn hơn, đáp ứng nhu cầu rất cao của sinh viên, góp phần quan trọng cho sự phát triển hợp tác về lĩnh vực pháp luật, đào tạo tại Trường Đại học Luật Hà Nội” – Hiệu trưởng Lê Tiến Châu bày tỏ.

 

         

                                                                                                                

      TS – Bộ trưởng Ngoại giao Frank-Walter Steinmeier đã có bài phát biểu Khai giảng chương trình đào tạo “Pháp luật Đức và Châu Âu” rất ấn tượng tại Hội trường lớn của Trường Đại học Luật Hà Nôi, trước hàng trăm cán bộ, giảng viên và sinh viên của Trường. Những vấn đề về cải cách hành chính, chương trình đối thoại nhà nước pháp quyền và những hợp tác khác giữa Đức và Việt Nam đã được Ngài Bộ trưởng trình bày khúc chiết và thú vị. “Các bạn sinh viên thân mến! Tương lai thuộc về các bạn. Các bạn sẽ xây dựng đất nước mình, và các bạn có thể tìm cách chứng minh rằng có thể kết hợp hài hòa tự do và bình đẳng, trong một xã hội mà mỗi người có thể phát huy bản thân mình, đồng thời toàn xã hội vững mạnh. Đó là một nhiệm vụ lớn và tôi chúc các bạn đạt nhiều thành công! Nhưng tất nhiên trước tiên phải học đã! Tôi hi vọng các bạn sẽ tìm thấy sự thích thú khi học pháp luật Đức và nếu như thế thì các bạn không nên chỉ học các điều khoản luật mà trong tương lai, các bạn còn hợp tác rất cụ thể với chúng tôi tại Đức! Chúng tôi sẽ vui mừng đón chào điều đó!” – Bộ trưởng Frank-Walter Steinmeier kết thúc bài phát biểu.

 

           

 

     Bộ trưởng Frank-Walter Steinmeier cũng đã dành thời gian trao đổi với sinh viên  của Trung tâm pháp luật Đức về chương trình học mới và triển vọng nghề nghiệp.