HỘI THẢO QUỐC TẾ: TƯ PHÁP VỚI NGƯỜI CHƯA THÀNH NIÊN - KINH NGHIỆM QUỐC TẾ VÀ BÀI HỌC CHO VIỆT NAM

Đăng vào 28/05/2019

 

Chiều ngày 23/5/2019, tại Trường Đại học Luật Hà Nội đã diễn ra Hội thảo quốc tế với chủ đề: “Tư pháp với người chưa thành niên – Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam”. Hội thảo do Trường Đại học Luật Hà Nội phối hợp cùng UNICEF tổ chức, với sự đóng góp một phần của Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) được tài trợ bởi Liên minh châu Âu, với đóng góp tài chính từ UNICEF và UNDP.

 

 

 

Tham dự Hội thảo, về phía các chuyên gia quốc tế, có bà Rochelemagne Audrey-Anne - Đại diện phái đoàn Liên minh châu Âu; Ông Vijaya Ratnam Raman - Chuyên gia pháp lý về quyền trẻ em của Unicef; GS. Yvon Dandurand - GS danh dự Tội phạm học và tư pháp hình sự  - ĐH Frase Valley, Canada, chuyên gia của Unicef; GS. Vivienne Chin – đồng sự của GS. Yvon Dandurand. Về phía Trường Đại học Luật Hà Nội có: TS. Trần Quang Huy – Phó Hiệu trưởng phụ trách, PGS.TS. Vũ Thị Lan Anh – Phó Hiệu trưởng, các giảng viên, nhà nghiên cứu trong trường; cùng các nhà khoa học đến từ các cơ sở đào tạo, nghiên cứu: Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh, Học viện Tư pháp; Học viện Cảnh sát nhân dân; Khoa Luật - Đại học quốc gia Hà Nội, Học viện Khoa học xã hội...

 

 

 

Trong khuôn khổ Dự án “Hệ thống tư pháp thân thiện cho người chưa thành niên giai đoạn 2012 – 2016” do Quỹ nhi đồng liên hợp quốc (UNICEF) tài trợ, Trường Đại học Luật Hà Nội đã chủ trì tổ chức thành công các hoạt động: tập huấn giảng viên nguồn về tư pháp người chưa thành niên; tổ chức toạ đàm “Nhu cầu đào tạo về tư pháp người chưa thành niên”; hoàn thành biên tập tài liệu giảng dạy môn học Tư pháp đối với người chưa thành niên và đưa môn học này vào giảng dạy chính thức trong học kỳ II năm học 2016 - 2017 tại Trường Đại học Luật Hà Nội.

Tiếp nối thành công của Dự án, Hội thảo này được tổ chức nhằm tạo diễn đàn để các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về chính sách pháp hình sự với người chưa thành niên; trao đổi, thảo luận, đưa ra những kiến nghị, đề xuất nhằm góp phần hoàn thiện chính sách, pháp luật Việt Nam về tư pháp với người chưa thành niên trong giai đoạn hiện nay. Hội thảo cũng là cơ hội để các các cơ sở đào tạo chia sẻ kinh nghiệm, nội dung giảng dạy môn học Tư pháp người chưa thành niên, góp phần mở rộng việc trang bị những kiến thức pháp lý về tư pháp người chưa thành niên cho các luật sư, thẩm phán tương lai một cách toàn diện; rút ra những kinh nghiệm cho việc triển khai các khóa học tiếp theo về Tư pháp với người chưa thành niên tại Trường Đại học Luật Hà Nội.

 

 

 

Với mục tiêu đó, tại Hội thảo, các đại biểu thảo luận về các chủ đề: Nhận diện những rào cản về xã hội, văn hóa và hệ thống đối với cải cách tư pháp người chưa thành niên tại một số quốc gia; những mô hình tư pháp người chưa thành niên phổ biến trên thế giới; chuẩn mực pháp luật quốc tế về quyền trẻ em; kinh nghiệm quốc tế về xử lý người chưa thành niên phạm tội; quyền trẻ em ghi theo Hiến pháp Việt Nam; nguyên tắc xử lý hành chính đối với người chưa thành niên theo pháp luật Việt Nam; vấn đề xử lý chuyển hướng đối với người chưa thành niên; chính sách hình sự của Việt Nam đối với người chưa thành niên phạm tội,...

 

 

Với sự tham gia tích cực của các chuyên gia, Hội thảo đã kết thúc thành công với nhiều kinh nghiệm được chia sẻ, nhiều vấn đề nghiên cứu mới được gợi mở. Phát biểu bế mạc Hội thảo, thay mặt trường Đại học Luật Hà Nội, PGS.TS. Vũ Thị Lan Anh chân thành cảm ơn Liên minh châu Âu đã tài trợ cho dự án EU JULE, hỗ trợ nhóm yếu thế như phụ nữ, trẻ em, người nghèo, trong việc tiếp cận công lý và tăng khả năng thực hiện các quyền hợp pháp thông qua hệ thống tư pháp tin cậy và dễ dàng tiếp cận hơn; cảm ơn UNICEF Việt Nam đã phối hợp và hỗ trợ Trường Đại học Luật tổ chức Hội thảo này; đồng thời bày tỏ mong muốn trong thời gian tới tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Liên minh châu Âu, UNICEF, UNDP và các tổ chức quốc tế đối với Trường Đại học Luật Hà Nội trong việc nâng cao năng lực đào tạo và nghiên cứu khoa học pháp lý./.

           

Quỳnh Hoa