Lễ trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên K40 của Trung tâm đào tạo và nghiên cứu pháp luật Nhật Bản, Trường Đại học tổng hợp Nagoya Nhật Bản tại Trường Đại học Luật Hà Nội

Đăng vào 23/06/2019

Chiều ngày 20/6/2019, Trung tâm Đào tạo và nghiên cứu pháp luật Nhật Bản, Trường Đại học Tổng hợp Nagoya tại Trường Đại học Luật Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ trao bằng tốt nghiệp cho 12 sinh viên Khóa 40 (khoá học tứ 9 tại Trung tâm) đã hoàn thành 4 năm học tiếng Nhật và pháp luật Nhật Bản.

 

 

Tới dự Lễ trao bằng, về phía Trường Đại học Luật Hà Nội có: PGS.TS. Vũ Thị Lan Anh – Phó Hiệu trưởng, TS. Vũ Phương Đông, Trưởng phòng Công tác sinh viên; bà Nguyễn Hoài Phương, Chủ nhiệm K40. Về phía Nhật Bản có bà CYUMAN Ai – Thư ký thứ 2 Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cùng các đại biểu đến từ Văn phòng dự án hỗ trợ hoàn thiện pháp luật của JICA, Trung tâm giao lưu văn hóa Nhật Bản - Việt Nam. Buổi Lễ được phát trực tuyến, kết nối với Trường Đại học Tổng hợp Nagoya, Nhật Bản với sự hiện diện của ông Suzuki Masabumi, Trưởng khoa nghiên cứu, khoa sau đại học, Trường Đại học Tổng hợp Nagoya.

 

 

 

 

 Sau 4 năm học kiên trì, cố gắng cùng sự hướng dẫn tận tình của các giảng viên tham gia khóa đào tạo, 12 sinh viên Khóa 40 học tại Trung tâm đã được công nhận tốt nghiệp, trong đó 3 sinh viên được nhận học bổng chương trình thạc sĩ của Trường Đại học Tổng hợp Nagoya, Nhật Bản; 1 sinh viên được tiếp nhận làm việc tại Nhật Bản. Không chỉ được học luật, sinh viên của Trung tâm còn được tìm hiểu về văn hóa Nhật Bản, tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa giữa hai quốc gia. 

 

 

Tại buổi lễ, PSG.TS. Vũ Thị Lan Anh đã nhiệt liệt chúc mừng và trao bằng tốt nghiệp cho các sinh viên tốt nghiệp của Trung tâm. “Thành công của các em ngày hôm nay chúng tôi hiểu rằng một phần đó là do sự phấn đấu không ngừng của các em cũng như sự giúp đỡ quý báu của các thầy cô giáo. Buổi lễ ngày hôm nay sẽ là một kỷ niệm khó quên và cũng là một dấu mốc thể hiện sự trương thành của các em. Ngày mai, các em sẽ bắt đầu một chặng đường mới. Tôi xin được chúc các em thành công, may mắn và hạnh phúc!” - Phó Hiệu trưởng nói. PGS.TS. Vũ Thị Lan Anh cũng khẳng định: “12 năm qua, chúng ta đã chứng kiến sự phát triển của Trung tâm đào tạo và nghiên cứu pháp luật Nhật Bản trong đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam. Đây là thành quả đúc kết lại quá trình hợp tác lâu dài và hiệu quả giữa Trường Đại học Luật Hà Nội và Trường Đại học Tổng hợp Nagoya, Nhật Bản”

 

 

 Phát biểu tại buổi lễ, bà CHUMAN Ai cũng đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của các sinh viên tham gia khóa học, đồng thời cảm ơn sự hợp tác, chia sẻ của Trường Đại học Luật Hà Nội. “Sự hỗ trợ của Trung tâm Đào tạo và nghiên cứu luật Nhật Bản, Đại học Tổng hợp Nagoya đã bước sang năm thứ 12. Hoạt động hỗ trợ này của một trường đại học Nhật Bản vẫn được duy trì đến ngày hôm nay, không thể không kể đến sự hợp tác, chia sẻ của Trường Đại học Luật Hà Nội. Thay mặt Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, tôi xin được tỏ lòng biết ơn sâu sắc. Tôi cũng rất vui mừng vì những em sinh viên tốt nghiệp ngày hôm nay là bước tiếp nối của 82 sinh viên đã tốt nghiệp ở Trung tâm Đào tạo và nghiên cứu pháp luật Nhật Bản” – Bà CHUMAN Ai nói.

 

 

Đại diện cho 12 sinh viên tốt nghiệp của Khoá 40, sinh viên Vương Thị Tuyết Trinh đã có bài phát biểu xúc động: “Dù gặp phải vấn đề nào trong tương lai, em nghĩ rằng nếu nhớ đến kinh nghiệm vượt qua gian khó tại Trường Đại học Luật Hà Nội và Trung tâm Đào tạo và nghiên cứu pháp luật Nhật Bản, chúng em có thể trở nên tự tin và nỗ lực hết mình. Chúng em muốn dùng những điều đã học được từ các thầy cô, các giáo viên tình nguyện và tất cả những người đã ủng hộ mình để trở thành một người có ích cho xã hội trong tương lai. Em tin rằng mối duyên với Nhật Bản của mình sẽ luôn bền chặt, vì vậy em sẽ tiếp tục học tập và hi vọng trở thành cầu nối giữa Việt Nam và Nhật Bản trong tương lai.

Lời cuối cùng, thay mặt sinh viên tốt nghiệp, để truyền đạt suy nghĩ của sinh viên năm 4 chúng em, em xin trích dẫn lời bài hát mà chúng em đã hát trong buổi lễ tốt nghiệp của các anh chị năm ngoái - “Lá thư gửi tôi tuổi 15”: “Bởi vì mọi thứ trong cuộc sống đều có ý nghĩa nên đừng sợ hãi và hãy nuôi dưỡng ước mơ của bạn. Hãy tiếp tục tin tưởng!””.

 

 

Lời phát biểu cũng là lời chia tay các anh chị khoá trên của các em sinh viên khoá sau do sinh viên Nguyễn Thu Hà, sinh viên năm 3 của Trung tâm như một lời chia sẻ, gửi gắm niềm tin tới các anh, chị: “Sau khi tốt nghiệp, mỗi người sẽ đi trên những con đường khác nhau. Con đường ấy sẽ không hề bằng phẳng, cũng có thể sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn và thất bại. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng các anh chị khoá trên là những người vô cùng mạnh mẽ, có thể vượt qua tất cả, dù có khó khăn thế nào cũng có thể khắc phục, cho đến cuối cùng không từ bỏ để đạt được thành công. Lời chúc mừng cuối cùng, em muốn đưa ra một trích dẫn rừ Oliver Holmes, một bác sỹ và nhà thơ người Mỹ, đó là: “Điều quan trọng nhất trên thế giới này không phải là nơi bạn đang đứng, mà là hướng của con đường mà bạn đang đi”. Trong cuộc sống, việc đạt được một điều gì đó chưa hẳn đã là quan trọng nhất, điều quan trọng là bạn hướng đến ước mơ của mình như thế nào và bạn chọn cho mình con đường thế nào. Ngay cả sau khi tốt nghiệp, em mong rằng các anh, chị khoá trên sẽ đi theo con đường mà mình đã chọn với một ý chí mạnh mẽ!”

 

 

Buổi lễ được khép lại đầy xúc động trong giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng của ca khúc “365 ngày máy bay giấy” do các em sinh viên các khóa đang học tập tại Trung tâm thể hiện:

“… Giấc mơ mà tôi luôn ôm ấp

Là có thể một mình tự do làm những điều mình thích

Đời người giống như chiếc máy bay giấy

Chở theo những ước mơ bay vút lên cao

Hướng về phía trước và bay hết sức mình trong làn gió

Chẳng cần sợ bị khoảng cách xa gần

Điều quan trọng hơn là ta bay đến đâu và bay như thế nào

Hãy giữ trong tim như thế

Trong suốt 365 ngày…”./.

 

                                               

Hồng Thu