Hội thảo quốc tế: “Chế định ly hôn theo pháp luật nước CHXHCN Việt Nam và pháp luật nước Cộng hoà Pháp”

Đăng vào 07/03/2019

Ngày 3/5/2019, Trường Đại học Luật Hà Nội sứ quán Pháp phối hợp tổ chức Hội thảo quốc tế: “Chế định ly hôn theo pháp luật nước CHXHCN Việt Nam và pháp luật nước Cộng hoà Pháp”.

 

 

Dự Hội thảo, về phía đại sứ quán Pháp: có bà Laurence MÉZIN - Trường phòng tư pháp – pháp luật – quản trị của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam; bà Blanche HENRY – ÉCOUELAN, cán bộ phụ trách về hợp tác pháp lý của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam. Về phía chuyên gia: có bà Bà Marie- Laure CICILE-DELFOSSE , Giáo sư khoa Luật và khoa học chính trị, Trường đại học Rennes 1– Cộng hoà Pháp. Về phía Trường Đại học Luật Hà Nội: có: TS Trần Quang Huy, Phó Hiệu trưởng phụ trách nhà trường. Ngoài ra, còn có đại điện của cơ quan, ban ngành: Tòa án nhân dân tối cao; đại diện tòa án nhân dân một số quận, huyện; Vụ pháp luật quốc tế, Bộ Tư pháp; Vụ hợp tác quốc tế, Bộ tư pháp; Vụ dân sự - kinh tế, Bộ tư pháp; Báo pháp luật Việt Nam cùng đại diện một số cơ sở đào tạo: Học viện tư pháp, Học viện tòa án, Học viện cảnh sát, Trường đại học kiểm sát, Khoa Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội, Khoa Luật - Trường đại học mở Hà Nội. Hội thảo cũng có sự có mặt của đại diện các khoa chuyên môn, phòng ban của Trường Đại học Luật HN và các nhà nghiên cứu khoa học quan tâm đến Hội thảo. 

TS. Trần Quang Huy và giáo sư Marie- Laure CICILE-DELFOSSE đồng chủ toạ điều hành Hội thảo.

 

 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Trần Quang Huy, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường đánh giá cao sáng kiến tổ chức Hội thảo này. Thay mặt lãnh đạo Nhà trường, TS. Trần Quang Huy đã cảm ơn sự hỗ trợ quý báu của Đại sứ quán Pháp, tinh thần trách nhiệm của các thầy cô trong Bộ môn Luật hôn nhân và gia đình, Khoa Pháp luật dân sự, các cán bộ Phòng Hợp tác quốc tế, Phòng Quản lý khoa học và trị sự Tạp chí cũng như các phòng ban chức năng khác trong Trường đã phối hợp tổ chức Hội thảo. Phó Hiệu trưởng nói: “Hội thảo quốc tế với chủ đề “Chế định ly hôn theo pháp luật nước CHXHCN Việt Nam và pháp luật nước Cộng hoà Pháp” là thành quả của mối quan hệ hợp tác gắn bó giữa Trường Đại học Luật Hà Nội và Đại sứ quán Pháp, đặc biệt Hội thảo này là một hoạt động khoa học kỷ niệm tuần lễ nghiên cứu khoa học, hướng tới 40 năm ngày thành lập Trường Đại học Luật Hà Nội. Hội thảo hướng tới 03 mục tiêu sau đây: Thứ nhất, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trong việc xây dựng pháp luật hôn nhân và gia đình, đặc biệt là các vấn đề về ly hôn mà Việt Nam đang cần tham vấn, học hỏi các quốc gia có bề dày kinh nghiệm trong xây dựng thực hiện pháp luật như Pháp, cụ thể là về căn cứ ly hôn, hệ quả pháp lý về tài sản, về con cái khi cha mẹ ly hôn. Qua diễn đàn này, chúng ta có thể đề xuất phương hướng, các giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách, pháp luật Việt Nam nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể trong quan hệ ly hôn trong điều kiện kinh tế xã hội hiện nay. Thứ hai, Hội thảo nhằm hiện thực hóa và góp phần củng cố, tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác sâu sắc trong lĩnh vực pháp lý giữa Việt Nam và Pháp, mà cụ thể là trường Đại học Luật Hà Nội với đại sứ quán Pháp tại Việt Nam. Thứ ba, tạo môi trường, cơ hội để các cán bộ, giảng viên, học viên trong Nhà trường và các nhà nghiên cứu khoa học, những người làm công tác thực tiễn bên ngoài Nhà trường trao đổi, nghiên cứu”.

 

 

Các tham luận tại Hội thảo và nhiều ý kiến góp ý thiết thực, tập trung vào những vấn đề như: Quan điểm về ly hôn trong xã hội hiện đại; Quyền yêu cầu ly hôn theo pháp luật Việt Nam; Trình tự, thủ tục giải quyết các trường hợp ly hôn theo pháp luật Việt Nam; Giải quyết vấn đề về con chung và quyền, nghĩa vụ giữa cha mẹ và con khi cha mẹ ly hôn theo pháp luật Việt Nam và thực tiễn áp dụng; Nguyên tắc chia tài sản của vợ chồng khi ly hôn theo pháp luật Việt Nam và thực tiễn áp dụng; Giải quyết tranh chấp về nhà ở và quyền sử dụng đất khi vợ chồng ly hôn theo pháp luật Việt Nam và thực tiễn áp dụng; Thực tiễn giải quyết tranh chấp về tài sản mà vợ, chồng đưa vào đầu tư, kinh doanh khi vợ chồng ly hôn; Le divorce sans juge en droit français (Ly hôn không qua Toà án); Les réformes du divorce en droit français (Những sửa đổi lớn về ly hôn theo pháp luật Pháp)...

 

 

Những ý kiến chia sẻ, trao đổi về những vấn đề lý luận, pháp lý và thực tiễn của các chuyên gia và đại biểu tham dự Hội thảo sẽ sẽ góp phần làm phong phú thêm kinh nghiệm của Việt Nam trong lĩnh vực xây dựng và thực thi pháp luật về hôn nhân gia đình, trong đó có ly hôn, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho các đương sự, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay./.

Hồng Thu