Hội thảo khoa học quốc tế: “Hoàn thiện pháp luật hợp đồng và giải quyết tranh chấp hợp đồng trong xu thế toàn cầu hóa – Góc nhìn từ châu Âu và Việt Nam”

Đăng vào 20/06/2019

Ngày 18/6/2019, Trường Đại học Luật Hà Nội và Hội hợp tác pháp lý châu Âu và Việt Nam (ACJEV) đã phối hợp tổ chức Hội thảo “Hoàn thiện pháp luật hợp đồng và giải quyết tranh chấp hợp đồng trong xu thế toàn cầu hóa – Góc nhìn từ châu Âu và Việt Nam”.  

 

 

Về các chuyên gia của Hội hợp tác pháp lý châu Âu có bà Ngô Thị Mỹ Hạnh - Chủ tịch Hội Hợp tác pháp lý châu Âu và Việt Nam; ông Alberto Taramasso, Luật sư, Tổng thư ký Hội Hợp tác pháp lý châu Âu và Việt Nam; ông Vincent Berthat – Luật sư, Phó Chủ tịch Hội Hợp tác pháp lý châu Âu và Việt Nam. Về phía Trường Đại học Luật Hà Nội có PGS.TS. Vũ Thị Lan Anh – Phó Hiệu trưởng; giảng viên Khoa Pháp luật dân sự, đại diện các Khoa, đơn vị trong Trường; cùng sự tham dự của các chuyên gia, nhà khoa học đến từ các cơ sở đào tạo, nghiên cứu như: Học viện Tư pháp, Khoa Luật - Đại học quốc gia Hà Nội, Đại học Kiểm sát Hà Nội...

Hợp đồng là một trong những công cụ chính hình thành nên các mối quan hệ pháp luật đa dạng. Vai trò to lớn của hợp đồng, tính phổ quát tất yếu của hợp đồng cũng kéo theo nhiều tranh chấp phát sinh với các nguyên nhân khác nhau. Vì lẽ đó, vấn đề hoàn thiện pháp luật hợp đồng và giải quyết tranh chấp liên quan đến hợp đồng là một chủ đề rất được quan tâm trong khoa học pháp lý Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay.

 

 

 

Với mục tiêu xây dựng các giải pháp, kiến nghị phù hợp nhằm hoàn thiện pháp luật về hợp đồng và nâng cao hiệu quả áp dụng pháp luật để giải quyết tranh chấp về hợp đồng tại Việt Nam trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm của châu Âu, Hội thảo tập trung vào một số nội dung: Sự phát triển pháp luật châu Âu về hợp đồng và các quy định áp dụng với hợp đồng châu Âu; các yếu tố ảnh hưởng tới quá trình giao kết hợp đồng trong thời đại mới và những vấn đề đặt ra đối với pháp luật; các điều kiện có hiệu lực của hợp đồng theo quy định của pháp luật Việt Nam – so sánh với pháp luật của Cộng hoà Pháp; giải quyết tranh chấp về hợp đồng theo quy định của Pháp và châu Âu; thoả thuận về chế độ tài sản của vợ chồng – kinh nghiệm của Pháp và bài học cho Việt Nam; hoà giải tranh chấp về hợp đồng ở Việt Nam hiện nay và những vấn đề cần được đặt ra...    

 

 

 

Sau một ngày làm việc tích cực, sôi nổi, Hội thảo đã thành công tốt đẹp. Hội thảo đã tạo nên một diễn đàn trao đổi học thuật để các nhà khoa học của Việt Nam và nhà khoa học của Pháp trao đổi, học hỏi kinh nghiệm cũng như trao đổi các quan điểm khoa học trong lĩnh vực pháp lý vô cùng phức tạp nhưng cũng đầy thú vị. Những kết quả tích cực có được từ buổi hội thảo này góp phần đặt nền móng cho sự xây dựng và phát triển hệ thống pháp luật nói chung và sự hợp tác lâu dài và tốt đẹp của Trường Đại học Luật Hà Nội và Hội hợp tác pháp lý châu Âu và Việt Nam nói riêng./.

                                                                                             Quỳnh Hoa