Hội thảo: “Pháp luật môi trường của Việt Nam và CHLB Đức với vấn đề phát triển bền vững”

Đăng vào 20/10/2017

Chiều ngày 09/10/2017 và ngày 10/10/2017, Trường Đại học Luật Hà Nội đã phối hợp với Viện FES tổ chức Hội thảo: “Pháp luật Môi trường của Việt Nam và CHLB Đức với vấn đề phát triển bền vững”. Hội thảo là một trong những hoạt động chính được triển khai trong khuôn khổ “Những ngày Pháp luật Việt - Đức” tại Trường Đại học Luật Hà Nội.

                                   

Tham dự Hội thảo có đại diện Viện FES tại Việt Nam và các chuyên gia Đức đến từ các trường đại học và đông đảo các chuyên gia đến từ các cơ quan quản lí nhà nước về môi trường tại Việt Nam như: Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và môi trường, Cục Bảo tồn đa dạng sinh học và các cơ sở nghiên cứu, đào tạo pháp luật môi trường như: Trường Đại học Luật Hà Nội, Trường Đại học Luật TP HCM, Trường chính trị Nguyễn Chí Thanh (Thừa Thiên Huế), Trường Đại học Vinh...

                                

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Vũ Thị Lan Anh đã khẳng định vai trò và tầm quan trọng của vấn đề phát triển bền vững; trong đó chú trọng bảo đảm khai thác và sử dụng hợp lí các tài nguyên môi trường; nâng cao giá trị môi trường, không chấp nhận quan điểm đánh đổi môi trường lấy kinh tế đã và đang được pháp luật môi trường Việt Nam và CHLB Đức đặc biệt quan tâm. Hội thảo là diễn đàn để các nhà khoa học, các chuyên gia đến từ Đức và Việt Nam thảo luận, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng, hoàn thiện và nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật môi trường để đảm bảo phát triển bền vững trước sức ép ngày càng gia tăng của nền kinh tế công nghiệp.

                                

Với 10 báo cáo chuyên đề và 37 ý kiến tham gia của các chuyên gia, các nhà khoa học đến từ Đức và Việt Nam, Hội thảo đã tập trung trao đổi kinh nghiệm về các vấn đề liên quan tới chính sách phát triển bền vững, đặc thù của pháp luật môi trường của Đức và Việt Nam như: bảo tồn, khai thác và sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên, đánh giá tác động môi trường, mô hình khu công nghiệp bền vững, xử lí vi phạm pháp luật môi trường...

Phát biểu kết thúc Hội thảo, PGS.TS Vũ Thị Lan Anh cảm ơn sự tham gia của các đại biểu tham dự Hội thảo và khẳng định những kinh nghiệm được chia sẻ tại diễn đàn này sẽ trở thành những trao đổi khoa học mang tính pháp lí và thực tiễn cao, góp phần quan trọng trong công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Hội thảo diễn ra thành công tốt đẹp đã khẳng định mối quan hệ gắn bó giữa Trường Đại học Luật Hà Nội và Viện FES trong nhiều năm qua, là tiền đề quan trọng thúc đẩy mối quan hệ hợp tác hữu nghị Việt - Đức trong nghiên cứu khoa học pháp lí trong thời gian tới./.

Phạm Thị Mai Trang