TUẦN LỄ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC NĂM 2020: Hội thảo khoa học: “Công nghệ thông tin trong nghiên cứu khoa học và quản lý nghiên cứu khoa học pháp lý”

Đăng vào 21/05/2020

Trong khuôn khổ Tuần lễ nghiên cứu khoa học năm 2020, sáng ngày 21/5/2019, Trường Đại học Luật Hà Nội đã tổ chức Hội thảo khoa học: “Công nghệ thông tin trong nghiên cứu khoa học và quản lý nghiên cứu khoa học pháp lý.

 

 

Dự Hội thảo, về phía đại biểu Bộ Tư pháp có đồng chí Nguyễn Đỗ Kiên, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ. Về phía Trường Đại học Luật Hà Nội có: TS Trần Quang Huy, Phó Hiệu trưởng phụ trách nhà trường. Hội thảo cũng có sự có mặt của đại diện các khoa chuyên môn, phòng ban của Trường Đại học Luật HN; các nhà nghiên cứu khoa học và nhiều sinh viên quan tâm đến Hội thảo. 

 

 

PGS.TS. Vũ Thị Lan Anh, Phó Hiệu trưởng điều hành Hội thảo.

 

 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS. Vũ Thị Lan Anh cho biết, Hội thảo “Công nghệ thông tin trong nghiên cứu khoa học và quản lý nghiên cứu khoa học pháp lý” là hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5/2014 - 18/5/2020). Mục đích của hội thảo là nhằm hiện thực hóa sứ mệnh của Trường Đại học Luật Hà Nội là trường đại học theo định hướng nghiên cứu; phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ của Trường Đại học Luật Hà Nội, nâng cao khả năng triển khai các nghiên cứu chuyên sâu, thiết thực để tạo ra các kết quả nghiên cứu có giá trị trong bối cảnh thực hiện Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; nâng cao năng lực khai thác, vận dụng công nghệ thông tin trong nghiên cứu, quản lý nghiên cứu và công bố kết quả nghiên cứu khoa học pháp lý; mở rộng hiểu biết và chia sẻ kỹ năng, kiến thức về công nghệ thông tin trong nghiên cứu khoa học pháp lý giữa các chuyên gia và cán bộ, giảng viên. Vì vậy, PGS.TS. Vũ Thị Lan Anh đề nghị Hội thảo tập trung vào một số nội dung chính sau:  Định hướng, vai trò và xu thế ứng dụng công nghệ thông tin trong nghiên cứu và quản lý nghiên cứu khoa học pháp lý; kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin trong nghiên cứu và quản lý nghiên cứu khoa học pháp lý tại các đơn vị nghiên cứu và đào tạo luật học; thực tiễn và giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong nghiên cứu và quản lý nghiên cứu khoa học pháp lý tại Trường Đại học Luật Hà Nội.

 

       

 

Các tham luận trình bày tại Hội thảo gồm: “Vai trò của công nghệ thông tin trong nghiên cứu và công bố ở môi trường quốc tế” (tham luận của TS. Bùi Hải Thiêm, Trưởng phòng Quản lý khoa học, Viện nghiên cứu lập pháp); “Ứng dụng công nghệ thông tin trong điều tra xã hội học (thu thập thông tin và xử lý thông tin) phục vụ hoạt động nghiên cứu khoa học tế” (tham luận của TS. Ngọ Văn Nhân và ThS. Nguyễn Thanh Hương, Khoa Lý luận chính trị, Trường Đại học Luật Hà Nội); “Hội thảo khoa học bằng hình thức trực tuyến: Thực tế tổ chức và những bài học kinh nghiệm” (tham luận của PGS.TS Nguyễn Bá Bình và ThS. Trần Thu Yến, Khoa Pháp luật Thương mại quốc tế, Trường Đại học Luật Hà Nội); “Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nghiên cứu khoa học: Góc nhìn từ đơn vị quản lý khoa học của Trường Đại học Luật Hà Nội” (tham luận của TS. Hoàng Ly Anh, Quyền Trưởng phòng Quản lý khoa học, Trường Đại học Luật Hà Nội); “Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nghiên cứu khoa học pháp lý và quản lý nghiên cứu khoa học pháp lý ở Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội” (tham luận của TS. Mai Văn Thắng, Trưởng phòng Quản lý khoa học và hợp tác phát triển, Khoa luật, Đại học Quốc gia Hà Nội); “Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nghiên cứu khoa học: Góc nhìn từ đơn vị quản lý công nghệ thông tin tại Trường Đại học Luật Hà Nội” (tham luận của ThS. Phạm Văn Hạnh, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin, Trường Đại học Luật Hà Nội).

 

      

 

Những ý kiến chia sẻ, trao đổi về những vấn đề lý luận và thực tiễn của các chuyên gia và đại biểu tham dự Hội thảo sẽ góp phần “mở rộng hiểu biết và chia sẻ kỹ năng, kiến thức về công nghệ thông tin trong nghiên cứu khoa học pháp lý giữa các chuyên gia và cán bộ, giảng viên và nâng cao năng lực khai thác, vận dụng công nghệ thông tin trong nghiên cứu, quản lý nghiên cứu và công bố kết quả nghiên cứu khoa học pháp lý” đúng như mục đích của Hội thảo./.

Hồng Thu